Phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu

Thuỳ Dương|07/09/2019 02:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết Trung thu đang đến cận kề, vào những ngày này các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn phường Xuân Tảo đang hối hả sản xuất để kịp đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Quách Tuấn Anh – Phó chủ tịch UBND phường Xuân Tảo cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 22 cơ sở sản xuất, trong đó có 4 cơ sở sản xuất bánh. Thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu năm 2019 của UBND quận Bắc Từ Liêm, phường đã chủ động xây dựng kế hoạch và ban hành quyết định số 205/QĐ – UBND ngày 8/8/2019 về thành lập đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu trên địa bàn phường. Bên cạnh đó là tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP, các quy định của pháp luật về ATTP cho người lao động tham gia sản xuất, kinh doanh. Tổ chức khám sức khỏe cho những người trực tiếp tham gia chế biến, sản xuất bánh Trung thu. Đến nay, phường đã kiểm xong tất cả các cơ sở. Nhìn chung các cơ sở đều có ý thức chấp hành nghiêm quy định về an toàn thực phẩm, tuy nhiên còn một số lỗi nhỏ phường đã nhắc nhở, yêu cầu cơ sở khắc phục ngay.

Ông Quách Tuấn Anh – Phó chủ tịch UBND phường Xuân Tảo cho biết: “Nhìn chung các cơ sở đều có ý thức chấp hành nghiêm quy định về an toàn thực phẩm, tuy nhiên còn một số lỗi nhỏ phường đã nhắc nhở, yêu cầu cơ sở khắc phục ngay”

Bà Dương Thùy Dương – Cán bộ phụ trách công thương, nông nghiệp cho hay: Ngoài kế hoạch kiểm tra của phường, quận Bắc Từ Liêm cũng đã ban hành kế hoạch thanh tra 14 cơ sở trên địa bàn. Hiện đoàn thanh tra đang tổng hợp kết quả báo cáo UBND quận.

Bà Dương Thùy Dương – Cán bộ phụ trách công thương, nông nghiệp, phường Xuân Tảo cho biết: “Việc các cơ quan chức năng và chính quyền phường thực hiện kiểm tra giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất bánh trung thu đã đem lại sự chuyển biến tích cực về ATTP trong các cơ sở sản xuất trên địa bàn”

Sau khi làm việc với lãnh đạo UBND phường, PV Moitruong.net.vn đã đi thực tế tại cơ sớ sản xuất bánh trung thu Đinh Tỵ có địa chỉ tại số 48, ngõ 46 tổ dân phố Đông, P. Xuân Tảo. Để đảm bảo chất lượng cho những chiếc bánh trung thu thơm ngon, hấp dẫn níu kéo thực khách. Ông Nguyễn Thừa Tỵ, chủ cơ sở cho biết: Tất cả các nguyên liệu của cơ sở chúng tôi đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên liệu đầu vào phải có hóa đơn, chứng từ thì chúng tôi mới nhập. Ngay từ đầu mùa vụ cơ sở của chúng tôi đã phải mang sản phẩm đi xét nghiệm mẫu, những người thợ phải được khám sức khỏe định kỳ và học tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Do nhận thức đúng và đầy đủ về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nên chất lượng sản phẩm bánh của cơ sở Đinh Tỵ luôn ổn định và luôn được đông đảo người dân tin tưởng sử dụng.

Công nhân tham gia sản xuất được trang bị bảo hộ lao động

Tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Nông sản cao cấp Havico đã chú trọng đầu tư nâng cấp nhà xưởng, dây chuyền làm bánh được đầu tư bằng những trang thiết bị tiên tiến. Bàn làm bánh, đóng gói bằng inox, cách mặt đất theo đúng tiêu chuẩn. Nơi sản xuất sạch sẽ, đảm bảo theo nguyên tắc một chiều, có phòng sản xuất bánh nướng, bánh dẻo riêng biệt, công nhân sản xuất đều được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Chủ cơ sở tâm sự: Chúng tôi vẫn nhắc nhở nhau rằng nghề làm bánh trung thu sẽ không thể khẳng định được thương hiệu nếu không xây dựng chữ tín bằng chất lượng VSATTP. Ngoài trung thành với cách chế biến nguyên liệu cẩn thận, những lúc giá cả nguyên liệu tăng nhưng vẫn luôn giữ giá, không bao giờ tự tăng giá, ép khách. Nghề làm bánh phải có cái tâm trong mỗi chiếc bánh mới tồn tại được.

Cơ sở Havico Đầu tư máy dập hình tự động vào sản xuất bánh trung thu 

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại phường Xuân Tảo đang dần thay đổi tư duy làm ăn cũ để tìm ra cách thức làm ăn mới, trong việc tìm lại chỗ đứng trong thị trường. Tết Trung thu năm 2019 sắp đến, hi vọng những chiếc bánh trung thu thơm, ngon, đảm bảo tại làng nghề cổ truyền Xuân Tảo sẽ ngày càng được biết đến rộng rãi và là món quà không thể thiếu với mọi gia đình Việt.

Thuỳ Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu