Thường Tín (Hà Nội): Tác động tiêu cực từ việc sử dụng đất sai mục đích tới môi trường

Thùy Dương - Phan Thảo|28/06/2023 21:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, tình trạng các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất một đằng nhưng lại sử dụng hoặc liên doanh, liên kết với đơn vị khác để sản xuất một nẻo diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước dẫn đến phá vỡ quy hoạch, gây khó khăn cho công tác quản lý về đất đai dẫn đến việc gây thất thu ngân sách Nhà nước. Đáng nói, việc các đơn vị tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đã gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Đất đai và môi trường là những vấn đề liên quan chặt chẽ, mật thiết đối với đời sống nhân dân, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước. Điều 6 Luật đai đất 2013 quy định nguyên tắc sử dụng đất như sau: Đúng quy định, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh. Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của luật có liên quan."

Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác quản lý đất đai, môi trường, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã tìm hiểu, khảo sát, thu thập thông tin tin tại nhiều địa phương để thực hiện chuyên đề “Tác động từ việc sử dụng đất sai mục đích đến môi trường.” Với mục đích đưa ra những đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, đề xuất những giải pháp, quản lý địa giới đai đảm bảo đúng luật, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Người dân bức xúc vì khói bụi của công ty Năng lượng sạch

Trong quá trình triển khai triển khai chuyên đề, phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã nhận được nhiều ý kiến ​​của người dân khu tập thể Thủy Lợi 1, khu dân cư đường quốc lộ 1A xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Tp. Hà Nội về việc ông Đỗ Đình Lăng liên doanh, liên kết với công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng sạch Việt Nam (công ty Năng lượng sạch). Trong quá trình hoạt động công ty Năng lượng sạch xả khói đen, tro bụi ra môi trường gây ảnh hưởng đến không khí, cuộc sống của người dân xung quanh. Nguy hiểm hơn cả, công ty Năng lượng sạch lại sát với khu dân cư đông đúc nên ngoài vấn đề môi trường thì vấn đề phòng chống cháy nổ của công ty cũng được người dân nơi đây hết sức quan ngại. Được biết, công ty năng lượng sạch chuyên sản xuất hơi để cung cấp cho một nhà máy sản xuất nước giải khát có tiếng trên thị trường.

cong-ty-nuong-luong-sach-1.jpg
W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-1.jpg
Người dân cho biết công ty Năng lượng sạch hoạt động xả khói bụi gây ảnh hưởng đến môi trường, không khí khu dân cư

Là nhà sát vách với công ty Năng lượng sạch, bác NVĐ, người dân khu tập thể Thủy Lợi 1 cho biết: Công ty Năng lượng sạch hoạt động gây ra khói bụi quá trình, nói chung cũng ảnh hưởng đến gia đình, người dân cũng phản ánh lâu rồi. Mùi khó chịu, khét tiếng, chủ yếu bụi tro rơi xuống đây đen ngòm. Để hạn chế khói, hút hết các gia đình đều phải đóng cửa chứ không biết làm thế nào, ảnh hưởng toàn khu dân cư chứ không phải 1,2 nhà. Chúng tôi mong muốn các cấp sắp xếp, bố trí làm sao để chuyển nhà máy đi xa ngày càng tốt hơn.
Tương tự, anh HTQ, người dân khu tập thể Thủy Lợi 1 cho hay:Ở đây có nhà máy Năng lượng sạch, thường thường khoảng 7h tối xả ra khói đen sì, bụi bặm vào nhà cửa, ô tô đen xì sì, má lẹt lẹt luôn rất là độc hại, quần áo chúng tôi phơi quần áo trắng cũng đen sì luôn, rất là nguy hiểm. Mong cấp trên xem xét, giải quyết, không thể để ống khói phun ra giữa nơi rất đông dân cư, giữa Hà Nội là phố xanh, sạch đẹp...chán lắm. Người dân kiến ​​nghị trưởng khu, trưởng cụm và UBND xã rồi nhưng chắc là xã nhiều việc quá chưa thấy giải quyết được gì.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-13.jpg
Người dân khu tập thể Thủy Lợi 1 tập trung phản ánh hoạt động của công ty Năng lượng sạch và đơn vị thuê đất của ông Lăng hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường

