Quảng Bình: Sau bão số 5, 13 bản vùng biên giới cùng hơn 3000 người bị cô lập

Minh Tâm|19/09/2020 09:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tính đến 17h00 ngày 18/9, tại tỉnh Quảng Bình có 13 bản với 667 hộ, 3.449 nhân khẩu thuộc địa bàn 2 xã vùng biên giới thuộc huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) bị cô lập tạm thời. 66 người mất tích trong rừng sâu chưa liên lạc được.

Theo thống kê, 13 bản tạm thời bị chia cắt có khoảng 667 hộ với 3.449 nhân khẩu thuộc địa bàn 2 xã Trọng Hóa và Dân Hóa của huyện Minh Hóa. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Minh Hóa còn có 13 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng.

Huyện Minh Hóa có 64 người mất tích trong rừng, trong đó xã Trọng Hóa có nhiều nhất 32 người, xã Thượng Hóa và Hóa Sơn mỗi xã có 16 người. Hiện, tất cả 64 người này đều chưa xác định được danh tính.

Bão số 5 đổ bộ gây nhiều thiệt hại tại Quảng Bình.

Nhiều điểm ngầm tại 2 bản Ka Ai, Ka Vang, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) bị chia cắt; 4 điểm ngầm tại 7 bản (Pa Chong, Ra Mai, Si, Dộ tà Vơng, Lòm, Cha Oóc, Cây Dừa), xã Trọng Hóa bị chia cắt. Tại xã Thượng Trạch có 1 điểm ngầm tại 3 bản (Cồn Roàng, Cóc, Cu Tồn) và 1 điểm ngầm tại 3 bản (Noọng Củ, Noọng Mới, Cha Pu) bị chia cắt. Riêng ngầm Bùng trên Quốc lộ 15 bị ngập sâu tắc đường.

Tính đến thời điểm hiện tại, hai huyện miền núi Tuyên Hoá và Minh Hoá đang có 66 người đi rừng chưa liên lạc được. Trong đó, có 2 người ở xã Lâm Hoá (Tuyên Hoá) đã đi rừng khoảng 20 ngày chưa trở về nhà. Do ảnh hưởng của bão số 5 đã có 15 nhà ở của người dân ở xã xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa đã bị tốc mái. Mưa lớn cũng đã khiến các tuyến đường liên xã bị xói lở nhiều đoạn.

13 bản vùng biên bị cô lập do nước lũ.

Lúc 17h15 cùng ngày, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng của bão số 5 đã khiến 9 người ở trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Minh Hóa, Tuyên Hóa bị thương. Trong đó, tại huyện Tuyên Hóa có số người bị thương nhiều nhất (5 người).

Trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó với bão số 5 tại hiện trường, ông Trần Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác giúp dân ứng phó bão.

Nước lũ dâng cao gây ngập tại nhiều địa phương.

Đối với các bản đang bị chia cắt tạm thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu BĐBP phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương cùng các lực lượng khác để có phương án đưa người lên các điểm an toàn. Các đơn vị chủ động trong mọi tình huống, chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu và thuốc men để người dân có thể sinh hoạt trong thời gian bị tạm chia cắt.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các phương án ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão, đồng chí Trần Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND các huyện tập trung, chủ động triển khai các phương án trên cơ sở bám sát phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời huy động lực lượng, sức người và sức của tiếp tục triển khai công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 5 vừa đi qua.

Minh Tâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Sau bão số 5, 13 bản vùng biên giới cùng hơn 3000 người bị cô lập