Quảng Bình: Gần 2 hecta gỗ rừng gần trạm kiểm lâm bị đốn hạ trái phép

Ngọc Linh (t/h)|10/04/2019 01:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Trạm Kiểm lâm Troóc (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Quảng Bình) lại phát hiện thêm một vụ phá rừng nghiêm trọng với gần 2 hecta trong vùng đệm vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng , cách Trạm Kiểm lâm Chà Nòi chừng 500m.

>>> Thiếu nước sạch có nguy cơ đe dọa hàng triệu sinh mạng trên toàn thế giới

>>> Cảnh báo: Vườn chim Bạc Liêu nguy cơ cháy bất cứ lúc nào

Nhiều cây gỗ bị đốn hạ trái phép

Ngày 8/4, Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch cho biết, tỉnh Quảng Bình xác nhận đơn vị đã cử đoàn lên kiểm tra diện tích rừng bị phá, đồng thời báo cáo sự việc lên cấp trên chờ phương án xử lý.

Trước đó, trong quá trình công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng Trạm kiểm lâm Troóc – Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch đã phát hiện một diện tích rừng tại địa bàn xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) bị đốn hạ, ước tính khoảng 2 hecta rừng tự nhiên nằm dưới chân đèo Đá Đẻo thuộc xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Hạt kiểm lâm Bố Trạch đã cử đoàn cán bộ tiến hành kiểm tra, báo cáo tình hình. Đồng thời, cử người túc trực bảo vệ hiện trường, lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp điều tra, xử lý.

Bước đầu kiểm tra, lực lượng kiểm lâm xác định diện tích rừng bị phá khoảng hơn 2 hecta nằm trong vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Về chức năng là rừng tự nhiên nghèo nằm trong diện tích quy hoạch rừng sản xuất tuy nhiên chưa được chuyển đổi.

Diện tích rừng bị đốn hạ nằm trong khu vực quản lí của Trạm kiểm lâm Troóc, nhưng đã được giao trách nhiệm trực tiếp cho xã Xuân Trạch.

Điều đáng nói khu vực rừng bị đốn hạ chỉ cách Trạm kiểm lâm Chà Nòi thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chưa đến 1 km, cách đường Hồ Chí Minh chưa đến 100m. Nhưng đơn vị này không hề biết mà chỉ nắm được sau khi Trạm kiểm lâm Troóc phát hiện sự việc.

Khu vực xảy ra vụ phá rừng chỉ cách Trạm Kiểm lâm Chà Nòi chừng hơn 500m. Ảnh: H. Thông

Theo ông Phạm Văn Tân – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch cho biết, sau khi lực lượng kiểm lâm địa bàn phát hiện vụ phá rừng, đơn vị đã tổ chức kiểm đếm số cây bị chặt hạ đồng thời báo cáo lên Chi cục kiểm lâm tỉnh.

“Hiện, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Đối sự việc này chúng tôi xét thấy sẽ không dừng lại ở mức xử phạt hành chính mà sẽ căn cứ mức độ nghiêm trọng của sự việc củng cố hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Tân nói.

Liên quan đến vấn đề trên ông Tân cho biết thêm: “Diện tích rừng này không thuộc quản lí của Trạm kiểm lâm Chà Nòi nhưng giữa các đơn vị đã có quy chế phối hợp quản lí và bảo vệ rừng.

Ngay khi phát hiện sự việc, đoàn công tác của Trạm cũng đã có buổi làm việc với Trạm kiểm lâm Chà Nòi về vấn đề trên thì đơn vị này cho rằng không phát hiện được sự việc vì những đối tượng phá rừng dùng rìu để chặt nên không phát hiện”.

Ngọc Linh (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Gần 2 hecta gỗ rừng gần trạm kiểm lâm bị đốn hạ trái phép