Quảng Ngãi: Báo động tình trạng sạt lở bờ sông, xói mòn bờ biển

Đức Biền|09/01/2022 09:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vài năm trở lại đây, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, mưa lũ xảy ra thường xuyên với cường độ mạnh đã khiến tình trạng sạt lở bờ sông, xói mòn bờ biển tại Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã và đang huy động nguồn lực để triển khai xây dựng một số kè sông, kè biển hạn chế sạt lở xảy ra, giúp người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Bất an vì sạt lở bờ sông, xói mòn bờ biển ngày càng nghiêm trọng

Gia đình ông Phan Đình Tuyên trú thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), có hơn 500m2 đất nằm ở ven sông Trà Bồng. Đây không chỉ là nơi cư trú của 4 thành viên trong gia đình mà còn là tài sản duy nhất của vợ chồng ông. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở đã khiến cho nhiều diện tích đất của gia đình bị cuốn trôi, vị trí sạt lở ngày càng ăn sâu vào nhà ở. Để giữ đất, ông dùng bao cát đắp chắn, tuy nhiên ông luôn thấp thỏm trong lo lắng khi tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng diễn ra nhanh và liên tục hơn.

Gia đình ông Phan Đình Tuyên dùng bao cát chắn, nỗ lực ngăn ngừa sạt lở

“Nguyên thủy khu đất này rất cao, tuy nhiên qua nhiều năm đã bị xói mòn. Một phần trôi xuống sông, một phần trôi đi mọi hướng. Điều kiện gia đình rất khó khăn, chưa có điều kiện làm gì kiên cố nên không giữ được đất, nhiều khí nó trôi hết xuống sông. Như chuồng heo, chuồng vịt trước kia nằm ở ngoài kia rồi nó lở xuống sông mình phải làm gần vào. Nên muốn làm kiến cố cũng không dám, sợ làm rồi lại tụt mất nên rất lo” ông Tuyên nói.

Tình trạng sạt lỡ đã diễn ra nhiều năm, tuy nhiên, theo người dân địa phương những năm trở lại đây, tình hình mưa bão diễn biến ngày càng phức tạp, khiến tình trạng sạt lở trở nên nghiêm trọng. Cuốn trôi đi đất đai, vườn tược, cây cối của người dân.

Bà Phạm Thị Nguyên, trú thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn cho hay: “Mong muốn ở trên cho cái kè để bà con yên tâm, chứ cứ sạt lở như vậy, mỗi mùa mưa bão người dân thấp thỏm không dám làm gì. Mong ở chính quyền, cấp trên có thể giúp đỡ cho bà con.”

Trạm bơm nước tưới tiêu nằm ngay mép nơi bị sạt lở

Tại xã Tịnh Bắc (huyện Sơn Tịnh), sạt lở bờ sống đã đe dọa trực tiếp đến đời sống của người dân, nghiêm trọng nhất là tại khu vực xóm 2, thôn Minh Mỹ. Tuyến đường dân sinh dài hơn 50m bị sạt lở nặng khiến các hộ dân sinh sống, qua lại ở đây rất bất an, lo lắng. Trạm bơm nước dùng để tươi tiêu cho hàng trăm ha lúa, hoa màu của bà con trong thôn cũng đã nằm ngay mép sạt lở.

Tại vùng biển Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) triều cường cũng đã xâm thực mạnh, ăn sâu vào đất liền, đe dọa trực tiếp đến nhà ở, tính mạng của khoảng 30 hộ dân, với trên 1.000 nhân khẩu đang sinh sống tại đây.

Nỗ lực khắc phục sạt lở, ổn định đời sống cho người dân

Theo ông Nguyễn Quang Vũ – Chủ tịch UBND xã Bình Dương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), toàn xã có 260 hộ dân với trên 1.000 khẩu bị ảnh hưởng bởi sạt lở bờ sông. Hằng năm mưa lũ kéo dài, diện tích sạt lở ngày càng lấn sâu vào diện tích đất ở của bà con nhân dân, cho nên bà con gặp rất nhiều khó khăn. Địa phương nhiều lần kiến nghị với cấp trên, phẩn bổ kinh phí để đầu tư kè chống sạt lở của thôn Đông Yên 2.

“Hiện nay diện tích đất của xã Bình Dương không lớn, nên hằng năm sạt lở như thế ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân, và cũng làm mất đi diện tích đất ở của bà con nhân dân. Cho nên cũng mong muốn được xây cái kè vừa đảm bảo đời sống và giữ lại diện tích đất ở vốn có” ông Vũ nói.

Sạt lở lấn sâu vào tận đường dân sinh

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng sạt lở ngày càng gia tăng do ảnh hưởng của thiên tai, trong năm 2021, tỉnh đã triển khai xây dựng 3 dự án chống sạt lở đặc biệt nguy hiểm tại khu dân cư thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), khu vực bờ sông Vệ đoạn cuối thị trấn Sông Vệ, giáp xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) và khu vực tư cầu sông Rin đến trường PT DTBT THCS Sơn Hà, với tổng kinh phí trên 73 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách tỉnh. Các dự án chống sạt lở quy mô lớn tại khu vực bờ biển xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), xã Bình Trị (Bình Sơn), xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) và xử lý sạt lở tại khu vực bờ sông Vệ, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), xử lý sạt lở khu vực sông Trà Câu đoạn dọc phường Phổ Minh, Phổ Ninh (TX.Đức Phổ) và nhiều điểm sạt lở lớn do ảnh hưởng của bão lũ năm 2021 đã được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ đầu tư dự án với tổng kinh phí trên 670 tỷ đồng để kịp thời khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, có như vậy mới đảm bảo an toàn cho người dân trong những mùa mưa bão sắp đến.

Nhiều diện tích đất đai, cây cối cứ thế bị cuốn trôi xuống sông

Ông Huỳnh Trọng Phương – Giám đốc Sở NN&NT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện tại, có tổng cộng 15 công trình sạt lở khẩn cấp, UBND tỉnh đã có báo cáo cho Ban thường vụ Tỉnh ủy, trước mắt sẽ khắc phục tạm thời cho người dân. Về lâu dài, khi có kinh phí từ Trung ương, tỉnh sẽ thực hiện đầu tư công trình chống sạt lở để đảm bảo cho người dân an toàn trong những mùa mưa bão tiếp theo”, ông Huỳnh Trọng Phương – Giám đốc Sở NN&PTNN cho biết.

“Trước mắt, UBND tỉnh cũng đã họp và phân bổ 100 tỷ để các địa phương từng bước khắc phục dần việc sạt lở sông, sạt lở núi ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân” ông Phương cho biết thêm.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 275 điểm sạt lở. Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với các ngành, địa phương xử lý khẩn cấp các điểm sạt lở trầm trọng, đồng thời tuyên truyền vận động người dân chủ động bảo vệ tài sản, tính mạng trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Báo động tình trạng sạt lở bờ sông, xói mòn bờ biển