Không ức chế nỗi bức xúc, bác HVT, người dân khu tập thể Thủy Lợi 1 bày tỏ: Tình trạng môi trường hiện nay ở khu dân cư chúng tôi rất tồi tệ bởi vì giữa khu dân cư có một ống khói khủng khiếp, gọi là lò hơi ống khói. Tối đến là nhà tôi phải đóng cửa, rất tiếc gói là mùi chúng tôi không ghi hay lại để gửi cho các anh được, cái mùi nó nặng nề khủng khiếp nó như mùi cháy hết ô xy rồi cơ. Nhất là mùa hè mở cửa để cho nó thoáng buổi sáng, thì sợ quá, không thể tưởng tượng nổi, không thể chấp nhận được mùi như thế nào. Cứ 3 ngày không lau thì cánh cửa không thể tưởng tượng nối, mấy hôm tôi lại quét lên thì nó đen như thể, nhiều lúc tôi nói đùa bảo cái này kể gần khu hoa lá thì tốt quá, cứ quét để lấy làm phân biệt rau.

Chẳng phải chúng ta chỉ nói chuyện với nhau đâu, đề nghị với trưởng khu, trưởng tiểu khu, những buổi tiếp xúc cử tri chúng ta cũng đã kiến ​​rồi, chúng ta nói nhiều lắm nhưng thế nào mà cuối cùng ý thì đâu vào đâu all. Cho nên chúng tôi rất mong muốn làm thế nào để chuyển được cái lò hơi ống khói đấy đi, không thể chấp nhận được khi mà khu dân cư hàng mấy trăm hộ gia đình mà sống lại giữa một khu khói như thế, nó như thế con rồng lửa, mùi của nó nặng nề như thiếu ô xy thì làm sao mà sống được. Ngoài vấn đề ống khói lò hơi ra những tiếng mũi nhọn của công ty khóa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến người dân xung quanh, bác T cho hay. 

Bác Phạm Minh Tứ - Trưởng tiểu khu Thủy Lợi 1 cho biết: Công ty Năng lượng sạch có ống khói khá lâu rồi, từ khi làm đến nay gây ra rất nhiều khói bụi, mùi hôi. Bản thân chúng tôi đã trực tiếp làm việc với công ty năng lượng sạch và báo cáo với trưởng khu dân cư và UBND xã thế nhưng tình trạng khói bụi vẫn thường xuyên xảy ra. Không chỉ riêng tiểu khu này bị ảnh hưởng, vì khi gió Nam thì hút gió lên phía trên khi gió Bắc thì hút gió xuống phía dưới này. Khói thì cũng đã ô nhiễm rồi nhưng còn cả bụi nữa, thì bụi thì có cả bụi mịn và bụi thô. Như nhà tôi thì đỡ hơn vì nằm ở dãy ngang này, nhà tôi thường đóng cửa kín thì cũng ít tro, bụi bay vào như nhà gần công ty thì bụi bay vào nhiều.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-11.jpg
Bác Phạm Minh Tứ - Trường khu tập thể Thủy Lợi 1 cho biết đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về hoạt động xả khói, bụi của công ty Năng lượng sạch

Tôi với tư cách là trưởng xóm ở đây đã phản ánh với xã hội qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri, nhưng đến hiện tại vẫn không có biến chuyển gì cả. Mong muốn làm sao công ty phải lý thật, vấn đề tốt, xử lý môi trường đảm bảo sức khỏe cho bà con. Mong muốn của bà con như vậy thôi, đặc biệt mùa này trong giai đoạn này, tầm 1-2 giờ sáng mùi rất khó chịu, thường công ty đêm ban đêm nhiều hơn. Về lâu dài nếu di chuyển được thì tốt quá nhưng chúng tôi vẫn xác định với tinh thần thế này: Vấn đề sản xuất phục vụ đời sống của các doanh nghiệp cũng thì ai muốn doanh nghiệp phát triển thế nhưng vấn đề đảm bảo môi trường cho bà con là vấn đề rất quan trọng. Nếu anh xử lý tốt mà không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân thì rất đáng mừng nhưng nếu không xử lý được thì cũng phải di dời thôi, nguyện vọng của chị con như thế , bác Tứ chia sẻ .

Chị Đ.TD, người dân khu tập thể Thủy Lợi 1 cho biết: Tôi thấy nhà máy lò hơi cạnh khu Thủy Lợi chúng tôi sinh sống thì khi người ta xả khói ra rất là đen, sau khi người ta xả khói đen đấy. ra rau nhà tôi mọc trên tầng thượng thì nó có một lớp bụi bám trên mặt rau, khi phơi quần áo cũng vậy, nhất luôn là quần áo trắng, khi phơi quần áo các bụi đấy bám vào quần áo đen sì. Bằng mắt thường chúng tôi cảm nhận được khói đen như thế nào là ô nhiễm rồi.  Thứ 2 nữa là độc hại thế nhưng chúng tôi không biết mức độ ô nhiễm đến mức nào và ở tiểu khu chúng tôi các gia đình đã nhiều lần lên đề nghị với nhà máy để giúp chúng tôi cải thiện môi trường, bởi vì nhà máy phát triển thì cũng phải quan tâm đến đời sống của nhân dân. Chúng tôi ở gần đây không thể nào vì ô nhiễm mà chuyển đi chỗ khác bởi vì bây giờ mua một cái nhà không phải là ít tiền. Dân chúng ta ở đây, nhà máy ở bên cạnh đó thì sản xuất cũng phải đảm bảo cho cuộc sống của nhân dân, tức là anh vẫn phát triển sản xuất, anh vẫn có lợi nhuận mà đồng thời anh cũng phải quan tâm đến đời sống của nhân dân. Chúng tôi không biết mức độ ô nhiễm đến mức nào nhưng chúng tôi kiến ​​nghị rồi nhưng chưa thấy được cải thiện. Chúng tôi rất mong nhà máy phát triển thì vẫn phát triển nhưng phải đảm bảo được môi trường sống cho nhân dân vì dân chúng tôi cũng phải sống, cũng phải ăn cũng phải thở, giờ thở phải thở mà nguồn không khí nó ô nhiễm as thế thì nó rất là ảnh hưởng đến đời sống. Vì vậy tôi cũng muốn kiến ​​nghị lên các nhà máy làm sao để môi trường của chúng tôi được trong sạch. Về lâu dài tôi cũng mong muốn nhà máy nào sản xuất ảnh hưởng đến môi trường sống thì nên di chuyển ra một

Anh NVK, dân khu tập thể Thủy Lợi 1 cho biết:Hiện nay trong khu nhà dân chúng tôi có một số đơn vị đang làm rất là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con ở trong khu đặc biệt là bên công ty Năng lượng sạch thường xả khói bụi ra để chụp ảnh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó là 1 công cụ khóa thường hoạt động xả tiếng ồn. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ làm sao để yêu cầu bên đó thực hiện đúng về môi trường để không ảnh hưởng đến bà con xung quanh. tránh mùi thì thực sự đóng cửa vào Để cũng không hết được, nó vẫn len lỏi vào, đóng cửa chỉ giảm bụi đi thôi, có những hôm xe của em ô tô màu trắng để ngoài trời phủ một lớp bụi nằm trên xe, Bụi như kiểu bụi tro, bụi trấu, không thể nào mà thở được, có những lúc không thở được phải đóng cửa để bật điều hòa dù là mùa đông nên rất là ảnh hưởng đến toàn thể bà con ở đây. Xả bình thường vào các ngày tối đa,

