Quảng Nam: Công trình nước sạch xây xong bỏ hoang, dân phải dùng nước ô nhiễm

01/12/2021 06:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng trăm hộ dân tại xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam vô cùng bức xúc vì gần 5 năm qua, họ vẫn phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Trong khi đó công trình nước sạch được đầu tư hơn 5 tỉ đồng thì đang bỏ hoang.

Dân thiếu nước sạch bên công trình tiền tỉ

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân tại thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn vô cùng bức xúc khi công trình nước sạch được đầu tư hàng tỷ đồng với quy mô khá hoành tráng nhưng lại không được đưa vào sử dụng, bị bỏ hoang lâu nay.

Ông Hà Văn Ba (SN 1967, trú tổ 5, thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ) cho biết, công trình nước sạch này đã hoàn thành từ nhiều năm trước, nhưng chỉ để “ngắm” mà không đưa vào hoạt động. Nguyên nhân do đường ống dẫn nước vào hệ thống xử lý bị bể, hư hỏng.

“Nhiều năm qua cũng không thấy đơn vị cho người đến sửa chữa, dẫn đến công trình ngày càng xuống cấp, nhếch nhác và không thể cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân địa phương. Công trình đầu tư tiền tỷ mà không thể đưa vào phục vụ cho bà con, tôi thấy rất lãng phí tiền của. Người dân ở đây thấy tiếc nên tận dụng đất trống để trồng rau màu và khu nhà để chất rơm”, ông Ba cho biết thêm.

Công trình hệ thống nước sạch tại thôn Xuân Lư đầu tư hơn 5 tỷ đồng bị bỏ hoang nhiều năm nay

Không chỉ gia đình ông Ba mà rất nhiều hộ dân khác tại thôn Xuân Lư cũng bức xúc vì công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang.

Ông Hà Văn Miên (57 tuổi, ở thôn Xuân Lư) cho biết: “Dù biết là nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nhưng cả mấy chục năm nay người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt. Vào mùa khô thì một số hộ còn không có nước để mà dùng. Dân kêu quá Nhà nước mới đầu tư công trình nước sạch này, vậy mà xây dựng xong lại bị bỏ hoang nhiều năm nay. Thật sự quá lãng phí”.

Ông Miên thông tin thêm, lúc xây dựng công trình nước sạch này, đơn vị thi công có hướng dẫn người dân chúng tôi đặt ống vào nhà để sau khi công trình hoàn thành sẽ đấu nối, cung cấp nước.

“Đơn vị thi công họ hướng dẫn vậy thì tôi làm theo ngay và ngày ngày ngóng chờ những giọt nước sạch đầu tiên. Thế nhưng, đã mấy năm trôi qua, đường ống thì vẫn còn đó mà nước sạch thì chẳng thấy một giọt nào. Công trình tiền tỷ cung cấp nước sạch nay thành nơi chứa rơm, nằm phơi nắng, phơi mưa chứ có tác dụng gì đâu”, ông Miên ngao ngán.

Theo ghi nhận, công trình nước sạch tại thôn Xuân Lư, nhiều hạng mục hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, các hệ thống van điều áp (xả khí, xả thải) bị hư hỏng, gỉ sét. Điều đáng nói, trước, trong và sau công trình, cỏ dại mọc um tùm. Căn nhà điều hành bên trong công trình được một hộ dân tận dụng làm nhà chứa rơm.

Có dấu hiệu sai phạm

Công trình hệ thống cấp nước sạch này được đầu tư xây dựng vào năm 2014, với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Công trình do UBND xã Quế Cường (cũ) nay xác nhập vào xã Quế Mỹ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Hưng. Đến tháng 4/2017, công trình hoàn thành và được tổ chức nghiệm thu. Tuy nhiên, công trình lại không thể sử dụng và bỏ hoang từ đó đến nay.

Đầu năm 2021, Thanh tra huyện Quế Sơn tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành quy đình của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình hệ thống cấp nước sạch này. Qua kết quả thanh tra, UBND huyện Quế Sơn nhận thấy trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án do UBND xã Quế Cường (cũ) làm chủ đầu tư và đơn vị, cá nhân liên quan có nhiều sai phạm.

Trước, trong và sau công trình nước sạch bạc tỷ cỏ dại mọc, um tùm

Cụ thể, việc khảo sát, thiết kế, lập dự toán không chính xác dẫn đến sai số về khối lượng dự toán làm tăng tổng mức đầu tư. Thủ tục thực hiện đầu tư công trình còn nhiều sai sót, thiếu hồ sơ pháp lý.

Quá trình thi công chưa đúng bản thiết kế, đề nghị gia hạn nhiều lần làm kéo dài thời gian thi công. Khâu giám sát thiếu chặt chẽ, việc nghiệm thu khối lượng hoàn thành công trình không đảm bảo quy định, không lập đầy đủ các hồ sơ, thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư, đưa công trình vào sử dụng, vận hành theo quy định.

Công tác quản lý, kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư không đúng quy định, cho thấy có sự buông lỏng trách nhiệm của chủ đầu tư. Đáng chú ý, qua kiểm toán độc lập và kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 800 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm đầu tiên thuộc về đại diện Chủ đầu tư dự án là ông Nguyễn Hữu Sơn – Chủ tịch UBND xã Quế Cường (cũ). Tiếp đến, các cá nhân liên quan sai phạm là ông Nguyễn Văn Công – Nguyên Kế toán phụ trách xây dựng cơ bản, nông thôn mới cùng các thành viên Ban giám sát công trình UBND xã Quế Cường. Cuối cùng là Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Hưng, đơn vị thi công công trình.

Liên quan đến sai phạm tại công trình hệ thống nước sạch ở thôn Xuân Lư, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn Nguyễn Phước Sơn cho biết, huyện đã chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra xử lý vi phạm.

“Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ mức độ sai phạm. Khi có kết luận cụ thể của cơ quan điều tra thì khi đó huyện mới chỉ đạo khắc phục. Đồng thời, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức sẽ được làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật”, ông Sơn nói.

                                                                                                             Võ Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Công trình nước sạch xây xong bỏ hoang, dân phải dùng nước ô nhiễm