Tác hại của turbin điện gió đến chim trời

Minh Anh (T/h)|21/10/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Điện gió không gây ô nhiễm môi trường, không tác động vào tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nhưng mối lo ngại về tác động của turbin điện gió với loài chim.

Năng lượng gió đang được coi là sự thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch, vì nó góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Ước tính đến năm 2050, turbin gió sẽ đóng góp hơn 20% nguồn cung cấp điện toàn cầu. Tuy nhiên, turbin điện gió vẫn gây ra một số ảnh hưởng đến đời sống của con người và động vật.

Theo báo cáo năm 2005 do Hiệp hội Bảo vệ thiên nhiên của nước Đức thực hiện trên cơ sở phân tích 127 tài liệu thống kê của các nước đã lắp đặt cánh đồng điện gió lớn như Anh, Đan Mạch, Đức, Mỹ, Tây Ban Nha… thì mỗi năm có khoảng 5 triệu trường hợp chim và các loại động vật bị tai nạn do chạm vào đường dây tải điện hoặc xe chạy trên đường, nhưng tai nạn do va chạm vào turbin điện gió hầu như không đáng kể.

Chim bay cao bằng cánh quay turbin điện gió khiến nguy cơ tổn hại rất cao.

Các loài chim khi bay qua nơi đặt turbin điện gió đều nhận thức được đó là vật cản và hầu hết đều đổi hướng bay hoặc bay cao hơn đỉnh của cánh rotor. Cũng theo những nghiên cứu trên, các turbin điện gió cũng không ảnh hưởng đến tập tính của các loài chim di chuyển từ nơi này đến nơi khác hằng năm.

Theo nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh), nếu turbin điện gió được sơn màu xám nhạt thì nó thu hút những loài côn trùng bay đến trú ngụ và ngược lại, khi được sơn màu tím, côn trùng sẽ tránh xa nên người ta đã chọn sơn màu tím. Turbin điện gió hiện đại có tốc độ số vòng quay rất thấp (chỉ từ 3,5 đến 15 vòng/phút) nên chim, dơi và những động vật khác dễ cảm nhận được và tránh xa cánh quạt.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu ước tính rằng, có khoảng 150.000 con chim bị ảnh hưởng bởi turbin điện gió ở Mỹ mỗi năm. Điều này bao gồm cả tác động trực tiếp và gián tiếp, như va chạm giữa chim với turbin cũng như thay đổi môi trường sống của chim do rối loạn luồng gió và các yếu tố khác. Các hiệu ứng khác nhau cho các loại chim khác nhau. Khi nhìn cụ thể vào các loài chim trên đồng cỏ, các nhà nghiên cứu tìm thấy ít tác động tiêu cực hơn so với các loại chim sinh sản khác.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về turbin gió, chim sinh sản, sử dụng đất và thời tiết trên khắp Hoa Kỳ trong khoảng thời gian sáu năm. Nghiên cứu bao gồm 1.670 turbin điện gió và 86 tuyến quan sát chim trên 36 tiểu bang từ 2008 đến 2014.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kích thước của turbin gió và chiều dài của cánh quạt tạo ra sự khác biệt: turbin cao hơn và lưỡi ngắn hơn làm giảm tác động lên chim. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chiều cao turbin có tương quan tỷ lệ nghịch với số lượng chim, nhưng nghiên cứu hiện tại đã tách chiều cao khỏi chiều dài lưỡi cắt và chiều dài được tìm thấy là yếu tố quan trọng hơn.

Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng để thông báo các quyết định về vị trí và thiết kế turbin gió. Do tác động lên chim giảm dần khi khoảng cách tăng lên, các nhà nghiên cứu cho rằng các turbin gió nên được đặt bên ngoài vùng đệm 1.600 mét của môi trường sống mật độ cao của chim. Họ cũng khuyến nghị rằng turbin gió nên đặt cao hơn nhưng chiều dài lưỡi ngắn hơn.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của turbin điện gió đến chim trời