Quảng Ngãi: Người trồng hoa chuyên canh trắng tay sau mưa lũ

Như Đồng|26/10/2021 08:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau những ngày mưa lớn chưa từng có trong lịch sử ở Quảng Ngãi, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã tìm về “làng hoa” Nghĩa Hà, Tp. Quảng Ngãi khi nước lũ rút. Theo ghi nhận, những gì còn lại nơi này chỉ là đống bùn lầy nhão nhoẹt, khung cảnh xác xơ, tiêu điều.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lại, thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà có hơn 3 sào (1.500 mét vuông) diện tích trồng hoa các loại cúc, vàng anh, thạch thảo. Bà Lại cho hay, gia đình bà trồng hoa bán quanh năm và cung ứng hằng ngày ra thị trường, đặc biệt là những ngày rằm, mùng một. Nhưng qua trận mưa lũ ngập úng hoàn toàn, gây hư hại nặng toàn bộ diện tích trồng hoa của gia đình bà.
“Bao nhiêu vốn liếng, công sức đều đổ vào trồng hoa, hoa trồng được 2 tháng – 2,5 tháng thu hoạch rồi mà giờ đành nhỏ bỏ vì cây chết, héo hết. Có chỗ thì mới xuống giống được 1 tháng cũng đành bỏ”, bà Lại bộc bạch.

Diện tích hoa cúc xuống giống sau 1 tháng của gia đình bà Lại bị ngập úng hư hại hoàn toàn

Vụ này, vợ chồng ông Ngô Văn Việt, xã Nghĩa Hà trồng khoảng 2.500 mét vuông sào cúc, với đủ loại như: vàng hòe, cúc thọ nhí, cúc đất, cúc vàng anh, thạch thảo… để cung ứng ra thị trường hằng ngày. Trong đó, vàng hòe, cúc đất với đủ màu sắc đang được chuộng nhất. Thế nhưng sau trận mưa lũ vườn cúc nhà ông Việt cây héo rũ, thối gốc, chết dần.

Người trồng hoa thiệt hại trên 10 triệu đồng mỗi sào

“Bình quân xuống giống hoa cúc tôi chi phí 3,5 – 4 triệu đồng/ 500 mét vuông. Giờ mưa lũ hư hại coi như trắng tay. Mọi năm tôi trồng cúc thu hoạch theo kiểu “nhổ rút” bán cho các tiểu thương trong các ngày rằm, mùng một, nên cho thu nhập đều đặn và ổn định”, ông Việt nói.

Người trồng hoa chuyên canh Nghĩa Hà trắng tay sau mưa lũ

Theo ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hà cho biết, thời điểm dịch Covid – 19 người trồng hoa ở đây bị ảnh hưởng nặng nề vì hoa làm ra không bán được, hoặc bán với giá rẻ. Riêng trận mưa lũ vừa qua người trồng hoa thiệt hại trên 10 triệu đồng/500 mét vuông.

Mỗi năm người trồng hoa thu về trên dưới 50 triệu đồng từ trồng hoa ba vụ trong năm

“Hiện toàn xã có 100 hộ trồng hoa chuyên canh, trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng đối với các hộ trồng hoa ở Nghĩa Hà, đây cũng là tình cảnh chung của những hộ dân trồng hoa tại Quảng Ngãi”, ông Nghĩa cho biết.
Ông Nghĩa cũng chia sẻ, với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi ở các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng những năm trước, hoa được trồng ba vụ nối tiếp nhau. Trong đó, thời điểm cận Tết, diện tích trồng nhiều hơn và đủ chủng loại. Chính vì thế, trừ hết chi phí, mỗi năm có thể thu về trên dưới 50 triệu đồng.

Như Đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người trồng hoa chuyên canh trắng tay sau mưa lũ