Thừa Thiên – Huế: Kiến nghị lên Thủ tướng và UNESCO nếu lăng vợ vua Tự Đức bị di dời

14/07/2017 01:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc khẳng định, nếu tỉnh Thừa Thiên – Huế kiên quyết di dời mộ để làm bãi đậu xe thì dòng tộc sẽ tiếp tục có đơn kiến nghị lên Thủ tướng và UNESCO. 

Vị trí lăng vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đỗ xe du lịch

Chiều 12/7, UBND thành phố Huế đã tổ chức buổi họp với đại diện Nguyễn Phước tộc, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức – Đồng Khánh) và các bên liên quan, dưới sự chủ trì của ông Võ Lê Nhật – Phó Chủ tịch UBND TP.Huế.

Ông Tôn Thất Giáp, đại diện Nguyễn Phước tộc cho biết, chính quyền đã đưa ra quan điểm sẽ di dời lăng mộ của bà Cửu giai Tài nhân họ Lê. Vị trí di dời được UBND TP Huế và đại diện các sở, ban, ngành liên quan đề xuất di dời mộ bà tài nhân cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận đến cạnh lăng bà Học Phi (một bà vợ khác của Tự Đức) nằm cách lăng mộ bị san ủi này khoảng 200 m.

Tuy nhiên, phía Nguyễn Phúc tộc tham dự buổi làm việc đều đồng quan điểm kiên quyết không chấp thuận di dời và yêu cầu xây lại lăng mộ ngay tại vị trí tìm thấy huyệt mộ theo bản vẽ thiết kế phục hồi của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Ông Tôn Thất Giáp cho hay nếu UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kiên quyết di dời mộ bà tài nhân cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận đến vị trí khác thì Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc sẽ có đơn thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và UNESCO.

Trước đó, như đã đưa tin, trong quá trình thi công dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức – lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP.Huế) đơn vị thi công (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị) đã san phẳng luôn lăng mộ vợ vua Tự Đức. Đến ngày 6/7, con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc đã tiến hành khai quật thì phát hiện huyệt mộ của ngôi lăng mộ bị ủi.

Vụ việc đã được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, phía đơn vị đầu tư là Công ty Chuỗi Giá Trị cũng đã nhận trách nhiệm và mong muốn được xây dựng lại lăng mộ đã bị san ủi.

  H.Đội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Kiến nghị lên Thủ tướng và UNESCO nếu lăng vợ vua Tự Đức bị di dời