Bác Vũ Trọng Đạt – Trưởng khu dân cư đường quốc lộ 1A cho biết:Từ trước đến nay có rất nhiều ý kiến ​​của nhân dân phản ánh về Sản xuất hơi ma, lúc đầu có chấn động là họ mua các gộc, bến về sản xuất ra mùn màn, chấn động là làm máy đập, giờ họ thu mùa mưa mùn thì không có chấn động, chỉ có khói bụi thôi. Kỳ nào nắng đều thì khói xả ra màu trắng, kỳ nào ẩm thì khói có màu đen. Tôi thường xuyên chia sẻ ý kiến ​​với công ty buổi sáng nào tập thể dục đầu tiên là tôi nhìn 2 ống khói, hôm nào có khói trắng thì yên tâm, hôm nào có khói đen thì tôi lập tức điện sang cho công ty xem điều chỉnh lại nguyên liệu thô. Ngoài ra, tôi thường xuyên có nhiều kiến ​​nghị với UBND xã góp ý về công việc phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật như mùn phải khô, nguyên liệu phải chuẩn bị để tránh hiện tượng khói đen, bụi bặm. Hẹn ngày xảy ra tình trạng khói đen có thể làm thời tiết ẩm ướt, nguyên liệu mới bị ẩm ướt.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-10.jpg
Bác Vũ Trọng Đạt - Trưởng khu dân cư Quốc lộ 1A mong muốn những công việc, công ty sản xuất mang tính chất công nghiệp thì đưa vào khu công nghiệp 

Qua cơ quan báo chí tôi cũng có vài kiến ​​nghị tới cơ quan chức năng: Khi Duyên Thái đã có khu công nghiệp rồi thì tất cả những công việc gì mang tính công nghiệp thì đưa vào khu công nghiệp đặt thì nó chuẩn hơn chứ còn cứ đặt Cận xen kẽ khu nhà ở nhân dân thì việc đó không thể tránh khỏi. Trong thời kỳ địa phương đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, theo kiến ​​nghị của bà con tôi vẫn đồng tình với kiến ​​nghị của bà con và kiến ​​nghị là làm gì thì làm, chứ phát triển sản xuất phải hết sức quan tâm đến an sinh xã hội chứ không chỉ có tính đến lợi nhuận không thôi mà bỏ qua các yếu tố môi trường thì không ổn. Đề nghị chính quyền địa phương của các cấp đặc biệt lưu ý tới sức khỏe của nhân dân, tới an sinh xã hội.

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều ý kiến ​​của người dân khu tập thể Thủy Lợi 1, khu dân cư đường quốc lộ 1A tàn lụi, bất bình về hoạt động xả khói, bụi bặm có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường của công ty Năng lượng sạch. Qua đây có thể thấy hoạt động của công ty năng lượng sạch đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, tinh thần, sức khỏe của người dân nơi đây. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa được cấp chính quyền xã Duyên Thái, huyện Thường Tín xử lý triệt để, gây bức xúc trong nhân dân. Người dân cho biết gần như trong cuộc họp tiếp xúc cử tri bất kỳ vấn đề môi trường nào của công ty Năng lượng sạch cũng là người dân đặc biệt quan tâm đến kiến ​​nghị lên hàng đầu.

Theo tìm hiểu, để bày tỏ nỗi bức xúc vì hoạt động xả thải của công ty Năng lượng sạch, mong được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý triệt để, người dân còn đăng cả thông tin lên mạng xã hội. Phía dưới bài đăng nhận được rất nhiều sự đồng cảm, chung nỗi bức xúc của rất nhiều người đang sinh sống xung quanh nhà máy của công ty Năng lượng sạch.

Ngoài vấn đề môi trường thì nhiều gia đình sinh sống Gần công ty năng lượng sạch cũng bày ra mối lo lắng, nơm nớp lo sợ vì hoạt động của lò hơi trong công ty tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nhiều người ví von lò hơi của công ty Năng lượng sạch như “quả bom nổ chậm” đặt giữa khu dân cư.

