Quảng Ninh: Chú trọng bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng

Minh Kiên|26/08/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những năm qua, bộ mặt đô thị tỉnh Quảng Ninh có sự thay đổi tích cực nhờ hàng loạt những công trình hạ tầng trọng điểm đã và đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Tuy nhiên, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình cũng là vấn đề được nhân dân quan tâm và mong muốn các ngành chức năng quản lý chặt chẽ.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế bền vững. Đặc biệt là trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng động lực, việc bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ cảnh quan, rừng tự nhiên vẫn là một trong những vấn đề được Quảng Ninh ưu tiên hàng đầu.

Quảng Ninh ưu tiên bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng

Dự án cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Tổng chiều dài tuyến của 2 dự án này là gần 80km, đi qua các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Trong đó có nhiều đoạn cao tốc đi qua vùng bãi triều và rừng ngập mặn. Nhiều giải pháp thiết kế và thi công công trình đã được đưa ra, đảm bảo tác động ít nhất đến môi trường tự nhiên.

Điển hình như đoạn cầu Đài Xuyên 1 nằm trên dự án cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên, theo phương án thiết kế ban đầu thì chiều dài của cầu chỉ có 120m. Nếu theo phương án này vẫn còn một phần đường đi qua khu vực bãi triều, làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của thủy triều và hệ sinh thái khu vực. Trước thực tế trên, chủ đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh nâng chiều dài cầu thêm 380m. Như vậy tổng chiều dài cầu Đài Xuyên 1 sẽ là 500m. Với việc điều chỉnh này, kinh phí đầu tư lớn hơn nhưng toàn bộ diện tích gần 90ha rừng ngập mặn tại đây sẽ được bảo tồn nguyên trạng.

Không chỉ riêng tại vị trí cầu Đài Xuyên 1, trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên với chiều dài 16km, chủ đầu tư cũng đã đề xuất điều chỉnh phương án thiết kế đối với 8 vị trí cầu, cống ngang đường. Theo đó, tại tất cả các vị trí thay đổi thiết kế đều được mở rộng khẩu độ thoát nước nhằm đảm bảo điều kiện sinh trưởng bình thường của gần 500ha rừng ngập mặn trên dọc tuyến.

Ngoài ra, đối với các nhà thầu thi công, Ban Quản lý các công trình, dự án của tỉnh yêu cầu cam kết thực hiện đầy đủ những nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Đồng thời bảo đảm tổ chức thi công hợp lý và an toàn giao thông, triển khai các giải pháp hạn chế thấp nhất việc phát tán bụi, tiếng ồn và phế thải xây dựng như: Công trình xây dựng phải được che chắn bảo đảm chống bụi và mỹ quan đô thị; xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường được phủ bạt để tránh rơi vãi bùn đất, phế thải, nguyên vật liệu gây bụi, bẩn đường phố; bố trí lực lượng thường xuyên quét dọn, tưới nước trong và xung quanh công trường; hợp đồng với công ty môi trường để thu gom rác thải sinh hoạt; bố trí điểm đổ chất thải xây dựng để chờ xử lý; sử dụng các thiết bị thi công hiện đại giảm thiểu mức độ gây tiếng ồn, bụi…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án; đồng thời triển khai trồng cây xanh để làm đẹp cảnh quan cũng như tạo bầu không khí trong lành trong thành phố. Mặt khác, thành phố cũng thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra việc đảm bảo môi trường tại các công trình. Nếu phát hiện vi phạm tỉnh yêu cầu nhà thầu nhanh chóng khắc phục và không cho các nhà thầu này tham gia đấu thầu các công trình tiếp theo trên địa bàn.

Quảng Ninh là tỉnh phát triển năng động, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều dự án với quy mô lớn được đầu tư, xây dựng. Nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên, tiết kiệm nguồn tài nguyên, hiện nay tỉnh cũng đang đẩy mạnh việc sử dụng đất, đá thải từ các mỏ than làm vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng. Việc ưu tiên bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh giúp Quảng Ninh ngày càng phát triển bền vững.

Minh Kiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chú trọng bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng