Quảng Bình: Đảm bảo an toàn hồ chứa nước thủy lợi trước mùa mưa bão

Minh Anh|20/07/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để đảm bảo quản lý an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ 2021, tỉnh Quảng Bình tập trung duy tu, sửa chữa, khắc phục các công trình bị hư hỏng, thực hiện các giải pháp quản lý các hồ chứa trước, trong và sau mùa mưa lũ, không để sự cố bất ngờ xảy ra.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Thủy lợi, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tỉnh trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, đảm bảo an toàn công trình đập, hồ chứa nước và vùng hạ du trong mùa mưa, lũ.

Công trình thủy lợi hồ chứa nước Vực Tròn, huyện Quảng Trạch

Theo thống kê từ Sở NN&PTNT Quảng Bình, toàn tỉnh có 150 đập, hồ chứa thủy lợi các loại, 01 hồ thủy điện với tổng dung tích trữ nước khoảng 560 triệu m3 phục vụ tưới cho trên 55.000ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và sinh hoạt. Trong đó có 20 hồ đập, hồ chứa lớn; 130 hồ đập, hồ chứa vừa và nhỏ.

Hiện, nhiều hồ, đập đã có tuổi thọ 30 đến 40 năm, được xây dựng trong thời kỳ đất nước khó khăn, quy mô còn hạn chế, công nghệ thi công lạc hậu, chịu tác động của mưa bão, lũ lụt nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng, nhất là các hồ, đập nhỏ do các địa phương quản lý.

Mặt khác, các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, tham mưu biện pháp chỉ đạo đảm bảo an toàn hồ chứa, vận hành điều tiết các hồ chứa khi có thiên tai nhằm đảm bảo an toàn vùng hạ du; bố trí kinh phí thích hợp từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để từng bước sửa chữa, nâng cao an toàn hồ chứa; đầu tư, sửa chữa công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn.

Đối với các công trình hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần lập dự án, khẩn trương lên kế hoạch đưa ra biện pháp khắc phục, sửa chữa, tránh những thiệt hại về người, tài sản, sản xuất nông nghiệp của người dân trong mùa mưa bão sắp tới.

Minh Anh 

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đảm bảo an toàn hồ chứa nước thủy lợi trước mùa mưa bão