Thừa Thiên – Huế: Xót xa vùng quê yên bình tan hoang vì sạt lở bờ biển

H.Đội|19/07/2017 04:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Những năm qua, bờ biển xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế sạt lở nghiêm trọng. Người dân nơi đây sống bằng nghề chài lưới vốn đã khó khăn nay còn chịu cảnh phải bỏ nhà  bỏ cửa vì sạt lở.

Tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) hiện có khoảng 6km bờ biển đang bị sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm đã tiến sát móng nhà dân

Có mặt tại xã Phú Thuận, PV không khỏi rùng mình khi chứng kiến hàng km sạt lở tiến sát móng nhà dân. Những con sông ầm ào ngày đêm “ngoặm” vào đất liền đã làm cho vùng quê yên bình này trở nên hoang tàn, đổ nát. Theo ghi nhận, một đoạn bờ biển tại thôn Tân An đang bị sạt lở nghiêm trọng, hiện biển đã “ăn” vào sát nhà dân, đứng trên bờ sạt lỡ nhìn xuống là một vực sâu khoảng 2m. Nhiều khóm dứa dại, cây hoang sát bờ biển đã bị sóng đánh vào sát tận chân gốc.

Ông Lê Lương (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) cho biết: “Tôi ở đây cũng đã hơn 30 năm rồi, sạt lở bắt đầu diễn ra vào trận bão năm 1999 cho đến nay. Đặc biệt, những năm gần đây, tình trạng sạt lở diễn ra với tốc độ rất nhanh, trước nhà cách bờ biển khá xa nhưng hiện nay, chỉ cần vượt qua đồi cát là có thể thấy biển. Không biết vài năm nữa sẽ ra sao nếu nước biển “ăn” vô tới nhà”, ông Lương, lo lắng.

Dẫn chúng tôi ra khu trang trại nuôi tôm giống của gia đình, ông Trần Văn Ngọc (57 tuổi, thôn Hòa Doanh, xã Phú Thuận) xót xa, “ Năm 2001, điểm sạt lở cách nhà tôi khoảng hơn 70m, mà giờ đã tiến sát móng nhà. Khu trang trại này trước đây tôi nuôi tôm giống, mỗi dịp xuất bán cũng có lãi trên 100 triệu, nhưng nay phải bỏ hoang vì sạt lở, kinh tế gia đình từ đó cũng khó khăn hơn.” ông Ngọc buồn bã nói.

thừa thiên huế2

Khu nuôi tôm của ông Ngọc nằm cách vực sạt lở chỉ vài bước chân

Đặc biệt, tại một điểm sạt lở khác ở Thôn An Dương (xã Phú Thuận) có chiều dài khoảng 500m. Người dân nơi đây hiện đang “mất ăn, mất ngủ” bởi bờ kè ven biển tại khu vực này vẫn chưa được xây dựng, trong khi tình trạng biển xâm thực đang có chiều hướng gia tăng qua các năm. Trong những cuộc tiếp xúc cử tri, các hộ dân đã gửi kiến nghị lên cấp trên mong sớm đầu tư xây dựng đoạn kè này để người dân yên tâm sinh sống.

Theo tìm hiểu, Dự án Kè chống sạt lở bờ biển khu vực thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang được UBND tỉnh phê duyệt với chiều dài gia cố 828m. Đến nay, dự án đã thực hiện hoàn thành giai đoạn 1 với chiều dài 404 m, đi vào hoạt động ổn định. Riêng đoạn còn lại dài 424 m, vẫn chưa được đầu tư xây dựng vì chưa có nguồn vốn.

thừa thiên huế 1

Đã có hàng chục hộ dân phải đập bỏ nhà cửa đi nơi khác lánh nạn, khiến vùng quê này trở nên tiêu điều, xơ xác

Qua trao đổi, ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, Chính quyền địa phương thường xuyên đi khảo sát khu vực sạt lở bờ biển diễn ra từ thôn Tân An kéo dài đến thôn Xuân An nhằm đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, vấn đề này rất khó để xử lý triệt để bởi tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nhanh. Về lâu dài thì UBND xã sẽ kiến nghị lên các cấp để có phương án xây dựng kè bờ biển chống sạt lở. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng sẽ vẫn động các hộ dân di dời đến nơi an toàn và giúp người dân tái định cư để ổn định cuộc sống.

“Vừa qua, UBND xã đã kiến nghị với trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế để xin cây về trồng chống sạt lở bờ biển. Đồng thời, UBND xã cũng lên phương án quy hoạch các hộ dân có khoảng cách bờ biển khoảng 200m trở vào để tái định cư”, ông Tùy, nói.

H.Đội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Xót xa vùng quê yên bình tan hoang vì sạt lở bờ biển