Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 1: Nhà máy sản xuất gạch “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu.

Quang Minh|15/01/2018 13:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống Moitruong.net.vn người dân thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ nhiều năm nay người dân ở đây luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng bởi khói, bụi bao trùm khắp làng quê, thôn xóm do hoạt động sản xuất gạch của Công ty xây dựng Minh Đạo (Công ty XD Minh Đạo) và Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Minh Đạo (Công ty CPVLXD Minh Đạo) gây nên. Mặc dù, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền và cơ quan chức năng mong được giải quyết dứt điểm vấn nạn ô nhiễm này, nhưng đến nay người dân chưa nhận được phản hồi từ phía chính quyền huyện Tiên Du và các cơ quan hữu quan tỉnh Bắc Ninh. 

>>> Tiên Du (Bắc Ninh): Công ty VLXD Tân Sơn hoạt động gây ô nhiễm, người dân “khốn khổ”

>>>Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 2: Ai đang “bảo kê” cho Công ty CP VLXD Tân Sơn khai thác đất sét trái phép?

>>>Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 5: Các bến bãi tập kết VLXD, trạm bê tông hoạt động trái phép, chính quyền có bảo kê?

Video Clip tố cáo Công ty XD Minh Đạo và Công ty CPVLXD Minh Đạo gây ô nhiễm môi trường

Vào những ngày tháng hanh khô cuối năm, khi đặt chân tới thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du bất kì ai cũng đều có cảm nhận là không khí nồng nặc mùi than, khét lẹt, bụi bẩn, cảnh xóm làng xác xơ, nhà cửa ám khói, cây trái trong vườn cháy lá xám xịt, ngoài đồng ruộng lởm chởm những bãi ngô lá vàng, lá xám.

05 ống khói của 2 nhà máy gạch đua nhau xả khí thải tra tấn người dân.

Theo bà con nhân dân ở đây cho biết thì đã từ hàng chục năm trở lại đây, hoa màu và lúa của các thôn Nghĩa Chỉ, Tử Nê (xã Minh Đạo), thôn Thượng (xã Cảnh Hưng) bị cháy và táp lá nặng nề, nhiều gia đình đã phải gieo trồng lại hoa màu nhiều lần, nguyên nhân là do ảnh hưởng của khói lò ô nhiễm thải ra từ các lò gạch của Công ty XD Minh Đạo và Công ty CPVLXD Minh Đạo đặt trên địa bàn khiến cho năng suất trồng trọt của bà con ngày càng kém đi.

Người dân bức xúc chỉ về phía 2 nhà máy gạch gây ô nhiễm xả thải mùi khét lẹt, nồng nặc

 Đang chăn bò trên sườn đê của thôn Nghĩa Chỉ, cô K.T.N bức xúc chỉ tay về phía các lò gạch đang hoạt động thải khói bụi mịt mù đầy bầu trời: “Chúng tôi kêu cứu nhiều tới chính quyền nơi đây rồi nhưng chẳng thấy ăn thua gì, chỉ vì lợi ích của một số chủ lò, mà làm cho đời sống của hàng trăm hộ dân chúng tôi phải chịu thiệt thòi, hoa màu, cây trái của chúng tôi héo úa chết non hết, đấy các chú nhìn ra cánh đồng xung quanh thì rõ đấy.”

“Những lò gạch này hoạt động ở đây lâu lắm rồi các chú ạ, đặc biệt khoảng mấy năm trở lại đây, khi các lò gạch của công ty xây dựng Minh Đạo và công ty cổ phần vật liệu xây dựng Minh Đạo này hoạt động liên tục ngày đêm đều thải ra khói khét lẹt, các xe ô tô chở gạch, đất trọng tải lớn cuốn theo bụi bẩn mù mịt, đường đê dải bê tông giờ hư hỏng nát bét hết rồi.. Nhiều nhà có con nhỏ, ông bà già bị ốm suốt, những người khỏe mạnh như chúng tôi đây lắm lúc còn phải đi viện suốt vì mắc phải các bệnh về đường hô hấp, khó thở. Chúng tôi đã phán ánh, kêu cứu đến các cấp chính quyền và ban lãnh đạo của mấy công ty này nhiều năm nay rồi, nhưng không nhận được câu trả lời cũng như hướng giải quyết gì cả.” Anh Đ.C.T người dân không giấu nổi vẻ thất vọng và bi quan.

