Thạch Thành (Thanh Hóa): Khai thác đất trái phép để thực hiện dự án trọng điểm

Sơn Hà - Nguyễn Trường|09/11/2023 19:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mặc dù, không có giấy phép môi trường, hồ sơ khai thác, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên đưa máy xúc, xe trọng tải lớn vào khu vực đồi Phú Sơn, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) để khai thác đất trái phép, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phóng viên thông tin, chính quyền kiểm tra nhưng không lập biên bản

Chiều ngày 06/11/2023, qua thông tin phản ánh của người dân thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), Phóng viên (PV) Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có mặt ghi nhận thực tế nhiều xe tải lớn chở đất chạy rầm rập trên đường, gây bụi mù, sụt lún đường.

W_z4863350085296_2233250a8a969cc5640c55d92f2e1266.jpg
Mặt đường đã bị hư hỏng, biến dạng, nắng bụi mưa lầy.

Theo tìm hiểu, vị trí các xe trọng tải lớn vào lấy đất thuộc đồi Phú Sơn, thuộc khu phố Phú Sơn, thị trấn Kim Tân. Tại khu vực đồi Phú Sơn, nhiều điểm đã bị bóc phong hóa, khai thác nham nhở; 1 máy xúc hoạt động hết công xuất, nhiều xe trọng tải lớn vào, ra lấy đất; tất cả các xe chở đất đều không phủ bạt; quá trình di chuyển khiến đường bụi mù, cản trở giao thông,…

W_z4859140177369_adde371aa80a6240c7294714fe7e6332.jpg
Đồi Phú Sơn nơi đang bị khai thách đất trái phép.

Họ khai thác nhiều ngày rồi, xe chở đất không thèm phủ bạt, gây bụi bặm, cản trở giao thông; nhiều đoạn đường bị xe cày nát, sụt lún, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Họ cứ chạy rầm rập cả ngày, nên chính quyền không thể không biết”, một người dân phản ánh.

Để tìm hiểu tính pháp lý của việc khai thác đất, PV đã liên hệ với ông Hoàng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Tân. Ông Thanh xác nhận việc khai thác đất "chưa đủ hồ sơ".

Tuy nhiên, thay vì lập biên bản sự việc, thống kê khối lượng đất đã bị khai thác trái phép, để làm báo cáo, thì ông Thanh lại có những động thái xem nhẹ vấn đề: “Đơn vị thi công còn thiếu ít đất nên họ xin lấy đất sạt lở”. Ông Thanh còn đề nghị phóng viên tạo điều kiện và bỏ qua để doanh nghiệp tiếp tục lấy đất thi công.

W_z4859140155995_323ac1540dcee79c578a6ad2cbec0bbd.jpg
Các xe có dấu hiệu quá tải chạy trên đường dân sinh.

Mặc dù ông Thanh đã cố gắng làm giảm tính nghiêm trọng của sự việc, nhưng qua quan sát của PV, khối lượng đất bị khai thác trái phép là không hề nhỏ. Chỉ tính riêng thời gian 1 tiếng tác nghiệp, phóng viên đã thống kê được hàng chục  lượt xe trọng tải lớn “cõng” đất từ đồi Phú Sơn ra công trình.

Điều đáng nói, sáng ngày 8/11, khi phóng viên trở lại đồi Phú Sơn để cập nhật thêm thông tin, thì vẫn ghi nhận việc khai thác đất trái phép, mức độ không hề thuyên giảm!

W_screenshot-23-.png
Hình ảnh được ghi nhận tại đồi Phú Sơn ngày 8/11/2023

Đất khai thác trái phép được đưa đi thực hiện dự án đường tránh thị trấn Kim Tân

Tại hiện trường thi công tuyến đường tránh thị trấn Kim Tân, một người đàn ông tự giới thiệu tên Q. cho biết, bản thân là chủ của ngọn đồi đang được khai thác đất.

Ông Q. là người địa phương, thời gian trước đã mua lại khu vườn đồi này từ các hộ dân khác. Theo ông Q., doanh nghiệp đang múc đất và chuyên chở từ vườn đồi của ông đến công trường là Công ty Đông Bắc, một trong những đơn vị đang thi công tuyến đường. Việc hạ cốt, múc đất, mang đi phục vụ đắp nền tuyến đường trọng điểm này, đều không được cấp phép, phê duyệt.

"Sai thì chúng tôi biết sai rồi. Gia đình tôi cho doanh nghiệp khai thác đất nhằm hạ độ cao tránh gây sạt lở vào khu vườn bên cạnh, chứ không mua bán gì. Việc khai thác cũng không được cấp phép hoặc hợp đồng", ông Q. phân trần.

Theo quan sát, một phần đồi đã bị bạt đất theo một tuyến dài. Lượng đất khai thác ước tính đã lên hàng ngàn m3. Người dân nơi đây cho rằng việc khai thác đã thực hiện thường xuyên hơn 1 tháng nay. Còn ông Q. khẳng định mới khai thác được chừng 10 ngày.

Các xe tải sau khi được chất đầy đất, sẽ di chuyển men theo con đường dân sinh của khu phố Tân Sơn. Điểm đến được xác định là dự án đường tránh thị trấn Kim Tân. Theo quan sát của PV, đất đổ xuống tới đâu thì đơn vị thi công cho máy san gạt và lu đèn đến đó.

W_z4859140161907_942145a441d6c1cb999026f77c214a01.jpg
Các xe không phủ bạt, làm rơi vãi bụi bặm ô nhiễm môi trường.

Theo nội dung trong Quyết định phê duyệt dự án Đường tránh thị trấn Kim Tân huyện Thạch Thành (giai đoạn 1), đất đắp sử dụng là K95 và K98. Câu hỏi đặt ra, liệu đất được khai thác trái phép từ đồi Phú Sơn, có đảm bảo được yêu cầu, chất lượng cho dự án?

Việc sử dụng đất khai thác trái phép để thực hiện dự án, doanh nghiệp sẽ cung cấp hóa đơn mua - bán như thế nào? Có phát sinh giao dịch thuế hay không?

W_z4859140183599_ae78482602425b7240c42a4d7918a1b0.jpg
Xe chở đất đổ về dụ án đường tránh Kim Tân.

Được biết, dự án đường tránh thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành (giai đoạn 1) được phê duyệt vào năm 2022; chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng huyên Thạch Thành. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt gần 248 tỷ đồng, với việc đầu tư xây dựng mới 5,293 km đường giao thông, thuộc địa phận xã Thọ Thành và thị trấn Kim Tân. Trong đó ngân sách tỉnh là 127 tỷ đổng, phần còn lại do ngân sách huyện Thạch Thành và các nguồn huy động hợp pháp khác nhau thực hiện.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân; giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông khu vực thị trấn Kim Tân, đảm bảo an toàn cho tuyến đê tả sông Bưởi; tăng cường sự kết nối giữa huyện Thạch Thành với các huyện khác trong tỉnh và tỉnh Ninh Bình; tạo điều kiện thuận lợi phát triển, mở rộng thị trấn Kim Tân; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều khó hiểu, tại một dự án trọng điểm của địa phương, lại tồn tại việc khai thác đất trái phép, chưa được kiểm định để đắp nền đường. Trong khi, các cấp quản lý địa phương thì tỏ ra khá thờ ơ.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Khai thác đất trái phép để thực hiện dự án trọng điểm