Tài nguyên và phát triển

Quảng Ninh: Hơn 10ha rừng trồng bị thiêu trụi trong đêm

Minh Anh 02/10/2024 16:30

Tối 1/10, tại xã đảo Minh Châu (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) xảy ra vụ cháy rừng. Hiện lực lượng chức năng đã khống chế không để lan rộng.

Theo đó, vào khoảng 18 giờ 40 phút ngày 1/10, tại thôn Tiền Hải, xã Minh Châu, người dân phát hiện cháy rừng keo, bạch đàn và thông của 1 số hộ dân. Đây là diện tích rừng trồng của người dân vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 vừa qua.

Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Minh Châu đã huy động hàng trăm người dân cùng các lực lượng Công an, Quân sự, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng… tham gia phối hợp với chính quyền triển khai các phương án chữa cháy rừng, phát đường băng cản lửa để ngăn chặn cháy lan, đảm bảo an toàn đối với các hộ dân và lực lượng tham gia chữa cháy.

chay-rung.png
Đám cháy xảy ra trong đêm gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Theo lãnh đạo UBND xã Minh Châu cho biết, đám cháy xảy ra vào ban đêm, thực bì dày. Do trước đó, bão số 3 làm nhiều cây lau, nứa và cây keo gãy đổ, kết hợp gió mùa to làm đám cháy bùng phát và lan nhanh, gây khó khăn trong công tác chữa cháy. Đến 8 giờ 30 ngày 2/10, đám cháy cơ bản được khống chế, các lực lượng tiếp tục dập tắt những khu vực cháy nhỏ còn lại, chủ yếu là cây lau, nứa. Ước thiệt hại khoảng 10 ha rừng.

Nguyên nhân vụ cháy đang được các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 làm khoảng 120.000 ha rừng (tính đến ngày 25/9) của tỉnh Quảng Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó phần lớn là rừng trồng.

Các diện tích keo, bạch đàn, thông bị gãy ngang thân, đổ rạp hoặc bật gốc, không có khả năng phục hồi, đặc biệt là cây bị gãy đổ rạp đang khô héo dần... đã phá vỡ thiết kế phòng cháy chữa cháy rừng trước đây. Do đó, nguy cơ xảy ra cháy rừng tại tỉnh Quảng Ninh là rất cao.

Rừng là thành phần thiết yếu của trái đất, nó sản sinh ra oxy và hấp thụ khí cacbonic. Trong thời gian qua, cháy rừng diễn biến phức tạp và có khả năng lan rộng do biến đổi khí hậu, phá rừng và quản lý đất kém hiệu quả. Những vụ cháy rừng gây ra những hệ lụy như:

Mất mát đa dạng sinh học: Cháy rừng làm mất mát đáng kể các loài thực vật và động vật, ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học của khu vực.

Ô nhiễm không khí: Khói từ cháy rừng chứa các chất độc hại như khí CO2, CO, và các hợp chất hữu cơ không dễ bay hơi, gây ra ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Mất mát đất và đất phù sa: Cháy rừng cũng có thể gây ra mất mát đất và đất phù sa do sự xói mòn, làm giảm tính chất đất và ảnh hưởng đến sự trồng trọt và sản xuất nông nghiệp sau này.

Tác động đến hệ thống thủy văn: Cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất, ảnh hưởng đến các hệ thống thủy văn và cung cấp nước.

Mất mát hệ sinh thái: Cháy rừng làm mất mát môi trường sống của nhiều loài động vật và cắt đứt các chuỗi thức ăn và mối liên kết trong hệ sinh thái.

Cháy rừng gây ra những tác động nghiêm trọng đối với môi trường ở Việt Nam và cần được quản lý và kiểm soát một cách hiệu quả để bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên tự nhiên.

Để đề phòng cháy rừng, có một số biện pháp quan trọng như sau:

Giáo dục cộng đồng: Tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ cháy rừng và cách phòng tránh.

Quản lý rừng hiệu quả: Thực hiện các biện pháp quản lý rừng bền vững và đảm bảo sự giám sát định kỳ để phát hiện và kiểm soát các vấn đề nguy cơ cháy rừng.

Kiểm soát nguồn gốc lửa: Hạn chế việc thiêu rụi rừng bằng cách kiểm soát việc đốt rừng trái phép và quản lý việc sử dụng lửa trong khu vực rừng.

Xây dựng cơ sở hạ tầng phòng cháy: Xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng phòng cháy như đường dẫn nước, tháp chữa cháy và hệ thống cảnh báo.

Tạo lập kế hoạch ứng phó: Phát triển kế hoạch ứng phó cháy rừng, bao gồm phân công nhiệm vụ, đào tạo cán bộ và chuẩn bị trước các tài nguyên cần thiết.

Sử dụng công nghệ: Sử dụng công nghệ hiện đại như hệ thống giám sát qua vệ tinh và drone để phát hiện sớm và ứng phó nhanh chóng với các vụ cháy.

Hợp tác quốc tế: Hợp tác với các quốc gia khác và tổ chức quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và tài trợ kỹ thuật và tài chính để kiểm soát cháy rừng.

Kết hợp những biện pháp trên sẽ giúp cải thiện khả năng đề phòng cháy rừng và giảm thiểu tác động tiêu cực của cháy rừng đối với môi trường và cộng đồng.

Bài liên quan
  • Cháy kho hàng ở Long Biên, thiệt hại hàng tỷ đồng
    Mặc dù được dập tắt kịp thời và không có thương vong về người nhưng thiệt hại về tài sản trong vụ cháy xảy ra tại cửa hàng linh kiện xe ô tô ở quận Long Biên, Hà Nội là khá lớn, ước tính hàng tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Ninh: Hơn 10ha rừng trồng bị thiêu trụi trong đêm