Được biết, công ty Năng lượng sạch đặt tại thôn Phúc Am, xã Duyên Thái nhưng người dân khu tập thể thủy lợi 1, khu dân cư đường Quốc lộ 1A chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động sản xuất của công ty.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-12.jpg
Công ty Năng lượng sạch làm sát vách với khu dân cư, chỉ cách 1 lớp tường tôn mạnh. Vì vậy, người dân không chỉ lo lắng về vấn đề môi trường mà vấn đề PCCC cũng hết sức quan tâm

Theo quan sát của PV, công ty Năng lượng sạch nằm sát sườn với khu dân cư đông đúc, khoảng cách từ nhà dân đến công ty chỉ cách nhau bằng một lớp tường tôn nghiêm. Có mặt tại ngôi nhà khang trang vừa mới sơn xong, PV nhận thấy bụi mù mịt, tro bụi rơi vãi xung quanh tường và sân nhà.

Bao giờ xử lý điểm?

Để làm rõ thông tin của người dân cũng như công tác kiểm tra, quản lý Nhà nước của UBND xã Duyên Thái đối với công ty Năng lượng sạch, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Duyên Thái vào ngày 4/7 /2023.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND xã Duyên Thái cho biết: Khu đất công ty Năng lượng sạch sản xuất của ông Đỗ Đình Lăng, ông Lăng được UBND huyện giao đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê khoảng 5000m2 để sản xuất kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có làm thủ công mỹ nghệ. Hiện ông Lăng đang liên kết với công ty Năng lượng sạch Việt Nam, công ty khóa và công ty may.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-6.jpg
Ông Đỗ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Thái làm việc với PV Moitruong.net.vn

Ngoài ra, ông Hùng cũng thừa nhận: Cách đây khoảng 1 tháng UBND xã đã nhận được phản ánh của người dân về công ty Năng lượng sạch hoạt động gây khói bụi. Qua phản ánh, UBND xã đã trực tiếp làm việc với công ty, yêu cầu công ty giải quyết. Trước đó, công ty đã xây dựng kế hoạch thay đổi công nghệ kế hoạch, tuy nhiên, nó vẫn tồn tại với khung. Công ty cho biết do thời tiết ít nắng, nguyên liệu đưa vào không đủ độ khô nên gây ra khói, bụi, cái này không thường xuyên.

Việc ông Đỗ Đình Lăng được cho thuê đất một đằng sau nhưng lại liên doanh, liên kết với nhiều đơn vị, sản xuất ngành nghề sai với mục đích sử dụng đã được cơ quan chức năng cấp phép đúng với quy định và đơn vị Vị trí hoạt động này đã có hồ sơ pháp lý chưa thì ông Hùng không nắm bắt được.

Bên cạnh đó, anh Hùng cũng thông tin: Các cơ sở liên doanh liên kết không báo cáo với UBND xã nên xã không nắm bắt đúng lúc đang có việc đó, vì vậy để xảy ra sự cố gây tác động đến môi trường, chủ yếu tố là công ty Năng lượng sạch. Qua nhiều buổi làm việc nhưng vấn đề được giải quyết theo ý kiến ​​của chị con vẫn chưa ổn lắm. Đến đây UBND xã sẽ tăng cường làm việc với công ty để công ty giải quyết công việc sao đảm bảo không xảy ra tình trạng kiến ​​nghị nhân dân phản ánh nữa và báo cáo UBND huyện phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra.

Ông Vũ Văn Khánh – Cán bộ địa chính xã Duyên Thái cho biết: Đất ông Lăng thuê của huyện để làm nhà sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Lúc các công ty về cho thuê thì tôi chưa làm việc ở xã, việc đơn vị cho thuê thì đơn vị cho thuê thôi chứ còn đâu ở xã thì đất cát liên quan đến công ty được huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng sang xây dựng nhà quản lý, công việc này đơn vị người ta làm thôi, chúng tôi không tham gia sâu vào công việc này. Thời gian qua cảm xúc tri dân có phản ánh, anh Hùng đã trả lại cử tri rất nhiều lần rồi.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-5.jpg
Ông Vũ Văn Khánh - Cán bộ địa chính xã Duyên Thái cho biết ông Lăng được UBND huyện cho thuê đất để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ

Theo ông Đỗ Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND xã Duyên Thái thì tình trạng xả khói đen của công ty Năng lượng sạch đang làm thời tiết nồm ẩm, nguyên liệu mới bị ẩm ướt. Tuy nhiên, qua những hình ảnh, video người dân cung cấp cho PV thì thời gian phát sinh khói đen có cả vào mùa hè, những ngày nắng nóng, tiết hoàn toàn khô ráo và thoáng. Thời gian gần đây, PV tiếp tục nhận được thông tin của người dân về việc làm của công ty Năng lượng sạch liên tục xả ra những làn khói đen kịt, bao trùm khu dân cư.

