Thái Lan: “vịnh thiên đường” tiếp tục đóng cửa để tái tạo hệ sinh thái

Ngọc Phương (t/h)|10/05/2019 05:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vịnh Maya (Thái Lan) – nơi được mệnh danh là “vịnh thiên đường” sẽ phải đóng cửa thêm hai năm nữa vì môi trường tự nhiên nơi đây cần nhiều thời gian hơn để các rạn san hô ‘kịp phục hồi sức khỏe.

Nguồn tin từ The Thaiger, tiến sĩ Thon Thamrongnawasawat, chuyên gia hàng hải nổi tiếng và là trợ lý trưởng khoa Thủy sản Đại học Kasetsart, cho biết: “Cuộc họp gần nhất kết luận vịnh Maya sẽ phải đóng cửa thêm hai năm nữa vì môi trường tự nhiên nơi đây cần nhiều thời gian hơn để tái tạo hệ sinh thái”.

Việc kéo dài thời gian đóng cửa vịnh Maya sẽ giữ cho một trong những điểm nổi tiếng nhất miền nam Thái Lan tránh khỏi tác động từ du lịch, đồng thời phục hồi rặng san hô, rừng ngập mặn và bãi biển.

Theo The Thaiger, bất chấp sự phản đối dữ dội từ các công ty lữ hành, những người đứng đầu Công viên quốc gia Thái Lan vẫn kiên quyết “cứu sống” vùng vịnh này và sẽ tiếp tục phục vụ du khách trong tương lai. Hiện đã có kế hoạch cụ thể giới hạn số lượng thuyền du lịch đến thăm bãi biển bất cứ khi nào nó mở cửa trở lại.

Vịnh Maya là vịnh đẹp nhất của đảo Phi Phi Leh, thuộc quần đảo Koh Phi Phi, miền nam Thái Lan.

Vịnh Maya ở đảo Phi Phi, Thái Lan được mệnh danh là “vịnh thiên đường”. Vịnh Maya được bao bọc bởi dãy núi hình vòng cung, không có các resort nghỉ dưỡng hay dịch vụ ăn uống trên bờ, tuy nhiên lại nổi tiếng với hệ sinh vật biển đa dạng, rạn san hô đẹp và bãi cát trắng mịn.

Đặc biệt vào mùa hè, làn nước trong xanh thôi thúc những tín đồ môn lặn đến đây khám phá. Du khách mua tour du lịch trong ngày, theo thuyền lặn cỡ lớn đến vịnh. Thông thường các thuyền đều bao trọn gói đồ ăn, thức uống đầy đủ với giá khoảng 5.000 baht/người (khoảng 3,5 triệu đồng), gồm cả lặn bình khí.

Vẻ đẹp của vịnh Maya thực sự được khách quốc tế biết đến từ năm 2000, qua phim điện ảnh “The Beach” do tài tử Leonardo DiCarpio thủ vai chính. Từ đó đến nay, lượng khách du lịch đến Maya ngày một tăng. Theo Bangkokpost, mỗi ngày vùng vịnh này đón hơn 4.000 du khách trên hơn 200 chiếc thuyền lớn nhỏ hoạt động hết công suất.

Lượng khách du lịch đến đây đã tăng đột biến qua các năm, nếu như năm 2000 lượng du khách đến với đảo này mới chỉ ở con số là 10 triệu người, thì đến năm 2017, số lượng này đã tăng lên 35 triệu người. Điều này đã khiến môi trường thiên nhiên tại vịnh nổi tiếng này bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Science, Thái Lan nằm trong số những nước xả chất thải nhiều nhất ra đại dương, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho các loài sinh vật biển.

Do những lo ngại về môi trường nên trong năm 2018, Thái Lan đã ban hành lệnh cấm hút thuốc và xả rác tại 24 địa điểm ven biển.

Trước thực trạng này, ngày 1/6/2018, Thái Lan chính thức đóng cửa vịnh Maya và một phần của vườn quốc gia Hat Noppharat Thara-Mu. Thời gian đóng cửa sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9/2018.

Các chuyên gia du lịch Thái Lan nhận định việc đóng cửa tạm thời vịnh Maya cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh du lịch tại quốc gia này.

Tuy nhiên, sau đó chính quyền Thái Lan cho rằng 4 tháng không đủ để phục hồi môi trường biển và có thể phải gia hạn ít nhất 1 năm nữa. Và theo thông tin mới đây nhất thì vịnh Maya sẽ phải đóng cửa thêm 2 năm nữa.

Thái Lan không phải là nước duy nhất tại Đông Nam Á đóng cửa các khu du lịch biển nghỉ dưỡng vì lý do bảo vệ môi trường.

Trước đó, tháng 4/2018, Philippines đã chính thức đóng cửa hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Boracay với khách du lịch, đồng thời siết chặt an ninh khu vực nhằm cải tạo hòn đảo này trong 6 tháng.

Năm 2017, Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại đảo Bali do ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngọc Phương (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: “vịnh thiên đường” tiếp tục đóng cửa để tái tạo hệ sinh thái