Quảng Nam: Vùng sạt lở Phước Sơn chủ động ứng phó với thiên tai

Gia Hân|18/07/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương, người dân vùng sạt lở ở Phước Sơn đã tự nâng cao ý thức bảo vệ mình để chủ động phòng chống thiên tai trước mùa mưa lũ.

Chứng kiến những trận thiên tai, bão lũ làm nhiều người thương vong và mất tích mà ý thức tự bảo vệ mình trước thiên tai của người dân vùng cao, giờ đã khác xưa rất nhiều.

Ông Đồng ở thôn 3, xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn)đang hoàn thiện ngôi nhà mới và cũng tự rút ra cho mình bài học để ứng phó với thiên tai nói. “Giờ mà trời mưa bão là mình ở trong nhà không dám đi nương đi rẫy. Làng cũng cử người lên đồi cao để quan sát và cảnh giác, không bị động như trước nữa.

Mùa mưa năm 2021, không cần xã thông báo, gia đình tôi chủ động chuẩn bị gạo, dầu, mỳ chính, đồ dùng cá nhân... để di chuyển xuống xã trú ẩn, hết mưa bão lại về. Giờ bà con ở đây sợ lắm, không còn chủ quan nữa” - ông Đồng nói.

ung-pho-voi-thien-tai.jpg
Người dân vùng cao Phước Sơn sửa chữa nhà kiên cố để phòng tránh mưa bão

Ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết, để chủ động ứng phó với thiên tai, xã đã thành lập các đội xung kích ở thôn, khi có mưa bão sẽ trực tiếp đi vận động, tuyên truyền nhân dân di dời đến nơi an toàn và kịp thời ứng phó những trường hợp không may xảy ra.

Điều rất may mắn cho địa phương là ý thức đối phó với thiên tai sạt lở núi, cũng như di chuyển đến nơi an toàn của người dân giờ đã thay đổi rất nhiều. Người dân đã biết lo cho tính mạng của mình và người thân, điều này cũng giúp xã chủ động được công tác ứng phó.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn - ông Lê Quang Trung thông tin, sau những đợt thiên tai kinh hoàng năm 2020 - 2021, huyện miền núi Phước Sơn đã lên kế hoạch, kịch bản ứng phó cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, “thích ứng an toàn tại chỗ” với các tình huống thiên tai cực đoan được chủ động triển khai. Bên cạnh đó, địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư an toàn cho người dân các xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc.

Vấn đề an toàn tính mạng cho người dân trước thiên tai được huyện đặt lên hàng đầu. Trong năm 2022, Phước Sơn đã chuẩn bị lượng thực phẩm, gạo nhất định để chuyển đến nhà làng, trụ sở xã. Đây là giải pháp để ứng phó với các tình huống khi xảy ra tắc đường.

“Cái khó nhất của Phước Sơn bây giờ là hạ tầng giao thông đi các xã vùng cao vẫn đang trong giai đoạn khắc phục, nên nếu bão lũ ập đến, chắc chắn sẽ xảy ra cô lập cục bộ từ vài ngày đến một tuần.

Song, sự chủ động phòng tránh của chính quyền các cấp và ý thức người dân ngày càng được nâng cao sẽ là giải pháp hiệu quả thích ứng an toàn với hình thái thời tiết ngày càng cực đoan như hiện nay” - ông Trung nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Vùng sạt lở Phước Sơn chủ động ứng phó với thiên tai