Ngay sau đó, PV đã có mặt để ghi nhận hiện trạng, kết quả thực hiện những gì người dân thông tin hoàn toàn có cơ sở. Tại thời điểm PV có mặt, ống khói của công ty Năng lượng sạch liên tục “nhả” những làn khói đen sì như vòi rồng rồi bay vào khu dân cư, gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, xung quanh không khí.

Để thông tin đa chiều, khách quan PV đã phối hợp với UBND xã làm việc với công ty Năng lượng sạch và ghi nhận thực tế. Ông Nguyễn Đức Thuận – Quản lý công ty Năng lượng sạch cho biết: Tôi mới tiếp nhận công việc quản lý nhà máy từ ngày 8/1/2022. Từ khi tiếp nhận đến nay chưa nhận được phản ánh trực tiếp của người dân đến cá nhân tôi hay nhà máy về công ty hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường. UBND xã thường xuyên nhắc nhở, nhà máy đang hoàn thiện, tiếp thu lắng nghe ý kiến ​​để thay đổi dần dần.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-4.jpg
Ông Nguyễn Đức Thuận - Quản lý công ty Năng lượng sạch làm việc với PV Moitruong.net.vn

Ông Thuận thông báo: Hiện nay nhà máy có 2 lò hơi, một lò 8 tấn cài đặt từ năm 2017, một lò 10 tấn lắp đặt năm 2020. Nhà máy hoạt động 3 ca từ 6h đến 14h, từ 14h đến 22h, từ 22h to 6h, has 4 group instead of nhau làm. Cũng chí, ông Thuận còn cho rằng khi thành lập nhà máy thì không có dân cư xung quanh, nhà thành lập trước, dân xây sau.

Theo thông tin ông Thuận cung cấp có thể thấy công ty Năng lượng sạch hoạt động liên tục 24/24. Một nhà máy hoạt động liên tục giữa khu dân cư đông đúc như vậy thì việc xảy ra sự cố môi trường là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, chính quyền xã Duyên Thái và huyện Thường Tín cần cân nhắc, xem xét di dời ra khu dân cư để đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Để có những tư liệu, hình ảnh, video minh chứng về hoạt động xả khói, bụi có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường của công ty Năng lượng sạch, PV đã tiếp xúc, gặp gỡ người dân khu tập thể Thủy Lợi 1, xã Duyên Thái. Thấy PV, nhiều người dân tập trung tìm đến bày tỏ nỗi bức xúc bấy lâu nay và cung cấp cho PV rất nhiều những video clip, hình ảnh về hoạt động xả khói thải của công ty.

Để khách quan, PV đã cho ông Thuận xem hình ảnh ống khói xả thải và hỏi ông Thuận xem đây có phải hình ảnh ống khói của công ty không. Tuy nhiên, ông Thuận không trả lời. Ngoài ra, trong buổi làm việc khẳng định công ty luôn thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Nhằm mục sở thị hệ thống xử lý môi trường và minh chứng cho những lời khẳng định của ông Thuận ở trên, PV đã đề nghị UBND và ông Thuận phối hợp ghi nhận thực tế tại nhà máy. Tuy nhiên, ông Thuận không cho PV quay phim, chụp ảnh, có dấu hiệu gây khó khăn cho PV tác nghiệp đúng quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận tại khu vực sản xuất của công ty Năng lượng sạch, nhiều bao mùn cưa được chất đống cao ngất ngưởng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất lớn. Tro thải trong quá trình đốt không được công ty thu gom, lưu giữ theo quy định mà chỉ tập kết sơ sài trong các bể.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-19.jpg
Những bao tải mùn cưa được tập kết chất đống trong nhà xưởng gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-17.jpg
Tro thải của công ty Năng lượng sạch có dấu hiệu  lưu giữ không đúng quy định

Ngoài công ty Năng lượng sạch thì tại khu đất của ông Lăng đang có công ty TNHH khóa Việt Thái và công ty may đang hoạt động. Qua tìm hiểu, cả 2 công ty đều chưa có hồ sơ pháp lý về môi trường và phòng cháy chữa cháy.

