Quảng Trị lắp đặt hệ thống quan trắc tự động giám sát sông Sa Lung

Hồng Tú|24/10/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan để nghe báo cáo công tác quản lý chất lượng nước sông Sa Lung.

Theo báo cáo, từ tháng 4/2023 đến nay, người dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã phản ánh việc nguồn nước trên sông Sa Lung có màu đen, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề nuôi trồng thủy sản và đời sống.

salung1.jpg
Dòng nước thải chảy ra sông Sa Lung, tỉnh Quảng Trị.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị cho biết, nước sông Sa Lung bị ô nhiễm nhưng chưa tìm ra nguồn gây ô nhiễm. Nguồn xả thải ra sông này từ các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lợn và vùng nuôi tôm tập trung nhưng không có hệ thống xử lý nước thải.

Trước mắt cần điều tra nguồn xả thải ra sông; đồng thời thành lập tổ giám sát, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để theo dõi giám sát.

Sau khi nghe các ngành, đơn vị, địa phương phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không cho phép đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Vì vậy, cần xử lý nghiêm những doanh nghiệp không chấp hành quy định bảo vệ môi trường, để xảy ra tình trạng ô nhiễm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Tỉnh cần có phương án lắp hệ thống quan trắc tự động để theo dõi chất lượng nước trên sông Sa Lung. Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, nguồn nước trên sông Sa Lung gắn với đời sống, sức khỏe, sinh kế của người dân.

Các sở, ngành, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ cần sớm có giải pháp quản lý tài nguyên nước bền vững, tạo điều kiện cho người dân sinh sống, sản xuất; đồng thời, phối hợp quản lý, giám sát và thanh, kiểm tra về nguồn nước sông Sa Lung.

Xem xét đầu tư hệ thống quan trắc tự động trên sông Sa Lung, cùng với quản lý, vận hành tốt hệ thống quan trắc này. Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp ở ven sông Sa Lung cần đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường; trường hợp cố tình xả thải gây ô nhiễm thì xử phạt, tạm dừng hoạt động để khắc phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị lắp đặt hệ thống quan trắc tự động giám sát sông Sa Lung