Sự cố vỡ cống hồ thải Nhà máy Tuyển quặng đồng ở Lào Cai: Kết quả khắc phục như thế nào?

Minh Lâm|18/11/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến sự cố vỡ cống thoát nước mặt của hồ thải quặng đuôi Nhà máy Tuyển đồng Tả Phời, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, công ty Cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin đã thực hiện chi trả cho 104/104 hộ dân bị ảnh hưởng, với số tiền trên 5,6 tỷ đồng; thực hiện bố trí tái định cư cho 11 hộ dân.

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 96/TCBC-UBND thông tin về kết quả khắc phục và xác định nguyên nhân gây ra sự cố vỡ cống thoát nước mặt của hồ thải quặng đuôi Nhà máy Tuyển quặng đồng Tả Phời, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, sự cố dẫn đến nước và bùn trong hồ thải chảy ra ngoài phạm vi dự án theo tuyến cống thoát nước làm ảnh hưởng tới các hộ dân, công trình xây dựng và môi trường phía hạ lưu đập.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người dân ở khu vực ảnh hưởng đã được chuyển đến nơi an toàn và bố trí chỗ ở tạm.

ta-phoi.jpg
Nước hồ thải quặng đuôi của Công ty Đồng Tả Phời tràn ra khu dân cư

Công ty Cổ phần đồng Tả Phời - Vinacomin đã hỗ trợ 177 triệu đồng cho các hộ dân. Ngoài ra Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo công ty thực hiện chi trả cho 104 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, với số tiền trên 5,6 tỷ đồng;

Bố trí tái định cư cho 11 hộ dân thôn Phời 3, xã Tả Phời nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún. Vị trí tái định cư tại thôn Cóc 2, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai; diện tích tái định cư khoảng 300m2/hộ.

Đến thời điểm hiện tại đã có 3 hộ dân bốc thăm xác định lô đất và đang hoàn thiện thủ tục bàn giao đất.

Với 8 hộ dân còn lại, UBND thành phố Lào Cai đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định.

Trước đó, vào khoảng 8h30 ngày 8/8/2023, xảy ra sự cố vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi Nhà máy Tuyển đồng Tả Phời, xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) dẫn đến nước và bùn trong hồ thải quặng đuôi chảy ra ngoài phạm vi dự án theo tuyến cống thoát nước, làm ảnh hưởng tới các hộ dân, công trình xây dựng và môi trường phía hạ lưu đập.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND thành phố Lào Cai, UBND xã Tả Phời, phối hợp với Công ty CP Đồng Tả Phời – Vinacomin, khẩn trương di chuyển người dân ở khu vực ảnh hưởng đến nơi an toàn và bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân.

UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp lập tức dừng sản xuất nhà máy tuyển, huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị để khắc phục sự cố. Đến 13h30’ cùng ngày, đã ngăn được dòng nước chảy ra môi trường. Công ty CP Đồng Tả Phời -Vinacomin đã hỗ trợ khẩn cấp 177 triệu đồng cho các hộ dân (5 triệu đồng/hộ dân cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở; 2 triệu đồng/hộ dân cho các hộ dân bị ảnh hưởng cây cối, hoa màu); đảm bảo cung cấp suất ăn hàng ngày cho các hộ dân không thể tự tổ chức nấu ăn; thực hiện khám sức khỏe cho Nhân dân.

Theo đánh giá của Tổ công tác (được UBND tỉnh thành lập), nguyên nhân gây ra sự cố vỡ cống thoát nước mặt của hồ thải quặng đuôi - Nhà máy Tuyển đồng Tả Phời là do thời tiết mưa với lưu lượng lớn kéo dài, làm biến đổi trạng thái cơ lý bùn đất trong lòng hồ, gây phát sinh bất lợi trong kết cấu, làm cho khớp nối giữa các đoạn cống ngày càng mở rộng, tách rời theo thời gian, từ đó dẫn đến kết cấu tuyến cống thoát nước không chịu được áp lực bùn và nước trong lòng hồ thải khi dâng lên tới cos+199 m.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND thành phố Lào Cai, UBND xã Tả Phời, Công ty CP Đồng Tả Phời –Vinacomin tiếp tục triển khai khẩn trương và đồng bộ các giải pháp; bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân còn lại; thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường của hồ thải quặng đuôi (nếu có) để có biện pháp xử lý khắc phục đảm bảo an toàn cho công trình và đời sống Nhân dân trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố vỡ cống hồ thải Nhà máy Tuyển quặng đồng ở Lào Cai: Kết quả khắc phục như thế nào?