Ra mắt bản đồ số "Vì một Việt Nam xanh"

Minh Lâm|28/11/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”. Bản đồ số cung cấp các thông tin về rừng Việt Nam, kết quả triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và đặc biệt là chương trình “Chung tay phủ xanh Việt Nam” đi vào vận hành sẽ góp phần thúc đẩy tổ chức các hoạt động trồng cây ý nghĩa từ các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Ngày 28/11, tại TP HCM, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra mắt Bản đồ số "Vì một Việt Nam xanh".

Bản đồ số cung cấp các thông tin về rừng Việt Nam, kết quả triển khai chương trình "Vì một Việt Nam xanh" và chương trình "Chung tay phủ xanh Việt Nam". Bản đồ được kỳ vọng góp phần thúc đẩy tổ chức các hoạt động trồng cây ý nghĩa từ các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành trên cả nước.

ban-do.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Bản đồ số "Vì một Việt Nam xanh"

Cùng ngày, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tổ chức Lễ tổng kết Chương trình "Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh" năm 2023 và 3 năm triển khai chương trình (giai đoạn 2021 – 2023).

Sau 3 năm triển khai, chương trình "Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh" đã trồng 191.000 cây xanh ở rừng đầu nguồn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận và Bình Định.

Đây đều là các tỉnh thường xuyên gặp phải ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt như khô hạn, mưa bão, lũ lụt. Việc trồng rừng đầu nguồn tại đây được xem là giải pháp lâu dài để ứng phó với biến đổi khí hậu, là lá chắn khi mưa bão, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu hụt nguồn nước của người dân.

Bên cạnh trồng rừng, công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng là nội dung quan trọng. Ban Tổ chức chương trình phối hợp với ban quản lý rừng, lực lượng kiểm lâm và người dân địa phương tổ chức các chuyến thăm rừng, đánh giá mức độ phát triển của cây rừng sau thời gian trồng và chăm sóc. Từ đó, đề xuất các giải pháp chăm sóc, trồng dặm, dọn thực bì... tạo điều kiện thuận lợi để cây rừng sinh trưởng và phát triển.

Nhiều hoạt động bổ trợ cũng được tổ chức song song, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về vai trò của rừng, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và chung tay hành động vì một Việt Nam xanh.

Bài liên quan
  • Việt Nam có sàn giao dịch tín chỉ Carbon đầu tiên
    Việc thành lập sàn giao dịch tín chỉ carbon là định hướng quan trọng để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang công nghệ sạch hơn, ít carbon và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bản đồ số "Vì một Việt Nam xanh"