Thủ tướng cắt băng khánh thành đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An

An Nhiên|17/05/2020 08:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Đền Chung Sơn – Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 16/5, nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành đền Chung Sơn – đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Đền Chung Sơn được xây dựng tại Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gắn bó thuở thiếu thời.

Đây là lần đầu tiên trong cả nước có một nơi thờ tự, một địa chỉ văn hóa mang ý nghĩa lịch sử để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, lòng biết ơn đối với những người thân trong gia đình của Bác Hồ.

Đền Chung Sơn – đền thờ song thân phụ mẫu và anh chị em ruột của Chủ tịch Hồ Chí Minh – là công trình có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, tỉnh Nghệ An và một số địa phương.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành đền Chung Sơn – đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng thành kính tri ân đối với gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã sinh ra người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại, một trong 20 lãnh tụ cách mạng có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới trong thế kỷ XX.

“Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa, trong không khí tưng bừng cả nước ta kỷ niệm 45 năm đất nước thống nhất, 75 năm thành lập Nước, 90 năm thành lập Đảng, là nghĩa cử đầy tình nhân ái, là nét đẹp truyền thống uống nước nhớ nguồn của đất nước Việt Nam nói chung và quê hương Nghệ An nói riêng” – Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng khẳng định huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xưa nay là vùng địa linh nhân kiệt, một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, nơi đã góp cho đất nước 38 vị đại khoa cốt cách thanh cao, trí tuệ uyên thâm, được người đời trọng phục…

Miền đất này là nơi sinh ra 3 vị anh hùng lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam là Mai Thúc Loan, Phan Bội Châu và Hồ Chí Minh, những người đã làm rạng rỡ cho núi sông Việt Nam, đem lại vinh dự cho nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Nam Đàn nói riêng: “… Anh hùng xuất chúng Mai, Phan, Nguyễn/ Khoa bảng lừng danh Xán, Đạt, Giao/ Truyền thống anh hùng và học giỏi/ Mong rằng hậu tiến mãi giương cao…”.

Sông núi Nam Đàn – một phần máu thịt của giang sơn gấm vóc Việt Nam – nơi cắt rốn chôn nhau và nuôi dưỡng cậu bé Nguyễn Sinh Cung từ thuở ấu thơ – đã góp phần to lớn trong việc hình thành tình cảm, cốt cách, tư tưởng của danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh.
Đền thờ được hoàn thành đã truyền tải sâu sắc tính lịch sử – văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung sức chung lòng – củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý bày tỏ tỉnh Nghệ An vinh dự, tự hào là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam; Anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hóa kiệt xuất; Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta.

Từ hôm nay, mỗi du khách khi về quê hương của Bác, ngoài những nơi đã trở nên thân thuộc thì Đền Chung Sơn trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh quan trọng trong hành trình về nguồn của mỗi người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Sau nghi lễ cắt băng khánh thành đền Chung Sơn, Thủ tướng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh Nghệ An và đại diện dòng họ bên nội, bên ngoại Bác Hồ đã thực hiện các nghi lễ truyền thống bao gồm: Lễ khai thanh và lễ dâng hương.

An Nhiên

Bài liên quan
  • Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người
    Moitruong.net.vn – Tìm hiểu về danh xưng “Hồ Chí Minh” càng làm cho chúng ta nhận thức sâu sắc thêm về tư tưởng, đạo đức, phong cách giản dị, trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dành cả cuộc đời vì dân, vì nước, vì độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng cắt băng khánh thành đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An