Quảng Nam: Thường xuyên giám sát, theo dõi, kiểm tra xả thải tại Khu công nghiệp Tam Thăng

Vũ Thành|08/09/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo công nhân, người lao động, hiện nay một số doanh nghiệp sản xuất dệt, nhuộm đang hoạt động tại Khu công nghiệp Tam Thăng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), có tình trạng xả thải chưa được xử lý triệt để đã gây ô nhiễm môi trường và lâu dài trở thành nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân.

Trả lời về vấn đề trên, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam cho hay, công tác bảo vệ môi trường của Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng do Cty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai (CIZIDCO) làm chủ đầu tư đã có hệ thống thu gom nước thải trong toàn KCN, dẫn về hệ thống xử lý nước thải tập trung của Cty TNHH MTV Panko (Cty Panko) Tam Thăng để xử lý. Hệ thống xử lý nước thải tập trung này có quy mô công suất 28.000m3/ngày đêm và đã được Bộ TN-MT cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước (Giấy phép số 2378/GP-BTNMT, ngày 4-10-2017). Theo đó, một phần nước thải sau xử lý được dẫn về Nhà máy tái sử dụng nước của Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ tái tạo (RTS) để xử lý cung cấp lại cho hoạt động sản xuất của các DN trong KCN; phần còn lại xả ra môi trường.

"Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu công nghiệp Tam Thăng đã hợp đồng và thực hiện đấu nối nước thải về Hệ thống xử lý nước thải tập trung của Cty Panko Tam Thăng để xử lý (trừ Cty TNHH Hyosung Quảng Nam được phép tự xử lý đạt quy chuẩn theo quy định). Cty Panko Tam Thăng đã lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục để theo dõi, giám sát nước thải sau xử lý của hệ thống xử lý nước thải tập trung và kết nối dữ liệu về Sở TN-MT tỉnh để quản lý. Công tác bảo vệ môi trường của KCN Tam Thăng được Công an tỉnh, Sở TN-MT, Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh, UBND TP Tam Kỳ và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên"- nội dung báo cáo thể hiện.

xa-thai(2).jpg
Nguồn nước thải từ Panko Tam Thăng chảy ra môi trường khiến người dân lo lắng

Được biết mới đây, ngày 2/6/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã chủ trì kiểm tra thực tế và làm việc về công tác bảo vệ môi trường tại KCN Tam Thăng. Qua đó yêu cầu Cty Panko Tam Thăng xử lý nước thải đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật theo quy định và phải có cam kết về thực hiện bảo vệ môi trường đối với hệ thống xử lý nước thải tập trung gửi các bên liên quan.

Ông Hồ Quang Bửu cũng chỉ đạo BQL các Khu kinh tế và KCN, Cty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai, Cty RTS nghiên cứu xử lý nước tuần hoàn cho toàn KCN Tam Thăng và KCN Tam Thăng mở rộng, hạn chế thấp nhất xả ra môi trường. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống kênh cắt chuyển dòng nguồn nước xả thải KCN Tam Thăng từ sông Đầm về sông Bàn Thạch để phù hợp với định hướng quy hoạch, phát triển du lịch sinh thái của TP Tam Kỳ.

Người lao động lo lắng bởi liên tục thời gian gần đây, nguồn nước thải tại KCN này xuất hiện những dấu hiệu bất thường khiến cá sống ngoài tự nhiên gần đó chết hàng loạt. Việc ô nhiễm môi trường ở suối Ba La (cạnh KCN Tam Thăng) cũng đã được Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng phản ánh. Kết quả kiểm tra, phân tích mẫu nước thải cho thấy nguyên nhân cá chết là do nguồn nước thải của Hệ thống xử lý nước thải tập trung Panko Tam Thăng ra môi trường vượt quy chuẩn cho phép…

Bài liên quan
  • Quảng Nam ban hành quy chế đánh giá du lịch xanh
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quy chế đánh giá du lịch xanh làm cơ sở để đánh giá hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch xanh của doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thường xuyên giám sát, theo dõi, kiểm tra xả thải tại Khu công nghiệp Tam Thăng