Moitruong.net.vn
– Ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xả nước thải chưa xử lý ra sông Rạch Chiếc, nhưng các trạm bê tông này vẫn không bị xử lý
VIDEO CLIP: Quận Thủ Đức, Tp. HCM: Tràn lan Trạm trộng bê tông gây ô nhiễm, bức tử môi trường
Theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế của phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn. Nhiều năm nay các trạm trộn bê tông hoạt động đã gây tác động trực tiếp đến môi trường và cuộc sống cũng như tình hình an toàn giao thông tại khu vực này. Tại khu vực chân cầu Rạch Chiếc, Km số 7 đường Nguyễn Văn Bá, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức hiện có 04 Trạm trộn bê tông gồm: Trạm bê tông CC1 – Me Kong; Trạm trộn bê tông Rạch Chiếc (Rach Chiec Concrette); bê tông Việt Hàn và trạm trộn bê tông Thế giới nhà.
Thực tế cho thấy, tình trạng bụi bẩn do các trạm bê tông gây ra đang ở mức đáng báo động. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do tại các trạm trộn bê tông không có biện pháp xử lý môi trường, không có cầu xịt rửa lốp trước khi các xe bê tông lưu thông ra đường Nguyễn Văn Bá. Ngoài ra, tại các nền trạm trộn và tuyến đường đi ra không được đổ bê tông nên mỗi khi xe ra vào kéo theo đất, bùn bê tông, cát sỏi làm rơi vãi ra đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ngoài ra, tình trạng các trạm trộn xả nước thải bê tông vô tội vạ không qua xử lý ra sông Rạch Chiếc đã “đầu độc” khiến khúc sống này bao năm qua đang dần trở thành con sông chết.
Các trạm trộng bê tông không thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường nên con đường luôn trong tình trạng bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Tại Nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong cho thấy, hiện đơn vị này đang chiếm dụng diện tích trái phép khu vực chân cầu đường sắt trên cao Bến Thành – Suối Tiên và lòng lề đường của tuyến đường gom để đậu xe, ngoài ra nước thải bê tông, bã bê tông không được công ty bố trí, lưu giữ theo quy định mà đem đổ thải trái phép ngay dưới chân cầu đường sắt trên cao và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng liền kề trạm trộn.
Nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong lấn chiếm khu vực chân cầu đường sắt trên cao Bến Thành – Suối Tiên và lòng lề đường của tuyến đường gom để đậu xe
Theo quan sát của PV, đứng tại đây 15 phút có hơn 10 xe bê tông CC1 – Me Kong ra vào rất tập nập, những xe này khi về trạm rồi bơm nước vào bồn để tráng bê tông cũ, sau đó tiến ra khu vực trạm trộn xúc rửa và xả thải ra môi trường. Ngoài ra, những cây xanh bên đường giờ không còn thấy màu xanh mà được phủ bằng một lớp bụi và bê tông trắng xóa.
Bã tê tông và nước thải trong quá trình rửa bồn được Nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong đổ thải trái phép ra chân cầu đường sắt trên cao Bến Thành – Suối Tiên
Thâm nhập ra phía sau của nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong là điểm xả thải của nhà máy bê tông ra Sông Rạch Chiếc. Tiếp giáp Điểm bán cát Rạch Chiếc thuộc công ty khai thác và vật liệu xây dựng là những dòng nước thải bê tông màu đen xám không được xử lý mà xả thải trực tiếp ra sông Rạch Chiếc. Theo ghi nhận vào hồi 11h ngày 9/4/2019 tại điểm xả thải của Nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong, chứng kiến 30 phút tại đây lúc đầu rất ít nước thải, nhưng càng về sau nước thải ngày một nhiều, nhìn những dòng nước thải đen xám không qua xử lý, được nhà máy bê tông Thủ Đức – CC1 – Me Kong xả thải cuồn cuồn ra sông Rạch Chiếc bốc mùi hôi nồng nặc và nổi bọt trắng xóa cả một khúc sông, vậy cơ quan nào sẽ vào cuộc xử lý đình chỉ hành vi xả thải trái phép của nhà máy bê tông Thủ Đức – CC1 – Me Kong này.
