Quảng Nam: Người dân bức xúc trại nuôi bò gây ô nhiễm môi trường

Như Đồng|09/10/2021 15:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong thời gian qua, trại chăn nuôi bò của ông Lê Bá Chánh ở thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) nằm gần khu dân cư của địa phương gây ô nhiễm môi trường đã khiến người dân rất bức xúc.

Trại chăn nuôi bò của ông Lê Bá Chánh gây ô nhiễm môi trường đã khiến người dân rất bức xúc

Nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Sự (60 tuổi) ngụ ở thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước cách trang trại nuôi bò của ông Chánh khoảng hơn 100m, nên gia đình bà phải chịu cảnh mùi hôi thối.
Bà sự cho biết, trại chăn nuôi bò của ông Lê Bá Chánh quê ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) được xây dựng vào năm 2018, ông Chánh mua bò về vổ béo và mổ thịt tại đây. Do đó, mỗi lần ông Chánh vệ sinh chuồng trại hoặc phân bò khiến nước thải chảy ra môi trường gây mùi hôi thối nồng nặc.

“Nhiều lúc gia đình tôi đang ngồi ăn cơm mà chỉ có gió thổi qua là mọi người trong nhà tôi đều phải bỏ bữa, ăn không nổi. Xuất hiện nhiều ruồi, muỗi đậu bám vào thức ăn nên tôi lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình” bà Sự bức xúc.

Còn đối với gia đình ông Nguyễn Văn Yên (58 tuổi), ngụ thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước cũng rất lo lắng khi trại nuôi bò số lượng lớn của hộ ông Chánh đã thải nước ra rồi chảy xuống kênh N10 gây mùi hôi cho cả khu dân cư.

Theo ông Yên cho biết, mới đây, ông và khoảng hơn 7 hộ dân sinh sống gần trại nuôi này đã làm đơn gửi lên chính quyền xã Tam Phước để phản ánh sự việc này, thế nhưng chính quyền địa phương xuống kiểm tra, nhưng chưa có biến pháp xử lý dứt điểm về sự việc này.

“Tôi lo sợ nhất, nguồn nước thải chăn nuôi của hộ ông Chánh chưa xử lý chảy ra môi trường rồi thấm xuống mạch nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước giếng của gia đình tôi và các hộ dân sinh sống gần đây. Tôi và nhiều người dân thắc mắc trại chăn nuôi của ông Chánh có được chính quyền địa phương cấp phép chưa, tại sao họ lại chăn nuôi, giết mổ gia súc nằm gần khu dân cư như vậy”, ông Yên lo lắng.

Người dân ở thôn Phú Mỹ phản ánh, vấn đề nước thải từ trại nuôi bò của hộ ông Chánh, chính quyền xã Tam Phước xuống kiểm tra và làm việc với ông này thì ông Chánh hứa sẽ khắc phục việc xả nước thải. Thế nhưng, được một thời gian tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn, vì vấn đế này mà các hộ dân sinh sống ở thôn Phú Mỹ và ông Chánh đã nhiều lần cãi vã, gây mất đoàn kết ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Người dân nơi đây mong muốn các ngành chức năng sớm khắc phục tình hình ô nhiễm để môi trường trong sạch cho bà con trong khu dân cư.

Qua tìm hiểu được biết, trại chăn nuôi bò của ông Chánh nằm gần khu dân cư thôn Phú Mỹ và bên ngoài trại nuôi bò, nước thải chảy ra môi trường ứng đọng thành một vũng nước màu đen, bốc mùi thôi thối nồng nặc nằm bên đường ĐT 615.

Nước thải chảy ra môi trường ứng đọng thành một vũng nước màu đen, bốc mùi thôi thối

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, mới đây, người dân thôn Phú Mỹ phản ánh trại chăn nuôi bò của hộ ông Chánh làm chảy nước thải ra ngoài gây ô nhiễm, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra và ghi nhận thức tế rồi báo cáo với Phòng TN&MT huyện Phú Ninh để có hướng xử lý.

“Đối với việc xác định nguồn nước có bị ô nhiễm hay không phải chờ cơ quan chức năng đo đạc rồi mới kết luận được. Ghi nhận lúc kiểm tra thì trại nuôi bò của ông Chánh, với diện tích gần 300m2, đang nuôi hơn 70 con bò. Hiện nay cái khó nhất ở địa phương là chưa có vùng quy hoạch tập trung cho chăn nuôi gia súc, gia cầm nên rất khó trong việc di dời các hộ chăn nuôi này”, ông Hùng cho biết thêm.

Ông Huỳnh Tuấn Nhật, Trường Phòng TN&MT huyện Phú Ninh cho biết: “Chúng tôi đã xuống kiểm tra trại chăn nuôi bò của ông Chánh và sẽ xử phạt về tình trạng ô nhiễm theo quy định pháp luật; trại chăn nuôi bò của ông Chánh hiện tại chưa có giấy phép chăn nuôi. Về chăn nuôi của hộ dân này thì Phòng TN&MT huyện sẽ làm việc với Phòng NN&PTNT huyện về Luật Chăn nuôi rồi mới có thể xử lý”.

Như Đồng

Bài liên quan
  • Thái Bình: Trại lợn gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy bị xử phạt 130 triệu đồng
    Moitruong.net.vn – Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy có địa chỉ tại xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, số tiền phạt là 130 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả. Sau khi trang trại lợn của Công ty này liên tục bị “tố” hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hường đến cuộc sống của người dân xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người dân bức xúc trại nuôi bò gây ô nhiễm môi trường