Tàu thuyền tránh trú bão Koinu đang hướng vào Biển Đông

Minh Lâm|03/10/2023 15:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các địa phương từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi thường xuyên diễn biến bão KOINU; thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 3-10, vị trí tâm bão Koinu ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 124,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Bắc, khoảng 10 km/giờ.

Trong 24-72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, và sau đó là hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 10 km.

Dự báo đến 13 giờ ngày 4-10, bão Koinu mạnh cấp 14, giật cấp 17 ở khu vực phía Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc). Đến 13 giờ ngày 5-10, bão Koinu sẽ đi vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

tau-thuyen.jpg
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông từ đêm 3-10 có gió mạnh dần lên cấp 6-7, từ đêm 4-10 mạnh lên cấp 8-10, vùng gần tâm bão cấp 11-12, giật cấp 15, biển động dữ dội. Vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 2-4 m; từ đêm 4-10, sóng biển cao 4-6 m, vùng gần tâm bão sóng cao 6-8 m.

Ngày và đêm 3-10, ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30 mm, có nơi trên 60 mm. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 70 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Mới đây, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó với bão KOINU đang ở vùng biển phía đông bắc của Philippines.

Theo đó, các địa phương từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi thường xuyên diễn biến bão KOINU; thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các tỉnh, thành phố rà soát lực lượng, phương tiện, chuẩn bị các công tác về cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; cập nhật thông tin về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu thuyền tránh trú bão Koinu đang hướng vào Biển Đông