Nước thải không qua xử lý từ Nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong xả cuồn cuộn ra sông Rạch Chiếc
Cách nhà máy bê tông Thủ Đức – CC1 – Me Kong khoảng 400m là trạm trộn bê tông Thế Giới Nhà tình trạng xả nước thải bê tông tông không qua xử lý ra sông Rạch Chiếc cũng không kém là mấy, tại khu vực trạm trộn bê tông của công ty Thế Giới Nhà phía giáp sông Rạch Chiếc, nền khu sản xuất không được đổ bê tông, nên rất nhầy nhụa, bẩn thỉu, tại đây các xe bồn ra vào quy trình xúc rửa bồn cũng như nhà máy bê tông Thủ Đức CC1 – Me Kong. Tuy nhiên, thay vì phải xây dựng các bể lắng lọc và xử lý nước thải bê tông đảm bảo theo quy định thì tại đây công ty lọc hết sức thô sơ và cứ thế, nước thải bê tông sau khi được các lái xe xúc rửa bồn rồi xả thẳng ra sông Rạch Chiếc. Nhìn những dòng nước thải đục ngày, sủi bọt, trắng xóa chúng tôi không khỏi tiếc thay cho dòng sông Rạch Chiếc thơ mông ngày nào, giờ phải luôn oằn mình chống chọi với những dòng nước thải ô nhiễm của các trạm trộn bê tông tại đây xả ra.
Công ty CP bê tông rạch chiếc không thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường
Nước thải bê tông của Công ty CP bê tông Rạch Chiếc xả thải trực tiếp ra sông Rạch Chiếc, khiến đoạn sông qua đây ô nhiễm nghiêm trọng
Tiếp tục thâm nhập, liền kề trạm trộn bê tông CC1 – Me Kong và bê tông Thế Giới nhà là hai trạm trộn bê tông Bê tông Rạch Chiếc (Rach Chiec Concrette) và trạm trộn bê tông Việt Hàn, hai đơn vị này khu sản xuất cũng bẩn thỉu không kém, chất thải rắn, bã bê tông đổ tràn lan ngoài môi trường, nước thải bê tông không được xử lý theo quy định mà cũng lại xả trực tiếp ra sông Rạch Chiếc, đối với trạm Trộn bê tông Việt Hàn thay vì phải xả thải trực tiếp, công ty dùng máy bơm, rồi bơm nước thải bê tông xả trực tiếp ra môi trường.
Trạm bê tông Thế Giới nhà của Công ty CP VLXD Thế giới nhà cũng vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường
Nền trạm trộn bê tông của Công ty CP VLXD Thế giới nhà không được đổ bê tông nên nhầy nhụa, bẩn thỉu
Nước thải của Công ty CP VLXD Thế giới nhà không được xử lý thải thẳng ra sông Rạch Chiếc
Tại đoạn đường đi ra vào của 3 trạm trộn bê tông Thế Giới nhà; bê tông Rạch Chiếc (Rach Chiec Concrette) và trạm trộn bê tông Việt Hàn thuộc Công ty TNHH sản xuất – thương mại và xây dựng Việt Hàn, khu sản xuất như một bãi chiến trường, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù. Do các tuyến đường đi lại trong trạm trộn không được đổ bê tông kết hợp không có cầu xịt lốp nên mỗi khi các xe bồn đi ra kéo theo đất, cát, bã bê tông bám vào lốp kéo ra đường gây bụi mù mịt khiến người lao động và người dân mỗi khi lưu thông qua khu vực này hết sức bất bình. Bên cạnh đó, trạm bê tông Việt Hàn còn lắp đặt trái phép 1 cây dầu để cung cấp cho các xe của công ty, việc lắp đặt trái phép này gây nguy cơ cháy nổ cao nhưng không hiểu tại sao các cơ quan chức năng của quận Thủ Đức và Tp. Hồ Chí Minh trong quá trình kiểm tra không phát hiện ra để có biện pháp xử lý dứt điểm.
