Quảng Ngãi: Kỹ sư trẻ chế tạo máy đốt rác chỉ với chi phí 7 triệu đồng

Như Đồng|02/11/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, kỹ sư Nguyễn Nở ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) từng làm việc cho một công ty nước ngoài có chi nhánh ở Quảng Ngãi, sau đó tách ra làm riêng để sản xuất các sản phẩm do chính anh chế tạo, có tính ứng dụng cao.

Những năm gần đây, rác thải ùn ứ trở thành vấn đề nhức nhối ở các vùng nông thôn, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Nhà anh Nở ở vùng quê gần trung tâm huyện, nhưng cũng không tránh khỏi thực trạng trên.

Anh Nở bên chiếc máy đốt rác có tính ứng dụng cao do anh chế tạo

Anh Nở chia sẻ, các gia đình ở nông thôn có vườn rộng, thường xử lý rác bằng cách đốt. Nhưng cách này không thuận tiện vào mùa mưa, và khói bụi trong lúc đốt gây ảnh hưởng đến hàng xóm. Một số người lại tận dụng việc đốt rác để đun nước, nhưng làm như vậy thì người đốt chính là người hít phải khí độc của rác vô cơ nhiều nhất.

Để khắc phục những mặt trái này, anh Nguyễn Nở hình dung về một chiếc máy vừa tận dụng nhiệt năng từ việc đốt rác, vừa xử lý được khói đưa lên cao.

Quá trình nghiên cứu kéo dài gần một năm, anh Nở theo thói quen của một nhà sáng tạo, luôn giữ kín các thiết kế của mình đến phút cuối. Những người thợ được thuê gia công, kể cả người trong gia đình cũng chỉ biết từng bộ phận chứ không thể nắm được cấu tạo tổng thể của máy.

Anh Nở đang bỏ rác vào máy đốt rác do anh chế tạo

Máy cao 2 m, dài 1,2 m, rộng 0,8 m, ống khói vươn cao có thể cho ra cột khói 20m, được sản xuất với chi phí 7 triệu đồng.

Máy gồm các bộ phận chính: cửa đưa rác vào; hai buồng đốt sơ cấp, thứ cấp; cửa thu hồi gió và cấp tro sỉ; ống cấp nước, trao đổi nhiệt; bình chứa giữ nhiệt; bộ lọc nước phun sương; tủ điện để điều khiển quạt đối lưu, thiết bị phun sương; ống khói.

Anh Nở cho biết, thiết bị này sẽ được dẫn nước từ bồn chứa nước của gia đình. Nước sẽ vào máy qua hai đường: bộ ống trao đổi nhiệt và bộ lọc nước phun sương để xử lý khói. Sau khi mồi lửa cho rác cháy, nhiệt năng sẽ truyền cho nước qua bộ ống trao đổi nhiệt bằng vật liệu inox b8, 304. Nước sôi, đủ áp suất sẽ đẩy lên bình chứa giữ nhiệt, giữ nước nóng trong vòng 24 giờ.

Tận dụng việc đốt rác để đun nước sôi

Khói tạo ra được phun sương, kết hợp quạt đối lưu để hạ nhiệt độ, xử lý bớt chất độc, sau đó đưa ra ngoài. Tro tạo ra có thể tiêu hủy, dùng làm gạch.

Máy đốt rác của anh Nở được nhiều bạn bè đánh giá cao sáng kiến của anh và cho rằng chiếc máy này đáp ứng được thực tế cấp bách khi rác thải chưa có nơi xử lý.

Anh Nở chia sẻ: “Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là chi phí thấp, tiện lợi, sử dụng trong gia đình không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người”.

Máy đốt rác này được ứng dụng vào thực tế sẽ giảm tải mức độ ô nhiễm môi trường nơi công cộng cũng như trường học, không gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Như Đồng

Bài liên quan
  • Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) – Bài 1: Bãi rác quá tải gây ô nhiễm, người dân bức xúc
    Moitruong.net.vn Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở khu vực gần bãi rác tập trung thôn An Kim, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bức xúc vì bãi rác này đã quá tải và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm không được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kỹ sư trẻ chế tạo máy đốt rác chỉ với chi phí 7 triệu đồng