Thừa Thiên – Huế: Dân thoát nghèo nhờ trồng rau má sạch

H.Đội|16/05/2017 09:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trồng rau má sạch theo quy chuẩn VietGap giúp người dân Quảng Thọ thoát nghèo thành công

(Moitruong.net.vn) – Nhờ áp dụng quy chuẩn VietGap trong quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch rau má mà người dân xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thoát nghèo với nghề trồng rau má sạch. Thậm chí, không ít người vươn lên làm giàu từ cây rau má.

Xuất phát từ thực trạng trồng lúa cho năng suất thấp, cùng với nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng, từ năm 2012, người dân xã Quảng Thọ triển khai sản xuất rau má bằng mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap trên diện tích trồng lúa. Đến nay, tất cả 40 ha rau má của xã Quảng Thọ đều đạt tiêu chuẩn an toàn VietGap, đáp ứng quy chuẩn sản xuất rau sạch, với hơn 300 hộ dân trồng rau má, tập trung chủ yếu ở thôn Phước Yên và thôn La Vân Thượng.

Điều đáng nói là, với cách trồng rau má sạch theo quy chuẩn VietGap đã giúp người dân nơi đây thoát nghèo thành công, thậm chí nhiều người vươn lên làm giàu từ rau má sạch. Ông Nguyễn Hữu Thọ (54 tuổi, xã Quảng Thọ), cho biết, “Rau má chỉ cần trồng một lần nhưng được thu hoạch nhiều năm liền. Mỗi đợt thu hoạch chỉ cách nhau chừng 20 ngày. Trung bình, mỗi sào cho 2 – 3 tạ /lứa, giá bán khoảng 5.000 – 6.500đ/kg, mỗi năm 10 lứa. Như vậy, mỗi sào rau má cho người nông dân 8 – 10 triệu đồng/sào/năm, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa”.

ảnh 2 (1)Cánh đồng rau má sạch, xanh mướt của người dân Quảng Thọ

Nhưng để có được thu nhập đó, người dân sản xuất rau má ở Quảng Thọ đều phải cam kết tuân thủ đúng quy trình sản xuất theo hướng an toàn VietGap từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn cho rau má. Rau má sạch đảm bảo tiêu chuẩn VietGap mới được cơ sở chế biến thu mua xử lý ô-zôn và phân phối cho thị trường.

Nói về quy trình chăm sóc rau má sạch, vợ ông Thọ chia sẻ: “Bình quân mỗi tháng chúng tôi cắt rau má 1 lần, sau khi cắt 4 – 6 ngày bón thêm 10 – 15 kg phân NPK và phân vi sinh/sào. Đặc biệt, các loại phân được dùng để bón cho rau má, hàm lượng, thời gian bón phải tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn kỹ thuật VietGap. Có tuân thủ đúng thì chất lượng rau má mới đảm bảo sạch và được cơ sở chế biến thu mua với giá cao”. Và nhờ trồng rau má sạch theo đúng quy chuẩn mà thu nhập của gia đình ông Thọ ngày càng gia tăng. Cũng nhờ đó mà vợ chồng ông nuôi được 4 con ăn học thành người.

Còn chị Nguyễn Thị Thủy (42 tuổi), một thương lái chuyên thu mua rau má sạch ở xã Quảng Thọ cho biết: “Hiện, rau má sạch Quảng Thọ không chỉ “làm mưa làm gió” trên thị trường rau xanh Thừa Thiên – Huế mà còn rất được ưa chuộng ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum… Phần lớn, rau má sạch được thương lái thu mua tận ruộng, giá tương đối ổn định, giao động từ 6.500 – 7000 đồng/kg”.

Và chính nhờ hướng đi mới – trồng rau má sạch theo quy chuẩn VietGap, mà người dân trồng rau má ở xã Quảng Thọ đã thoát được nghèo, nhiều người còn giàu nhờ cây rau má sạch. Bởi, bình quân mỗi ha rau má cho thu nhập khoảng 150 – 200 triệu đồng, hiệu quả kinh tế cao gấp 4 – 5 lần so với trồng lúa và rau màu khác.

     H.Đội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Dân thoát nghèo nhờ trồng rau má sạch