Khu vực Trạm trộn bê tông Việt Hàn nhầy nhụa đất cát, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù
Bã bê tông thải không được Công ty TNHH bê tông Việt Hàn thu gom và tập kết đúng nơi quy định mà để ngoài môi trường không có biện pháp che chắn
Nguy hiểm hơn, Công ty TNHH sản xuất – thương mại và xây dựng Việt Hàn tự ý lắp đặt cột bơm dầu để cung cấp cho các phương tiện của Công ty khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép
Theo một công nhân tại đây cho biết: “tình trạng các trạm trộn bê tông hoạt động ở đây bụi dữ lắm nhiều năm nay rồi, suốt ngày, suốt tháng đều phải hít no bụi đường và bụi bê tông do các trạm trộn gây ra. Hiện các trạm trộn thuê đất của công ty 14 thuộc tổng công ty xây dựng số 1, hồi xưa khu vực này không có trạm trộn và bụi như bây giờ đâu, khoảng 5 năm trở lại đây có sự xuất hiện 04 trạm trộn bê tông này thì tình hình bụi bẩn mới nhiều như vậy, mùa này bụi lắm, họ có tưới nước thường xuyên đâu, các anh nhìn cây xanh ven đường mà xem, bụi phủ kín trắng xóa luôn. Ngoài ra, nước thải bê tông không biết họ có xử lý hay không nhưng đều được xả thải hết ra sông Rạch Chiếc sủi bọt trắng xóa”
Ngoài ra, cũng theo người lao động, các trạm trộn hoạt động hiện không có đầy đủ các thủ tục bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng và cũng đã nhiều lần bị xử phạt về môi trường. Tuy nhiên, đến nay các trạm trộn vẫn không nghiêm túc chấp hành và đưa ra những biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Vậy trách nhiệm UBND quận Thủ Đức và Sở, ngành chức năng của thành phố Hồ Chí Minh đến đâu?
Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.
Moitruong.net.vn
– Cứ sẩm tối hoặc về đêm là những dòng nước màu trắng đục chứa hóa chất chảy từ Công ty Khóa Việt Tiệp ra môi trường khiến tôm, cá không thể sống nổi
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Liên minh các thành phố Gaza vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa sức khỏe và môi trường khi khoảng 700.000 tấn rác thải đang chất đống tại nhiều điểm tập kết trong bối cảnh khu vực này thiếu nghiêm trọng nhiên liệu và các dịch vụ thiết yếu.
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp các đơn vị chức năng đã phát hiện bến bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép trên sông Trà Lý (Hưng Yên).
Sáng nay, chất lượng không khí tại Hà Nội ở mức xấu, có hại cho sức khỏe tất cả mọi người, dự báo kéo dài đến trước khi không khí lạnh cải thiện. Nguyên nhân chính là nghịch nhiệt, kết hợp khí thải từ giao thông, xây dựng và các hoạt động đốt mở như rơm rạ, rác, vàng mã.
Từ những dòng sông từng trong xanh, mát lành, hiện nay, nhiều con sông, hồ tại Việt Nam đang dần trở thành “bể chứa” nước thải sinh hoạt và công nghiệp. Nước đổi màu, cá chết, mùi hôi nồng nặc – những dấu hiệu ô nhiễm đang len lỏi vào từng hơi thở của người dân, mang theo những hệ lụy sức khỏe khó lường.
Việt Nam đang đặt nền móng cho mô hình phát triển xanh dựa trên tín chỉ carbon, quản trị tài nguyên nước và ứng dụng công nghệ xanh, hướng tới một tương lai cân bằng giữa phát triển và bảo tồn.
Trong chuyến xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại tại Nhật Bản (16 - 22/11/2025) do Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Văn Quyết dẫn đầu, Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe đã ký kết MOU thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược, thể hiện cam kết tăng cường thương mại, kết nối và phát triển công nghiệp hiện đại, bền vững giữa hai địa phương.
Ngày 17/11, Đồn Biên phòng Phước Hải, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trường THPT Võ Thị Sáu tổ chức buổi tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho hơn 1.000 học sinh cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết thành phố sẽ thống nhất chủ trương nghiên cứu, lập hồ sơ khai quật khẩn cấp, di dời và bảo vệ di vật con tàu cổ vừa tái xuất lộ trên bãi biển Hội An Tây.
Trong hơn ba thập niên qua, hạn hán, lũ lụt, bão, nắng nóng đại dương và dịch hại đã gây tổn thất nặng nề cho nông nghiệp toàn cầu, với tổng thiệt hại ước tính lên tới 3.260 tỉ USD.
Đầu tháng 10 âm lịch, triều cường dự kiến đạt đỉnh cao, khiến nhiều khu vực trũng thấp và ven sông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có nguy cơ bị ngập sâu nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời.
Suốt hai ngày qua, mưa lớn kéo dài liên tục tại Lâm Đồng khiến nhiều hồ thủy điện trên hệ thống sông Đồng Nai buộc phải tăng lượng xả nước qua tràn nhằm đảm bảo an toàn và giảm áp lực trước diễn biến mưa lũ phức tạp.
Dự báo lượng mưa cao tiếp tục xuất hiện tại nhiều tỉnh miền Trung trong những ngày tới. Dù khả năng phá vỡ kỷ lục lượng mưa cuối tháng 10 không lớn, nhưng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vẫn ở mức đáng cảnh báo.
Sáng 17/11, tại tỉnh An Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa năm 2025.