Rác thải tiếp tục chất đống dọc tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội

Thanh Thanh|27/03/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù chưa đi vào vận hành chính thức nhưng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã trở thành nơi tập kết của nhiều loại rác thải, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Được khởi công vào tháng 9/2010 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2016, tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể đi vào hoạt động chính thức sau gần 14 năm thi công. 

Sau nhiều lần lỡ hẹn về đích, trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - ông Nguyễn Cao Minh cho biết, công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, dù chưa đi vào hoạt động nhưng tuyến đường sắt đô thị này đã trở thành nơi tập kết của nhiều loại rác thải, bốc lên mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. 

Tiêu biểu phải kể đến khu vực ga Metro Lê Đức Thọ. Tại đây, có nhiều loại rác thải sinh hoạt chất thành đống, hoặc bị đổ tràn lan ra đường, chảy nước và bốc mùi. Đây lại là khu vực nằm trên trục đường quan trọng, nơi có nhiều người và phương tiện giao thông qua lại. 

screenshot-2024-03-27-114847.png
Rác thải chất đống, bốc mùi trên nhiều điểm dọc tuyến đường sắt

Chị Nguyễn Thị Hồng (Cầu Giấy) sinh sống gần khu vực này cho biết, hiện tượng rác thải chất đống, bốc mùi gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và hoạt động buôn bán sản xuất của người dân. 

“Dù nằm ở trung tâm nhưng rác thải ở đây chất đống, ù ứ rất nhiều ngày mà không có người đến dọn. Lúc trước tôi bán đồ ăn sáng ở đây nhưng vì rác bốc mùi hôi quá khó chịu nên tôi đã phải chuyển xe hàng của mình ra xa hơn” - chị Hồng chia sẻ. 

Cũng giống như chị Hồng, anh Hoàng Văn Chiến, một người dân sống ở khu vực đường Xuân Thủy cho biết, có nhiều người thiếu ý thức đã vứt trộm rác thải sinh hoạt xuống khu vực gầm cầu thang lên xuống.

“Tình trạng xả rác bừa bãi ra ga này đã diễn ra từ khá lâu rồi. Thậm chí có những người còn lợi dụng buổi sáng sớm hoặc tối muộn, thời điểm vắng người qua lại để vứt trộm rác. Muốn đường phố quang đãng, sạch đẹp thì mỗi người dân cần phải tự có ý thức, trách nhiệm chung với cộng đồng”, anh Chiến nói.

Bên cạnh đó, tính từ điểm đầu tuyến là khu depot Nhổn tới nhà ga Cầu Giấy, trên nhiều cột trụ của tuyến đường còn xảy ra tình trạng bị phun sơn vẽ bậy, dán quảng cáo tràn lan, chồng chéo,... trông rất mất mỹ quan. 

tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-dan-bien-quang-cao-moitruongnet.jpg
Nhiều biển quảng cáo nằm rải rác ở các điểm trên tuyến đường
phe-lieu-rac-thai-moitruongnet.png
Phế liệu, rác thải chất đống bên dưới đường sắt tạo nên cảnh tượng nhếch nhác

Được biết, từ cuối năm 2022 đến nay, vấn đề ngăn chặn việc đổ rác thải và xâm phạm kết cấu cầu thang lối vào các nhà ga trên cao đã được đưa vào xử lý. Tuy nhiên, dù lực lượng công an và thanh tra các phường, quận đã tổ chức đi kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng này tiếp tục tái diễn. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải tiếp tục chất đống dọc tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội