Sở Xây dựng Quảng Ngãi tự bác đề xuất sử dụng đá bụi thay cát

Vũ Thành|09/05/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã tự bác đề xuất sử dụng đá bụi thay cho cát sông, chỉ sau vài ngày đưa ra đề xuất.

Ngày 14/4, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đưa ra ý tưởng sử dụng đá bụi thay thế cát sông, đây được cho là đề xuất đột phá. Những tưởng có thể tạm thời giải quyết phần nào “cơn khát” vật liệu trong lúc địa phương này triển khai hàng loạt công trình hạ tầng quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng và các vấn đề liên quan khác nhằm kịp thời giải quyết tình trạng khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng hiện nay.

da-bui.jpg
Sở Xây dựng Quảng Ngãi tự bác đề xuất xử dụng đá bụi thay cho cát sông đã đưa ra trước đó.

Thế nhưng mới đây, ngày 08/5, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đột nhiên quay ra bác chính đề xuất này. Lý do mà Sở này đưa ra cũng xuất phát từ số lượng của loại vật liệu này nhưng quay ngoắt 180 độ đối với nhận định về số lượng đá bụi tại các mỏ.

Trong văn bản trước đó, Sở này khẳng định qua rà soát thì tại các mỏ đá đang hoạt động “tồn tại một lượng lớn: đá bụi chưa được giải phóng, có thể ảnh hưởng đến môi trường, lượng đá bụi này có khả năng thay thế cát sông để xử lý nền móng các công trình.

Tuy nhiên, qua làm việc với các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trên địa bàn tỉnh thì giá đá mi bụi tại mỏ khoảng 100.000đ/m3, hơn nữa lượng sản phẩm này không nhiều, chỉ đáp ứng cho nhu cầu làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung, gạch lát vỉa hè, làm thành phần cốt liệu trong bê tông nhựa, cấp phối đá dăm…

Từ lý do trên, Sở Xây dựng nhận thấy việc sử dụng đá mi bụi để san lấp mặt bằng ở thời điểm hiện nay là chưa cần thiết, ưu tiên sản phẩm này để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung để đáp ứng Chương trình phát triển vật vật liệu xây không nung đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng Quảng Ngãi tự bác đề xuất sử dụng đá bụi thay cát