Quảng Nam: Huyện Đại Lộc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác khoáng sản

Vũ Thành|12/05/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vừa qua, UBND huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành và địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật có liên quan đến tài nguyên, khoáng sản, đất đai, môi trường; hướng dẫn các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện tiến hành lắp đặt camera giám sát (dữ liệu đầu ghi lưu trữ phải đảm bảo thời gian ít nhất 45 ngày kể từ khi kiểm tra), trạm cân và cung cấp đường truyền, dữ liệu cho UBND huyện và cơ quan chức năng: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế, Công an huyện và địa phương nơi có mỏ trước ngày 05/5/2022. Kiên quyết tham mưu xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp không tuân thủ thực hiện (trừ trường hợp bất khả kháng).

Phòng TN&MT huyện Đại Lộc thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện những vi phạm liên quan đến việc khai thác khoáng sản

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện công tác kiểm tra, truy quét, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn huyện Đại Lộc năm 2022; tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với hoạt động KTKS trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai, môi trường và vi phạm khác có liên quan đến hoạt động KTKS; phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường trong công tác kiểm tra cũng như tham mưu UBND huyện đề nghị các Sở, UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác và hoạt động bến, bãi đối với doanh nghiệp để xảy ra sai phạm nghiêm trọng hoặc sai phạm đã được cơ quan chức năng xử lý nhiều lần.

Công an huyện chỉ đạo các Đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản. Kiên quyết xử lý thật nghiêm các trường hợp cơi nới thành, thùng xe, chở quá tải trọng cho phép, chở khoáng sản rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường thuộc các tuyến đường phân cấp quản lý; tiến hành thu giữ, xử lý kiên quyết đối với các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn, chứng từ. Trường hợp tái phạm phải có biện pháp xử lý mạnh, kiên quyết thu hồi giấy phép theo quy định.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải trang bị trạm cân, camera giám sát theo quy định

UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện tốt “Quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Đại Lộc”

Tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; tổ chức ký quy chế và thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể địa phương và phối hợp với Ban nhân dân thôn tổ chức công tác tuyên truyền, vận động, tự quản giám sát trên địa bàn… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoạt động KTKS trái phép, vận chuyển, tập kết, mua bán các loại khoáng sản và sử dụng khoáng sản làm nguyên liệu không có nguồn gốc hợp pháp; phát hiện hoặc nhận được báo tin, phản ánh về các hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép, khai thác không đúng quy định của pháp luật phải ngăn chặn, xử lý ngay; không để các hoạt động nêu trên kéo dài, trở thành điểm nóng, gây bức xúc dư luận. Trường hợp vượt quá khả năng ngăn chặn, giải tỏa, bắt giữ, xử lý thì báo cáo ngay cho cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp thực hiện. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra các hoạt động nêu trên trên địa bàn quản lý.

Các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc dần đi vào quy củ

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực, hoạt động khoáng sản (doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân,…) tuân thủ, chấp hành và thực hiện tốt các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Đất đai năm 2013, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định của Trung ương, tỉnh, huyện.

Các chủ mỏ, bến, bãi phải thực hiện bắt buộc đầu tư lắp đặt, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng và duy trì hoạt động thường xuyên hệ thống trạm cân và camera giám sát đầy đủ theo quy định, trong đó dữ liệu đầu ghi lưu trữ phải đảm bảo thời gian ít nhất 45 ngày kể từ khi kiểm tra; kịp thời hoàn thành và cung cấp mật khẩu đường truyền tín hiệu cho UBND huyện, các cơ quan chức năng: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế, Công an huyện và địa phương nơi có mỏ trước ngày 05/5/2022 để theo dõi giám sát. Nếu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào không thực hiện đầy đủ các quy định trên sẽ bị xử lý hành chính theo đúng quy định của pháp luật và buộc đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng, sau thời hạn đình chỉ hoạt động vẫn không khắc phục hoặc tái phạm UBND huyện đề xuất UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, thu hồi giấy phép KTKS, giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh và hồ sơ thuê đất.

Vũ Thành

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Phòng TNMT huyện Đại Lộc tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản
    Moitruong.net.vn – Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy được hiệu lực, hiệu quả của các cấp, các ngành địa phương. Trong năm 2021, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện đã từng bước đi vào nề nếp, thể hiện rõ nét ngành TN&MT huyện Đại Lộc đã nâng cao trách nghiệm, quản lý tốt theo chức năng nhiệm vụ của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Huyện Đại Lộc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác khoáng sản