Sương mù dày đặc ở TP HCM, vì sao?

Hoàng Anh|22/07/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng sớm 22/7, nhiều khu vực ở TP.HCM bị che phủ bởi sương mù dày đặc. Chuyên gia thời tiết cảnh báo không khí đang ô nhiễm, người dân cần che chắn khi ra đường.

Từ sáng sớm ngày 22/7, người dân bất ngờ trước hiện tượng sương mù dày đặc, che phủ nhiều nơi ở một số khu vực tại TP.HCM, Long An khiến tầm nhìn bị hạn chế, các xe phải chạy chậm, các tòa nhà cao tầng 'mất hút' trong sương.

Giải thích hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết hiện tượng này thỉnh thoảng xuất hiện trong mùa mưa ở Nam bộ.

suong-mu-2-.jpg
Sương mù dày đặc tại một tòa nhà cao tầng ở quận 8 (TP.HCM) sáng 22/7.

Sương mù xảy ra khi có dải hội tụ nhiệt đới hoặc ảnh hưởng hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới gần Nam bộ, hoặc có hội tụ gió Tây Nam tầng thấp, vùng áp thấp ngay trên khu vực Nam bộ. Khi đó, nhiệt độ ban đêm giảm, trời nhiều mây, độ ẩm không khí cao, không có nắng.

Theo ông Quyết, nguyên nhân gây tình trạng sương mù hôm nay là do ngày hôm qua (21/7) mưa nhiều, độ ẩm rất cao, nhiệt độ thấp.

"Lớp mây tầng thấp tồn tại lâu, hôm nay mưa sẽ giảm, không còn mưa sáng như hôm qua. Tuy nhiên, lớp sương mù này còn tồn tại khá lâu, tới gần trưa mới tan”- ông Quyết nói.

suong-mu-1-.jpg
Sương mù dày đặc ở công viên Lý Chiêu Hoàng, quận Bình Tân, TP.HCM.

Còn theo, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết TP.HCM bắt đầu giảm mưa sau thời gian mưa kéo dài nên độ ẩm trong không khí bão hòa 100%.

Độ ẩm cao, lượng hơi nước dày đặc có sẵn trong không khí, gió yếu giữ lại hơi nước ở tầng thấp nên ngưng tụ thành sương mù khiến tầm nhìn xa hạn chế. Trong sáng nay, tầm nhìn chỉ giới hạn ở mức dưới 500 m. Sương mù giúp thời tiết mát mẻ cả ngày, ban đêm lạnh, nhiệt độ dưới 25 độ C.

"Mây ở tầng thấp, ngay trong tầng chúng ta hít thở nên dễ dàng nhìn thấy sương mù. Đây là hiện tượng sương mù hỗn hợp nên còn kéo dài trong vài ngày tới", bà Lan giải thích.

Theo nữ chuyên gia, sương mù biểu hiện không khí đang ô nhiễm. Tuy vậy, sương mù dày đặc không có nghĩa là mức độ ô nhiễm tăng đột ngột mà do nhiều điều kiện kết hợp. Người dân phải che chắn kỹ khi ra đường để đảm bảo sức khỏe.

"Chất ô nhiễm không khí trong bầu khí quyển tầng thấp có vai trò như hạt nhân liên kết, tạo ra hạt sương. Sương mù dày đặc biểu thị mức độ ô nhiễm không khí cao. Ở các đô thị lớn, chất ô nhiễm không khí bám mạnh, làm cho sương mù nhiều hơn", bà Lan nói.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trong ngày 22-7, mưa giảm trên toàn khu vực. Trời mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sương mù dày đặc ở TP HCM, vì sao?