Quảng Bình: Ngư dân Quảng Trạch trúng mùa cá cơm

Minh Minh|13/09/2022 14:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xuất hiện nhiều luồng cá cơm. Ngư dân vùng ven biển dùng thuyền công suất nhỏ đánh bắt đã bội thu cá cơm và thu về hàng triệu đồng sau mỗi chuyến đi.

Bờ biển xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình những ngày này tấp nập người từ sáng sớm đến trưa, khác hẳn những ngày thường. Nét mặt ngư dân ánh lên vẻ vui mừng, phấn khởi với từng chiếc thuyền chở nặng cá từ thuyền đưa vào bờ.

ndqb.jpg
Ngư dân đưa cá cơm vừa đánh bắt được vào bờ.

Ngư dân Đậu Trọng Thắng (thôn Thanh Bình) phấn khởi vì chuyến biển này thuyền của ông trúng đậm, thu được gần 1 tấn cá cơm. “2 ngày nay, mỗi lần ra biển, thuyền chúng tôi đều trúng luồng cá cơm khá lớn. Chuyến biển trước, chúng tôi đánh bắt được gần 2 tấn cá cơm. Chuyến biển này, chúng tôi cũng được hơn 1 tấn cá cơm. Hiện cá cơm đang được bán với giá 15 đến 20 nghìn đồng/1kg, nên mỗi chuyến biển, bình quân mỗi lao động được chia hơn 1 triệu đồng, anh em có thêm nguồn thu nhập và có động lực ra khơi hơn”, ông Thắng chia sẻ.

Theo ngư dân xã Quảng Xuân, cá cơm sống ở tầng nổi, cách bờ hơn 10 km và đi theo từng đàn, xuất hiện cả ngày lẫn đêm. Chính vì vậy, hiện tại ngư dân Quảng Xuân đang đánh bắt cá cơm cả ngày và đêm. Ban đêm ngư dân đánh bằng “pha xúc”, nghĩa là vùng biển chong đèn, cá dồn đến thì dùng lưới vây lại và xúc lên thuyền. Còn ban ngày dùng lưới mắt nhỏ vây lại và dùng sức người kéo lên.

ca-com.jpg
Ngư dân vui mừng khoe cá cơm vừa đánh bắt được.

Cá cơm nguồn nguyên liệu để ngư dân làm nước mắm truyền thống hoặc phơi khô để bán vào những thời điểm mưa gió, có giá trị cao hơn. "Cá cơm trộn với muối theo tỷ lệ 2 -1 sẽ cho loại nước mắm ngon. Còn phơi không thì 4 kg cá tươi cho 1 kg cá khô, bán với giá 200 nghìn/1kg", chị Dương Kiều Xuân, thôn Thanh Bình (xã Quảng Xuân) cho biết.

Bài liên quan
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Đưa 13 ngư dân bị nạn trên biển vào bờ an toàn
    Sáng 24/8, Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác hải sản Biển Đông (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Hải đoàn 129 Hải quân và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa 13 ngư dân tàu cá BĐ 98172 TS (tỉnh Bình Định) bị nạn tại vùng biển quần đảo Trường Sa về đất liền an toàn và bàn giao cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Ngư dân Quảng Trạch trúng mùa cá cơm