Tăng cường lối sống lành mạnh làm giảm các bệnh tim mạch

Từ Mẫn|07/10/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để có trái tim khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là mỗi người chúng ta phải thay đổi lối sống, tăng cường những thói quen lành mạnh.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, tử vong do các bệnh liên quan tới tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, hen phế quản và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong.

Theo các chuyên gia của Viện Tim mạch Quốc gia, các bệnh lý tim mạch chủ yếu có liên quan đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm yếu tố về gia đình, chủng tộc, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đái tháo đường…

doctor-presenting-plastic-heart_23-2147612171.jpg
Ảnh minh họa

Cùng với đó là các yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống như: lười vận động, thói quen có hại, hút thuốc lá, uống rượu quá mức, chế độ ăn uống không lành mạnh; ô nhiễm môi trường, căng thẳng (stress) và có cả sự thiếu hiểu biết hoặc chủ quan trong tiếp cận phòng, chữa bệnh.

Kinh nghiệm của các nước phát triển cũng như các thành tựu khoa học cho thấy, hầu hết các bệnh tim mạch có thể phòng ngừa và chữa được một cách chủ động. Với những hành động tưởng chừng như rất đơn giản như tuyên truyền, hướng dẫn mọi người không hút thuốc lá, ăn giảm mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tập vận động thể lực mỗi ngày… có thể giúp mỗi người tránh được ít nhất 80% các ca tử vong sớm do bệnh tim mạch.

Điển hình như những người lười tập thể dục, chế độ ăn uống không lành mạnh, không kiểm soát được các chỉ số như đường huyết, huyết áp, cholesterol… đây là những thói quen không tốt cho tim mạch. Ngoài ra, một bộ phận người dân chủ quan không đi khám sức khỏe định kỳ hay cho rằng mình còn trẻ sẽ không mắc bệnh tim mạch, khi đã có các dấu hiệu mắc bệnh thì đến cơ sở điều trị thì bệnh đã nặng.

Do đó, chúng ta phải thay đổi lối sống như thường xuyên tập thể dục giúp máu lưu thông tốt hơn, có thể tập thể dục bằng cách chạy bộ, một động tác chống đẩy, nhảy theo điệu nhạc…Việc tập thể dục thường xuyên là vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người. Nó không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể mà còn rất hữu ích đối với sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch đã khẳng định tập thể dục có tác dụng mạnh mẽ như một loại thuốc bổ.

Một thói quen cần thay đổi nữa là hạn chế uống rượu, bia, khi cơ thể có rượu, bia vào sẽ gây tăng nhịp tim và huyết áp tạm thời. Về lâu dài, uống rượu, bia sẽ làm nhịp tim tăng liên tục, huyết áp cao, cơ tim trở nên suy yếu và nhịp tim không đều dẫn đến làm tăng nguy cơ hình thành cơn đau tim do rượu và đột quỵ.

Chế độ ăn lành mạnh

Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi, rau quả trong mỗi bữa ăn; chọn thịt nạc, gia cầm loại bỏ da, chọn cá giàu chất béo omega-3 lành mạnh, chẳng hạn như cá hồi, cá cơm; thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn như hạt, dầu ô liu, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, chẳng hạn như bột yến mạch và lúa mạch. Bạn nên hạn chế chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, natri, thịt đỏ, nước ngọt, bánh nướng, các loại thực phẩm, đồ uống khác có lượng đường tinh luyện lớn.

Ngừng hút thuốc

Khói thuốc lá gây ra nhiều hệ luỵ cho sức khỏe bao gồm cả hệ tim mạch. Ngừng hút thuốc có thể có tác động lớn với sức khoẻ tim mạch. Điều này có thể liên quan đến việc hạ huyết áp, cải thiện tuần hoàn và chức năng phổi, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Ăn nhiều trái cây và rau xanh luôn là một cách tốt để tăng cường sức khoẻ tim mạch. Bên cạnh các sản phẩm tươi, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị, rau quả đóng hộp và đông lạnh cũng mang đến hiệu quả tương đương nhưng cần tránh những loại có thêm đường.

Vận động thường xuyên

Vận động thể chất thường xuyên giúp ngăn ngừa suy tim. Người bệnh suy tim nên trao đổi với bác sĩ điều trị để xây dựng chế độ tập luyện phù hợp với người bệnh.

Luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT), xen kẽ các đợt tập luyện cường độ cao trong thời gian ngắn với các bài tập ít vận động mạnh hơn, đã được chứng minh là giúp củng cố và điều hòa tim, giúp tim có thể hoạt động tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường lối sống lành mạnh làm giảm các bệnh tim mạch