Thành Phố Hồ Chí Minh: Sốt xuất huyết đến sớm, đã có trẻ tử vong

Giang Anh|22/04/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bé 5 tuổi, nhập viện vào ngày thứ 3 của bệnh, không đo được mạch, huyết áp. Dù được lọc máu nhưng bé đã tử vong ngày 20/4 vừa qua trong tình trạng tổn thương đa cơ quan.

Trẻ bị sốt xuất huyết được phát hiện muộn

PGS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chia sẻ, “năm nay mùa mưa đến sớm và theo chu kỳ 3-4 năm thì bệnh sốt xuất huyết sẽ tăng và năm nay “rơi đúng” chu kỳ này nên người dân cần phải cảnh giác”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành hằng năm. Giai đoạn cao điểm của bệnh từ cuối tháng 7 đến hết tháng 1 năm sau – thời điểm thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi, tạo điều kiện bùng dịch sốt xuất huyết Dengue. Tuy nhiên thực tế thời điểm hiện nay đã có nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết, với nhiều ca bệnh nặng, thậm chí có ca tử vong.

Mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 quá lớn, khiến cho người dân quên đi bên cạnh COVID-19 vẫn còn những căn bệnh phổ biến và nguy hiểm khác có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Cùng với đó là tâm lý sợ COVID-19 khiến cho nhiều phụ huynh e ngại, không đưa trẻ tới bệnh viện thăm khám.

Béo phì là yếu tố nguy cơ khiến sốt xuất huyết diễn tiến nặng, có thể sốc, tổn thương đa cơ quan.

Triệu chứng đầu tiên để nhận biết bệnh sốt xuất huyết là sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm các dấu hiệu như chấm xuất huyết, chảy máu răng, máu mũi, vết bầm, xuất huyết âm đạo (trẻ gái ở tuổi dậy thì)… Bệnh thường trở nặng vào ngày thứ 4 đến thứ 6 của bệnh với biểu hiện trụy tim mạch (tay chân lạnh, mạch nhẹ, khó bắt) và ít kèm các triệu chứng hô hấp (ho, sổ mũi) và tiêu chảy.

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh sốt xuất huyết khá tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác. Đặc biệt ở giai đoạn khởi phát của bệnh có khi giống với COVID-19 nên nhiều người dễ bỏ sót, lầm tưởng và có hướng điều trị sai. “Thực tế có những trường hợp gia đình tự điều trị, không phát hiện sớm bệnh cảnh nên khi trẻ được đưa đến bệnh viện đã ở giai đoạn muộn. Khi đó việc hồi sức ở những trẻ này rất phức tạp, tỉ lệ tử vong cao và có thể để lại di chứng cho trẻ sau này nếu vượt qua được”, PGS Quang chia sẻ.

Đã có trẻ tử vong

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quy, quản lý Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chia sẻ, bệnh nhi 5 tuổi là ca sốt xuất huyết đầu tiên tử vong trong năm 2022 tại đây.

Theo đó, khi bệnh ở ngày thứ 3, cháu bé được gia đình chuyển từ Bình Dương lên TP.HCM cấp cứu và đã rơi vào sốc. Các bác sĩ truyền dịch, cho bé thở máy trong tình trạng rất nặng: xuất huyết phổi, gan, thận tổn thương.

Mặc dù bé được lọc máu gần 48 giờ nhưng không cải thiện, sau đó tử vong vào ngày 20/4. Các bác sĩ kết luận, bé mất do sốt xuất huyết với bệnh cảnh tổn thương đa cơ quan.

Đáng chú ý, bệnh nhi 5 tuổi này có cơ địa béo phì, nặng 33kg. Đây là yếu tố nguy cơ trở nặng khi mắc sốt xuất huyết khiến các bác sĩ rất lo ngại.

Còn tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, chỉ 2 tuần đầu của tháng 4/2022, các bác sĩ tiếp nhận khoảng 10 trường hợp nguy kịch vì loại bệnh trên.

Theo PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, đau lòng nhất là trường hợp một cháu bé 8 tuổi đã ngưng tim ngưng thở trước khi nhập viện. Các bác sĩ xác định bé bị sốc sốt xuất huyết nặng, tổn thương đa cơ quan.

“Dù bệnh viện cố gắng hồi sức cho bệnh nhi nhưng tình trạng quá nặng. Bé đã tử vong!”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Phạm Văn Quang, 3 tháng đầu năm 2022, số trẻ đến khám và nhập viện vì sốt xuất huyết ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hai tuần đầu tháng 4, số trẻ nhập viện và nguy kịch tiếp tục tăng.

Ông lý giải, năm nay, mùa mưa đến sớm kéo theo sốt xuất huyết cũng đến sớm. Ngoài ra, chu kỳ 3-4 năm bệnh lại tăng mạnh nên tình hình căng thẳng ngay từ những ngày đầu mùa.

Thời điểm này, các bệnh viện nhi tại TP.HCM đã sẵn sàng ứng phó với làn sóng sốt xuất huyết. Các khoa hồi sức đang tiến hành lọc máu, thay huyết tương cho các bệnh nhi nguy kịch vì sốc và suy đa cơ quan.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành Phố Hồ Chí Minh: Sốt xuất huyết đến sớm, đã có trẻ tử vong