Thuận An (Bình Dương): Bất chấp lệnh cấm, bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Đại Cát|19/10/2019 07:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động không đúng địa điểm, không thủ tục môi trường, xây dựng, PCCC. Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã yêu cầu ngưng hoạt động, nhưng hiện nay bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát vẫn “bỏ ngoài tai” tiếp tục hoạt động, gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Bà Tr.M.H, người dân tại đường Mỹ Phước – Tân Vạn, khu phố Bình Thuận 2 liền kề bãi sắt phế liệu bức xúc: “trước đây chưa có bãi sắt phế liệu này thì các hộ dân ở đây không sao cả, khoảng hơn nửa tháng nay, từ khi bãi sắt của ông Chung đi vào hoạt động đã khiến cho chúng tôi luôn mất ăn mất ngủ, họ hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm, các cháu nhỏ ngủ giật mình thon thót, người lớn tuổi thì không ngủ được”.

Mặc dù, đã bị các cơ quan chức năng của thị xã Thuận An yêu cầu dừng hoạt động, nhưng Bãi sát phế liệu Phong Đăng Phát vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật

Ngoài ra, người dân nơi đây cho biết, bãi sắt phế liệu này đang hoạt động không phép, sử dụng đất sai mục đích, trong quá trình bốc dỡ sắt lên xuống xe gây ồn ào và bụi sắt bay tứ tung thổi thẳng vào nhà dân. Bãi sắt phế liệu này ngay sát nhà dân, để tránh tiếng ồn và bụi sắt người dân nơi đây phải đóng cửa im ỉm suốt cả ngày, không dám mở cửa. Người dân mong muốn chính quyền các cấp sớm đình chỉ và di dời bãi sắt này đi nơi khác, để người dân không còn phải chịu ô nhiễm, tiếng ồn, bụi bặm nữa.

Theo tìm hiểu, bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát do ông Lê Đăng Du làm chủ được Phòng Tài chính kế hoạch UBND thị xã Thuận An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 46F 8038488 ngày 18/9/2019, nhưng điều hành và quản lý mọi hoạt động bãi sắt phế liệu này là ông Lê Đăng Chung (anh trai ông Du) phụ trách.

Trong biên bản kiểm tra của UBND phường Thuận Giao đối với cơ sở Phong Đăng Phát ngày 09/10/2019 cho thấy cơ sở hiện đang hoạt động không đúng địa điểm kinh doanh theo giấy chứng nhận đã được cấp, không thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề có điều kiện; không có bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, ảnh hưởng tác động về môi trường gồm có tiếng ồn, bụi (phát sinh trong quá trình lên xuống bóp, dẹp hàng hóa sắt phế liệu).

Bãi sắt phế liệu của Phong Đăng Phát hoạt động vẫn rất nhộn nhịp

Căn cứ các vi phạm, đoàn kiểm tra đã đề nghị cơ sở Phong Đăng Phát ngưng ngay hoạt động kinh doanh khi chưa đảm bảo các điều kiện về môi trường, lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Đề nghị chủ cơ sở có mặt tại UBND phường lúc 8h, ngày 22/10/2019 cung cấp các giấy tờ có liên quan để có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của PV, nền bãi sắt phế liệu của Phong Đăng Phát được đổ bê tông kiên cố hoạt động ngay đường Mỹ Phước – Tân Vạn, khi xe chở sắt phế liệu ra vào tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, bên trong bãi máy xúc ngoàm từng khối sắt trên các xe tải xuống đập dẹp gây ồn ào, đinh tai nhức óc, phát sinh bụi mịt mù. Điều đáng nói khoảng cách bãi sắt phế liệu ngay sát nhà dân chỉ cách một bức tường, tại đây chất thải nguy hại, đất dính dầu không được cơ sở thu gom, phân loại, lưu giữ theo quy định.

Trao đổi với PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Thanh Hồi – Chủ tịch UBND phường Thuận Giao thừa nhận: “Những phản ánh của người dân và báo chí về việc bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát đang hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn đúng thực tế. Ngay sau khi phát hiện cơ sở hoạt động trái phép, phường đã phối hợp với phòng TNMT thị xã Thuận An tiến hành kiểm tra, trong giấy phép kinh doanh nghiêm cấm buôn bán, kinh doanh phế liệu, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm đối với cơ sở này, ngoài ra phường tiếp tục phối hợp phòng Tài Chính – Kế hoạch kiểm tra vấn đề ngành nghề có đủ điều kiện hay không, cơ sở kinh doanh sai địa điểm, không đúng trong giấy phép được cấp, đoàn đã lập biên bản và đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh rồi”.

Ông Nguyễn Thanh Hồi – Chủ tịch UBND phường Thuận Giao thừa nhận: “Những phản ánh của người dân và báo chí về việc bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát đang hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn đúng thực tế”

“Về vấn đề xây dựng, đất cơ sở đang kinh doanh trên diện tích đất ở, phường cũng đã phối hợp với phòng Quản lý đô thị tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm và cơ sở đã kí cam kết tạm ngưng hoạt động, để chờ cơ quan chức năng xem xét, phường sẽ kiên quyết xử lý và kiến nghị thị xã rút giấy phép và đình chỉ hoạt động bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát và di dời đi nơi khác”, ông Hồi cho biết thêm.

Trước đó ngày 09/10/2019 đoàn đã kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động, tuy nhiên, sáng ngày 18/10 Phòng Tài chính – Kế hoạch đã phối hợp với phường tiếp tục làm việc với cơ sở này, qua làm việc Bãi sắt phế liệu không chấp hành, vẫn hoạt động tập kết kinh doanh sắt phế liệu bình thường. Do vậy, đoàn đã thu hồi giấy phép và yêu cầu ngưng hoạt động, nếu cơ sở không chấp hành sẽ bị xử lý tăng nặng, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Ông Vương Vũ Quyền – Cán bộ môi trường phường Thuận Giao cho biết: “Bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát hoạt động đang vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường”

Ông Vương Vũ Quyền – Cán bộ môi trường phường Thuận Giao cho biết: “Bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát hoạt động đến nay được 20 ngày, thuê đất của bà Nguyễn Thị Ngọc Thu để làm bãi kinh doanh sắt phế liệu, cơ sở hoạt động không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường, không có hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại… và cơ sở này đang bị đoàn kiểm tra và phường yêu cầu ngưng hoạt động, sáng nay (18/10 –PV) qua kiểm tra cơ sở vẫn cố tình hoạt động, đây sẽ là tình tiết tăng nặng để cấp trên xử lý nghiêm theo quy định.

Vậy vãi sắt phế liệu của cơ sở Phong Đăng Phát bao giờ phải di dời đi nơi khác, thị xã Thuận An có kiên quyết chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý dứt điểm cơ sở này hay không? Tại sao một cơ sở hoạt động không đủ điều kiện về môi trường, đất đai, PCCC… mà chính quyền địa phương không phát hiện và xử lý ngay từ lúc manh nha? Trách nhiệm lãnh đạo thị xã Thuận An đến đâu trong vấn đề này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Đại Cát

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận An (Bình Dương): Bất chấp lệnh cấm, bãi sắt phế liệu Phong Đăng Phát vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường