Thái Nguyên: Vùng cao Phú Thượng nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

Hoàng Linh|12/08/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các loại hình thiên tai, từ đầu năm đến nay, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do mưa lũ, sạt lở đất gây ra.

Sau trận mưa lớn cuối tháng 6/2023, trên địa bàn xã Phú Thượng đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Trong đó có 4 điểm sạt lở ta luy dương trên tuyến đường giao thông xóm Cao Biền, gây cản trở việc đi lại của người dân và 1 điểm sạt lở tại nhà dân, gây hư hỏng công trình nhà bếp.

Ngoài ra, đường điện chiếu sáng ở khu vực trung tâm xã cũng bị hỏng do sét đánh. Nhiều tuyến đường, ngầm tràn cũng thường xuyên bị ngập khi trời mưa lớn, gây chia cắt giao thông.

thiet-hai-do-thien-tai.jpg
Phú Thượng - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Võ Nhai và công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai

Ông Trần Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, cho biết: Mỗi khi thiên tai xảy ra, chúng tôi kịp thời cử lực lượng đặt các biển báo nguy hiểm và tiến hành canh gác tại những nơi bị sạt lở, ngầm tràn để hướng dẫn cho người dân đi lại đảm bảo an toàn. Đồng thời huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do thiên tai xảy ra khó lường nên thiệt hại tài sản là điều gần như không thể tránh khỏi.

Cùng với công tác chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai, xã Phú Thượng cũng tiến hành rà soát, kiểm tra các vị trí xung yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai trên địa bàn. Từ đó, đề xuất, triển khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Theo đó, trên địa bàn xã hiện có một số trường học và điểm trường lẻ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, lũ quét và tốc mái, như: Điểm trường Mỏ Gà, Trường Mầm non Phú Thượng nằm trên địa bàn xóm Đồng Mới... Khi trời mưa lớn, một số khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất đá, lũ quét và ngập úng ở các xóm: Phượng Hoàng, Đồng Mới, Na Phài, Mỏ Gà... với hàng chục hộ dân có nguy cơ chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, một số tuyến đường dân sinh ở các xóm Ba Nhất, Cao Biền... cũng thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa. Nhiều hộ dân sinh sống ven suối Mỏ Gà và suối Cạn có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Trước tình hình trên, xã Phú Thượng đã triển khai phương án ứng phó cụ thể. Theo đó, đối với các trường học, khi nhận được thông tin dự báo có mưa, bão cần rà soát, sơ tán đồ dùng, thiết bị đến nơi an toàn, trong trường hợp cần thiết thông báo cho học sinh nghỉ học; đối với học sinh nhỏ tuổi, khi ra về phải có người thân đưa đón; tổ chức tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai cho người dân, thông tin kịp thời về diễn biến tình hình thời tiết.

Các xóm cũng thông báo đến người dân không nuôi nhốt gia súc, gia cầm gần bờ suối và những nơi có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng cao; kiểm tra lại hệ thống chuồng trại và thu hoạch các loại nông sản đến lứa để hạn chế thiệt hại. Đặc biệt, trong mùa mưa, xã thường xuyên theo dõi mực nước trên các sông, suối, ngầm tràn, cử lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại các vị trí trọng yếu, không cho người dân qua lại khi chưa đảm bảo an toàn...

Hiện nay đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường. Chính vì vậy, cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, bà con nhân dân trên địa bàn xã Phú Thượng cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến tình hình thiên tai để có giải pháp ứng phó kịp thời, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Vùng cao Phú Thượng nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do thiên tai