W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-15.jpg
Xưởng khóa Việt Thái đang liên doanh, liên kết với ông Đỗ Đình Lăng hoạt động không có thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, PCCC
W_cong-ty-nang-luong-sach-o-nhiem-14.jpg
Hoạt động của xưởng may cũng tương tự

Trao đổi với PV về tình trạng các tổ chức, cá nhân được cho thuê đất một đằng nhưng lại sản xuất một nẻo, PGS.TS Bùi Thị An – Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho biết: Việc sử dụng đất sai mục đích là vi phạm pháp luật, bất kể đấy là tổ chức hay cá nhân. Cơ quan quản lý cấp trên phải rà soát xem đơn vị vi phạm quy hoạch sai mục đích đến mức nào nếu mà sai đến mức không thể chấp nhận được thì phải xử lý, xử lý đến cùng. Hoặc bắt trả lại nguyên trạng hoặc phải có giải pháp xử lý thật triệt để nếu không sẽ tạo thành thói quen cứ sử dụng đất sai mục đích.

pgs.ts-bui-thi-an.jpg
PGS.TS Bùi Thị An –  Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng

Sử dụng đất sai mục đích là sẽ ảnh hưởng đến môi trường bởi trước khi xây dựng bất kì dự án nào là đều phải có đánh giá tác động môi trường, bởi mục đích anh xin làm gì thì lại có đánh giá tác động môi trường theo hướng đấy chứ không phải đánh giá tác động môi trường theo cái anh vi phạm. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có hiệu lực từ 01/01/2022 cho nên bây giờ phải xem là họ vi phạm đến đâu thì xử lý đến đấy. Việc này cơ quan quản lý phải vào cuộc ngay để đánh giá, sau khi kiểm tra, đánh giá phải công bố công khai những kết luận của mình đề nghị có giải pháp kèm theo xử lý luôn, công khai minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cái này mà để thì thành nhờn luật, một cái thói quen cứ xin một đằng, làm một nẻo. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm quản lý, giám sát, công ty triển khai hoạt động sản xuất thấy sai phạm thì phải có trách nhiệm báo cáo lên cấp thẩm quyền xử lý, bà An cho hay.

Để thông tin đa chiều, khách quan về môi trường cũng như việc sử dụng đất PV đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Đình Lăng để làm việc. Tuy nhiên đến nay  ông Lăng chưa bố trí làm việc với PV.

Từ những bức xúc của người dân khu tập thể Thủy Lợi 1, khu dân cư đường quốc lộ 1A rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra và có phương hướng, biện pháp xử lý triệt để, quyết liệt hơn, đối với ông Đỗ Đình Lăng và công ty Năng lượng sạch để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe của người dân nơi đây, đảm bảo sự phát triển bền vững hệ sinh thái môi trường và kinh tế xã hội ở địa phương.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ngày 17/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị Quyết số 37/NQ-CP về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta thành nước phát triển có thu nhập cao”. Trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, nghị quyết nhấn mạnh, cần có chế tài cụ thể và đồng bộ để xử lý các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng. Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lời cao, nhằm ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Theo đó, Hà Nội chỉ đạo kiên quyết thu hồi đối với những phần diện tích nhà, đất đai vi phạm, sử dụng sai mục đích, bàn giao về thành phố lập phương án giao quản lý, khai thác, xử lý theo quy định định, đối với trường hợp vi phạm phức tạp, kéo dài, lập hồ sơ nghiên cứu áp dụng biện pháp chuyển sang cơ quan điều tra xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín (Hà Nội): Tác động tiêu cực từ việc sử dụng đất sai mục đích tới môi trường