Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2021

Moitruong.net.vn

– Theo thông tin từ Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, năm 2021, tỉnh này đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 20.000 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu này, ngoài việc duy trì, kéo dài cơ chế kích cầu du lịch hết năm 2021, Quảng Ninh sẽ tập trung nghiên cứu phát triển kinh tế đêm, trong đó lấy trung tâm Yên Tử làm trọng với mô hình “thiền đêm Yên Tử”.

Năm 2021, Quảng Ninh xác định, phát triển du lịch, dịch vụ nhanh, bền vững, ngày càng giữ vai trò chủ đạo, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Tỉnh đang nhanh chóng cơ cấu lại ngành du lịch sau khi kiểm soát được dịch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, thương hiệu mạnh, có sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế. Quảng Ninh huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ; gắn với khai thác hiệu quả hệ thống cửa khẩu, cảng hàng không và cảng biển; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc, cao cấp.

Tỉnh tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, thương hiệu mạnh, đầu tư quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại, phát triển du lịch, dịch vụ đẳng cấp, bền vững trên các đảo thuộc vùng biển Vân Đồn – Cô Tô, Hải Hà (ở xã Cái Chiên), Móng Cái (ở xã Vĩnh Thực, xã Vĩnh Trung) gắn với Khu du lịch quốc gia Trà Cổ. Tỉnh bảo tồn và phát huy bền vững Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn, Kỳ Thượng (thành phố Hạ Long); hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Di sản thế giới đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử.

Quảng Ninh tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch, trước mắt tập trung vào thị trường khách du lịch nội địa, thị trường Đông Bắc Á và khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng đã kiểm soát được dịch bệnh đến Quảng Ninh; khôi phục lại các chuyến bay thương mại đến Vân Đồn. Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Hạ Long, Yên Tử, Vân Đồn trở thành thương hiệu quốc gia, quốc tế; xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long. (Ảnh: vov.vn)

Tỉnh cũng thúc đẩy liên kết chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả hơn nữa với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh nhằm bổ sung lợi thế cho nhau, tận dụng tối đa quy mô thị trường, điều kiện hạ tầng và những sản phẩm du lịch đặc trưng khác biệt của mỗi vùng miền…

Trước sự tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19 tới lĩnh vực du lịch, dịch vụ, từ tháng 5/2020 trở lại đây, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động thực hiện 3 gói kích cầu du lịch có thời hạn. Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, việc tỉnh kéo dài gói kích cầu du lịch đến hết năm 2021 là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch trong tỉnh vượt qua khó khăn bởi sự tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19.

Nếu không thực hiện gói kích cầu, hỗ trợ này, nguy cơ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh bị phá sản là rất lớn, khi đó doanh nghiệp sẽ không có cơ hội duy trì, phát triển khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát. Điều này là bất lợi cho sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam cũng như của Quảng Ninh.

Trong năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giảm 50% giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại các điểm Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử. Tỉnh miễn phí tham quan các điểm du lịch nói trên vào các ngày lễ lớn trong năm.

Ngoài ra, hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được miễn vé tuyến xe buýt chất lượng cao từ Cảng Hàng không này đến thành phố Hạ Long, đến Dốc Đỏ của thành phố Uông Bí và ngược lại.

Linh Đan