Sốt xuất huyết có mặt cả 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội

Hạ Vy|24/08/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Số ca mắc sốt xuất huyết ở thành phố Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng trong các tuần gần đây. Tại huyện Thanh Oai, hiện có 171 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 16/21 xã, thị trấn...Đáng lưu ý, một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân và có thể xuất hiện thêm các ổ dịch, diễn biến kéo dài, khó kiểm soát, nguy cơ dịch bùng phát, lan rộng tại các xã, thị trấn là rất lớn.

24-sxh-hn.jpg
Phun hóa chất diệt muỗi tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11 đến 18-8), trên địa bàn thành phố ghi nhận 996 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (tăng 234 ca so với tuần trước đó). Trong đó, một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân là: Hoàng Mai (103 ca), Thanh Trì (73 ca), Thạch Thất (63 ca), Bắc Từ Liêm (55 ca), Hà Đông (55 ca), Phú Xuyên (51 ca), Cầu Giấy (50 ca). Tại huyện Thanh Oai, hiện có 171 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 16/21 xã, thị trấn.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có 4.508 ca mắc sốt xuất huyết; trong khi cùng kỳ năm 2022 chỉ có 1.270 ca. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 472/579 xã, phường, thị trấn.

Cũng trong tuần qua, có thêm 71 ổ dịch sốt xuất huyết tại 20 quận, huyện, thị xã; trong đó dẫn đầu là Hoàng Mai với 13 ổ dịch; tiếp đến là Bắc Từ Liêm (10 ổ dịch); Đan Phượng (6 ổ dịch); Đống Đa (5 ổ dịch); Hà Đông, Cầu Giấy, Mê Linh - mỗi nơi có 4 ổ dịch; Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Phú Xuyên - mỗi nơi có 3 ổ dịch; Ba Vì, Ứng Hòa, Thanh Oai, Hoàn Kiếm, Chương Mỹ, Phúc Thọ - mỗi nơi có 2 ổ dịch; Quốc Oai, Thường Tín, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm - mỗi nơi có 1 ổ dịch.

Cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội có 326 ổ dịch sốt xuất huyết. Hiện còn 129 ổ dịch đang hoạt động tại 27 quận, huyện, thị xã; trong đó, một số ổ dịch ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Xã Phùng Xá – huyện Thạch Thất có 344 bệnh nhân; xã Hữu Bằng -huyện Thạch Thất có 186 bệnh nhân; thôn Vĩnh Ninh - xã Vĩnh Quỳnh – huyện Thanh Trì (217 bệnh nhân); thôn Nguyên Hanh - xã Văn Tự - huyện Thường Tín (72 bệnh nhân)…

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục tăng nhanh, trong đó, một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài.

Vùng nguy cơ cao có dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy - BI từ 20 trở lên. Kết quả kiểm tra giám sát tại một số ổ dịch trong tuần qua vẫn ghi nhận chỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ. Cụ thể, tại các ổ dịch thôn Hòa Bình - xã Dị Nậu - huyện Thạch Thất chỉ số BI=20; thôn Vĩnh Ninh - xã Vĩnh Quỳnh - huyện Thanh Trì (BI=35); phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy (BI=50)…

Dự báo, thời gian tới, số ca mắc vẫn tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt là tại các khu vực ổ dịch cũ, các xã, phường có diễn biến dịch các năm phức tạp.

Trong tuần này, thành phố tiến hành giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các ổ dịch tại các quận, huyện: Phú Xuyên, Tây Hồ, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Ứng Hòa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân.

CDC thành phố cũng yêu cầu, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình bệnh nhân và kết quả giám sát côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết để tham mưu UBND thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động trên địa bàn; sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, hóa chất đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

“Hiện đang là mùa mưa, nguy cơ mắc sốt xuất huyết tăng cao, diễn biến phức tạp, khó lường trong những tháng cuối năm 2023 nếu không chủ động phát hiện, xử lý triệt để ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách, đủ mạnh”, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc cho biết.

Để phòng ngừa, kiểm soát dịch sốt xuất huyết, UBND huyện Thanh Oai đã duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng, chống dịch, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; đồng thời, ghi nhận báo cáo ca bệnh từ các đội y tế dự phòng xã, thị trấn để có chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời trong xử lý dịch.

Bên cạnh đó, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành và Trung tâm Y tế huyện tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai, việc thực hiện và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại 21/21 xã, thị trấn, đánh giá mức độ trang bị và phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, từ đó chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành giám sát, điều tra chỉ số BI - chỉ số dụng cụ chứa nước có bọ gậy muỗi. Kết quả giám sát được 881 hộ, phát hiện và xử lý 353 ổ bọ gậy tại 211 hộ.

“Để tăng cường khống chế, kiểm soát dịch sốt xuất huyết, huyện đã tăng cường giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; xác định các điểm nóng, khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch được ghi nhận trong ngày…”, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt xuất huyết có mặt cả 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội