Thái Nguyên: Bảo vệ đàn vật nuôi trong giá rét

Minh Trang|04/01/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cùng với hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, bà con nông dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã, đang chủ động triển khai các biện pháp để ứng phó với diễn biến thời tiết, chống rét cho đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên liên tục xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại. Đây là hình thái thời tiết khá bất lợi cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp nói chung và sự sinh trưởng, phát triển của đàn vật nuôi nói riêng.

Theo thống kê, huyện Đại Từ hiện có 7.700 con trâu, gần 1.400 con bò, trên 78.000 con lợn và gần 1,9 triệu con gà. Tính đến nay, toàn huyện có 66 trang trại chăn nuôi tập trung, gần 70 cơ sở chăn nuôi lợn, gà an toàn sinh học, an toàn thực phẩm.

bao-ve-dan-vat-nuoi.jpg
Thắp bóng sưởi để chống rét cho đàn gà

Những năm gần đây, việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Do vậy, việc chăm sóc, bảo vệ tốt đàn vật nuôi góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương, cũng như gia tăng thu nhập cho chính người chăn nuôi.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ đầu mùa Đông, cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND huyện Đại Từ về xây dựng, triển khai phương án phòng, chống rét cho vật nuôi. Đồng thời, cử cán bộ hướng dẫn các hộ chăn nuôi che chắn, gia cố chuồng trại đúng cách; khuyến cáo người dân tuyệt đối không thả rông gia súc khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết; tích cực dự trữ thức ăn, đảm bảo dinh dưỡng cho đàn vật nuôi những ngày giá rét…

Mới đây (ngày 27/12/2022), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đại Từ tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn về việc ứng phó với rét đậm, rét hại. Trong đó, đặc biệt lưu ý các địa phương, cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn hộ chăn nuôi phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Chúc, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ, cho biết: Trước đây, ở Đại Từ, không ít hộ dân có thói quen chăn thả gia súc, gia cầm, nên thường xảy ra tình trạng vật nuôi bị chết mỗi khi trời rét đậm, rét hại kéo dài. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn đã đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, bám sát địa bàn nhằm thay đổi nhận thức cũng như tập quán chăn nuôi của bà con. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết các hộ chăn nuôi đều đã xây dựng chuồng trại kiên cố, kín gió và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho vật nuôi. Những năm gần đây, trên địa bàn không có trường hợp vật nuôi bị chết do giá rét.

Về phía người dân cũng chủ động trau dồi kiến thức chăn nuôi và cách bảo vệ đàn vật nuôi dưới những tác động của thời tiết. Đơn cử như tại gia đình anh Trần Mạnh Hải, ở xóm 9, xã Tân Linh - một trong những hộ chăn nuôi gà thương phẩm lâu năm ở địa phương. Trung bình mỗi lứa, trại gà của anh Hải xuất bán khoảng 10.000 con gà thịt ra các thị trường Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc…

Anh Hải chia sẻ: Toàn bộ vốn liếng của gia đình tôi đều dồn cả vào đàn gà, do vậy, tôi luôn theo dõi cẩn thận, chăm bẵm cho đàn gà mau lớn. Những ngày này, thời tiết diễn biến thất thường, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, nếu không cẩn thận để gà nhiễm thương hàn, hen suyễn... Bởi vậy, dù trại đã được xây khép kín, song, những ngày trời rét, tôi chú ý che chắn thêm, thả bạt để tránh gió lùa, sương đêm bay vào chuồng, đệm lót được thay thường xuyên để giữ ấm và tránh ẩm ướt.

Từ nay cho đến Tết Nguyên đán, theo dự báo, thời tiết sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp, nhiệt độ có thể xuống thấp, làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi. Thêm vào đó, việc mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tăng cao dịp cuối năm nên nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh tăng cao. Ngoài lựa chọn kỹ càng con giống ngay từ khi tái đàn, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân chú trọng vệ sinh, khử trùng chuồng trại thường xuyên; đồng thời, tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh và chủ động các biện phòng, chống rét để bảo vệ đàn vật nuôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Bảo vệ đàn vật nuôi trong giá rét