Thái Lan cấm túi nhựa dùng một lần: 25.000 nhà bán lẻ ngừng cung cấp miễn phí túi nilon

Mai Anh (t/h)|03/01/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thái Lan đã ban hành lệnh cấm các loại túi nylon dùng 1 lần tại các cửa hàng lớn, bước đi tiếp theo nhằm hướng tới một lệnh cấm hoàn toàn vào năm 2021.

Kể từ đầu năm 2020 này, Thái Lan đã ban hành lệnh cấm các loại túi nylon dùng 1 lần tại các cửa hàng lớn, bước đi tiếp theo trong chiến dịch do chính phủ và các nhà bán lẻ nước này khởi xướng nhằm hướng tới một lệnh cấm hoàn toàn vào năm 2021, để giảm lượng rác thải đổ ra biển.

75 trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng khác với hơn 24.500 chi nhánh trên toàn quốc đồng ý ngừng cung cấp túi nhựa miễn phí cho khách hàng. Thái Lan sẽ cấm hoàn toàn túi nhựa dùng một lần vào năm 2021.

Người mua hàng ở Thái Lan giờ sẽ bị tính phí từ 5 – 10 bạt (0,17 đến 0,34 cent) cho mỗi túi nilon nếu họ yêu cầu.

Theo truyền thông quốc tế, chiến dịch này thể hiện mức độ dứt khoát và mạnh mẽ của Thái Lan trong cuộc chiến với rác thải nhựa.

Thái Lan cấm túi nylon dùng 1 lần. Ảnh AFP

Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Thái Lan cho biết nước này đã giảm sử dụng khoảng 2 tỉ túi nhựa xài một lần, tương đương 5.765 tấn nhựa, trong năm 2019 – giai đoạn đầu của chiến dịch khuyến khích những người tiêu dùng tình nguyện sử dụng các túi nhựa tái sử dụng tại các cửa hàng.

Trong năm qua, Thái Lan đã giảm sử dụng 2 tỷ túi ni-lông, tương đương 5.800 tấn rác thải nhựa, bằng cách kêu gọi hạn chế sử dụng túi ni-lông một cách tự nguyện trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan khẳng định hiện thử thách lớn nhất đối với Thái Lan là giảm 40% người sử dụng túi ni-lông tại các chợ cóc và chợ quê tại các khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, vào đầu năm 2022, Thái Lan cũng sẽ ban hành lệnh cấm đối với các hộp xốp chứa thực phẩm dùng một lần, ống hút nhựa và cốc nhựa. Hàng loạt các lệnh cấm nghiêm ngặt chính là một phần trong lộ trình dài hơi của chính phủ trong công tác quản lý chất thải nhựa trong giai đoạn 2018 – 2022.

Mai Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan cấm túi nhựa dùng một lần: 25.000 nhà bán lẻ ngừng cung cấp miễn phí túi nilon