Sự cố tràn dầu của Philippines đe dọa tới môi trường biển

Tố Cẩm|11/03/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vụ chìm tàu chở dầu MT Princess Empress ngoài khơi đảo Mindoro của Philippines hồi tháng 2 làm ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và hơn 15.000 ngư dân.

Hôm 28/2 vừa qua, tàu Princess Empress chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ tỉnh Bataan (gần thủ đô Manila) đến tỉnh Iloilo ở miền Trung Philippines, đã gặp vấn đề về động cơ và bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro do biển động.

trandauphil.jpg
Lực lượng bảo vệ bờ biển và các tình nguyện viên dọn dầu tràn trên bãi biển ở Semirara, Caluya, Philippines, ngày 7/3/2023. Ảnh: AFP

Tỉnh trưởng tỉnh Oriental Mindoro, ông Humerlito Dolor cho biết nhiên liệu diesel và dầu đặc từ tàu đã làm ô nhiễm vùng biển và bãi biển của 9 thành phố tỉnh Oriental Mindoro. Lượng dầu loang cũng được ghi nhận tại đảo Semirara, cách vị trí tàu chìm hơn 130 km.

Tại thị trấn Pola, lực lượng bảo vệ bờ biển, cư dân và các tình nguyện viên địa phương phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, sử dụng xô chậu, cốc để thu gom dầu tràn bám trên các bờ đá. Nhiều người cho biết dầu tràn vào thị trấn Pola thực sự đen đặc, bốc mùi nồng nặc gây khó thở. Việc dọn dẹp cần thời gian vì còn rất nhiều dầu không chỉ ở khu vực này mà còn ở xung quanh.

trandau.jpg
Sự cố tràn dầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến bờ biển đảo Mindoro. Ảnh: REUTERS
trandau1.jpg
Sự cố tràn dầu gây ảnh hưởng nặng nề cho quần thể chim biển Ảnh: EPA

Theo một báo cáo của Viện khoa học hàng hải thuộc Đại học Philippines, diện tích san hô, rừng ngập mặn và rong biển có nguy cơ bị đe dọa bởi vệt dầu loang lên tới khoảng 36.000 héc-ta. Một số chuyên gia môi trường còn cảnh báo tình trạng nhiều loài sinh vật biển có thể chết do nhiễm dầu và thức ăn ô nhiễm. Điều này không chỉ làm mất kế sinh nhai của hàng chục ngàn ngư dân mà còn khiến nguồn cung hải sản cho người dân giảm, gây mất an ninh lương thực.

Chính quyền Philippines cho biết khả năng cao con tàu Pricincess Empress đang nằm ở độ sâu 366 mét so với mặt nước biển và chính quyền đang nỗ lực xác định chính xác vị trí tàu bằng một thiết bị tự hành điều khiển từ xa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố tràn dầu của Philippines đe dọa tới môi trường biển