Thừa Thiên - Huế: Cảnh báo tình trạng xâm nhập mặn vùng cửa sông

Tuấn Kiệt|20/04/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở vùng cửa sông chảy qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế gây thiếu hụt nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt.

Ngày 19/4, thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết trong những ngày qua, tại địa phương đã xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nhiệt độ cao nhất trong ngày (tính đến 13h ngày 19/4) ở vùng đồng bằng và thành phố Huế là 37,5 độ C. Tại huyện miền núi Nam Đông nhiệt độ cao nhất 39,8 độ C.

Theo dự báo, từ nay cho tới ngày 24/4, tại Thừa Thiên - Huế tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Sau ngày 24/4 nắng nóng có cường độ giảm dần và kết thúc đợt nắng nóng.

xam-nhap-man.jpg
Nắng nóng gay gắt nguy cơ xâm nhập mặn, thiếu nước cho sản xuất

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh này cảnh báo trong những ngày nắng nóng, buổi chiều và chiều tối thường hay xuất hiện mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, nắng nóng với nền nhiệt độ cao, độ ẩm không khí thấp sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của con người, đặc biệt là người già, trẻ em và những người có thể trạng yếu. Để đảm bảo sức khỏe, người dân cần hạn chế di chuyển hoặc lao động ngoài trời trong khoảng thời gian từ 11 giờ 30-15 giờ 30.

Các địa phương cần chủ động đề phòng nguy cơ xảy ra cháy rừng, cháy nổ trong khu dân cư và các chợ do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày liên tiếp có nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở các vùng cửa sông có ảnh hưởng của chế độ thủy triều và thiếu hụt nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt trong đợt nắng nóng này, cơ quan chức năng cảnh báo cấp dự báo cháy rừng tại huyện A Lưới là cấp 3 (cấp nguy hiểm); huyện Nam Đông, cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Cảnh báo tình trạng xâm nhập mặn vùng cửa sông