Thái Bình giữ lại 12.500ha khu bảo tồn đất ngập nước Tiền Hải

Mai Trang|06/03/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải sẽ được giữ lại trong Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với diện tích 12.500ha.

Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, tiếp tục quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải có diện tích 12.500ha để phát triển rừng, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và giảm thiểu tác động của gió, bão, thủy triều dâng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1735 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đề ra phương án bảo tồn và phát triển bền vững các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng trong Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy. Quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả vùng đất ngập nước, bảo đảm việc phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường và phát huy sự đa dạng của các hệ sinh thái trong các khu bảo tồn thiên nhiên.

dat-ngap-nuoc.jpg
Thái Bình quy hoạch 12.500ha diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải. Ảnh: Trường Hùng

Trong đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy có diện tích khoảng 6.560 ha nằm ở vùng ngoài đê biển số 8 của huyện Thái Thụy. Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải có diện tích dự kiến khoảng 12.500 ha nằm ở vùng ngoài đê biển số 5, đê biển số 6 và trong vùng rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển, vùng biển huyện Tiền Hải. Quyết định cũng đưa Khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy và Tiền Hải vào phân vùng bảo vệ môi trường nghiêm ngặt.

Cùng với đó, Quy hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ xây dựng đề án nghiên cứu thảm thực vật ven cửa sông và quần xã chủ yếu trong hệ sinh thái rừng ngập mặn nhằm phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên của tỉnh Thái Bình nói riêng và khu vực châu thổ sông Hồng nói chung. Kiểm soát chặt chẽ chuyển đổi đất rừng ngập mặn ven biển sang mục đích khác. Thu hồi diện tích nuôi trồng hải sản kém hiệu quả để cải tạo mặt bằng tái trồng rừng nhằm khép kín đai rừng. Giữ ổn định diện tích đất rừng đã được quy hoạch.

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải được giữ lại diện tích khoảng 12.500ha theo quyết định 2159 của UBND tỉnh Thái Bình năm 2014 về việc phê duyệt đề án và xác lập khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải, thay vì bị thu hẹp xuống còn 1320ha như Quyết định 731 của UBND tỉnh Thái Bình ký ngày 17/4/2023.

Lý do là Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải là một trong hai vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng được UNESCO công nhận. Vì vậy, các chuyên gia, tổ chức quốc tế cho rằng, quyết định của UBND tỉnh Thái Bình không chỉ tác động đến môi trường, thiên nhiên mà còn đi ngược cam kết quốc tế của Việt Nam về đa dạng sinh học cũng như đi ngược cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ.

Trong các ý kiến đó, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng "không thể đánh đổi như Thái Bình". Bộ Tài Nguyên và Môi trường có công văn gửi đến UBND tỉnh Thái Bình khẳng định, QĐ 731 ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học, chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết quốc tế...

Sau nhiều những ý kiến lo ngại, thậm chí phản đối đó, UBND tỉnh Thái Bình đã lên tiếng cho rằng, sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại quy mô Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải để xác định lại ranh giới, diện tích...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình giữ lại 12.500ha khu bảo tồn đất ngập nước Tiền Hải