Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2022

Phạm Khải|29/04/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 29/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022. Cùng dự phiên họp có đồng chí Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư.

Theo chương trình phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, bước sang quý 2-2022, nhất là tháng 4 này, tình hình thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp như xung đột Ukraine, biến động giá cả nguyên, nhiên liệu, vận tải trên thế giới; đứt gãy chuỗi lao động, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số nước; kinh tế một số thị trường lớn, có quan hệ kinh tế nhiều với Việt Nam sụt giảm; các vấn đề an ninh phi truyền thống có nhiều tiềm ẩn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022.

Ở trong nước, tuy dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, song nguy cơ vẫn cao, nhất là sau khi Việt Nam mở cửa du lịch. Các cấp, ngành, địa phương đang triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy giải ngân đầu tư công; triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội các vùng; tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn đọng như đối với các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án thua lỗ…

Bên cạnh đó có những vấn đề mới xuất hiện như thị trường vốn bộc lộ những vấn đề liên quan thể chế và tổ chức thực hiện nên có những biến động. Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo xử lý có lộ trình nhằm lành mạnh hóa thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi sai trái, thao túng thị trường tín dụng, thị trường chứng khoán, trái phiếu; bảo vệ tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính; không hình sự hóa các hoạt động dân sự, kinh tế… để thị trường phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh đó tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế-xã hội, môi trường, văn hóa, an ninh quốc phòng, đối ngoại; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được đảm bảo, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, tăng cường; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhìn nhận thẳng thắn về những hạn chế, yếu kém, nhất là do nguyên nhân chủ quan để rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra giải pháp phù hợp, hiệu quả cho thời gian tới. Dự báo tình hình còn nhiều khó khăn cả quốc tế và trong nước.

Đầu tháng 5 có đợt nghỉ lễ, dịp này vào năm 2021 nước ta bùng phát dịch bệnh. Mặc dù nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác bởi hiện nay đang mở cửa du lịch. Đồng thời chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 5, chuẩn bị khai mạc kỳ họp của Quốc hội và Chính phủ phải trình các dự án Luật, cũng như triển khai Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ, SEA Games 31… Do đó Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá sát tình hình thực tế, đóng góp các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình KTXH tháng 4 tiếp tục khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực, các cân đối lớn được bảo đảm và có dư; nhiều lĩnh vực đạt mức tốt hơn cả những năm trước đại dịch.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước; các cân đối lớn, an ninh lương thực, năng lượng được bảo đảm. Thu NSNN ước đạt 45,7% dự toán, tăng 13,3%.

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 4 tháng tăng 7,5%. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,3% (cao hơn tốc độ tăng 5,8% và 9,6% của cùng kỳ năm 2018 và 2019, những năm chưa có dịch COVID-19). Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 3,9% so cùng kỳ.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt kết quả tích cực; thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, lâm sản, thủy sản được khơi thông, mở rộng. Chăn nuôi trâu, bò phát triển ổn định. Chăn nuôi lợn và gia cầm đang hồi phục. Sản lượng thủy sản tháng 4 ước đạt 736,4 nghìn tấn, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 4 khá sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,1% so cùng kỳ; tính chung 4 tháng tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu 4 tháng tăng 16,4%, nhập khẩu tăng 15,7%, xuất siêu khoảng 2,5 tỷ USD. Du lịch phục hồi mạnh mẽ; khách quốc tế tháng 4 gấp 5,2 lần cùng kỳ; 4 tháng tăng 184,7%.

Vốn thực hiện từ nguồn NSNN tháng 4 tăng 6,6% so cùng kỳ; 4 tháng đạt 109.600 tỷ đồng, bằng 20,6% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện 4 tháng đạt 5,92 tỷ USD (mức cao nhất từ năm 2018 đến nay), tăng 7,6%.

Hoạt động khởi sự doanh nghiệp nở rộ, số DN đăng ký thành lập mới tăng cao nhất từ trước tới nay với hơn 15.000 DN; trong 4 tháng số DN thành lập mới tăng 12,3%, DN trở lại hoạt động tăng 60,6%; tổng số vốn đăng ký bổ sung tăng 39,4% so cùng kỳ.

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số được đẩy mạnh; phát triển các mô hình, hoạt động kinh doanh mới, thương mại điện tử…

Về an sinh xã hội, các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo được triển khai tích cực, chu đáo, hiệu quả, tiết kiệm, trong đó có các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19. Các chính sách hỗ trợ người dân thiếu đói giáp hạt tiếp tục được thực hiện. Các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật từng bước được phục hồi trở lại. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được đẩy mạnh.

Phạm Khải

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2022