Mặt đê bị các xe quá tải chở đất, đi lại cày nát gây khó khăn cho các phương tiện và người dân mỗi khi đi qua tuyến đê này.

Qua thực tế, theo quan sát của phóng viên moitruong.net.vn ghi nhận thì các lò gạch của công ty xây dựng Minh Đạo và công ty cổ phần vật liệu xây dựng Minh Đạo nằm sát chân đê của thôn Nghĩa Chỉ, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Các ông khói của những lò gạch đang tỏa ra khói đen nghi ngút, bên cạnh đó các bãi đất được tập kết chất cao như núi ngay sát chân đê, xe chở đất gạch ra vào liên tục khiến bụi đất mịt mù làm cho người tham gia giao thông qua đây rất khổ sở. Không những vậy, các thùng đựng dầu, chất thải bẩn được các công ty này vứt lăn lóc bừa bãi cạnh triền đê. Xung quanh các lò gạch này là các bãi ngô, hoa màu, cây cối bị cháy xác xơ lá. Mùi khói lò khét lẹt quện với bụi đất bám đầy cây cối của nhà dân ngay sát chân đê.

Ông Nguyễn Trọng Hồng – Chủ tịch UBND xã Minh Đạo làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn.

Để làm rõ vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Trọng Hồng – Chủ tịch UBND xã Minh Đạo cho biết: “Công ty XD Minh Đạo và công ty CPVLXD Minh Đạo nằm trong thôn Nghĩa Chỉ hoạt động sản xuất gạch Tuylen từ năm 2007, trong quá trình sản xuất các công ty này đã thải ra khói khét lẹt độc hại làm cho cây cối hoa màu của bà con nhân dân bị thiệt hại nặng nề, có những vụ mùa không thu hoạch được bởi khói lò ám vào làm cho cây cối chết héo hết. Việc bà con nhân dân ở đây phản ánh như vậy là đúng.”

Theo ông Nguyễn Trọng Hồng, kể từ khi 2 công ty này về địa bàn xã hoạt động sản xuất gạch thì chỉ gây ô nhiễm môi trường thêm cho người dân nơi đây thôi, bà con bức xúc là phải. Mà hai công ty này được UBND tỉnh cấp phép cho thuê đất với thời hạn là 50 năm, bắt đầu từ năm 2007, hiện nay xã Minh Đạo không nắm giữ hồ sơ giấy tờ pháp lý hoạt động của 2 công ty này, mà các phòng ban chuyên môn  trên huyện và tỉnh nắm giữ.

Ông Hồng cũng bức xúc chia sẻ thêm: “Thời gian gần đây các nhà máy gạch này hoạt động tăng công suất, các xe tải chở đất vào công ty để làm nguyên liệu sản xuất gạch toàn quá trọng tải, như xe “ba chân, bốn cẳng” đi lại trên đê suốt ngày đêm làm đất rơi vãi đầy đường, ngày nắng hanh khô thì bụi mù mịt, ngày mưa thì đường trơn lầy lội đầy đất bùn, khiến cho bà con nhân dân đi lại trên đê rất khó khăn.

 Để xảy ra tình trạng như trên, về mặt quản lý nhà nước trên địa bàn xã chúng tôi xin nhận trách nhiệm và thấy mình cũng có một phần lỗi với bà con nhân dân vì chưa làm hết trách nhiệm. Ngoài ra, chức năng và nhiệm vụ có hạn nên xã đã có những kiến nghị lên các phòng ban chuyên môn của huyện Tiên Du để xử lý triệt để việc gây ô nhiễm môi trường của hai Công trên nhưng đến nay chưa thấy biến chuyển”.

Cây xanh bị chết khô vì khí thải, bụi than do 2 nhà máy gạch gây nên.

Có thể nói, Minh Đạo là một xã thuần nông, lúa là cây lương thực chính được nhân dân trong xã trồng 2 vụ trong một năm. Còn trong vụ đông, nhân dân trong xã trồng các loại cây hoa màu như lạcngôđỗ tương… để tăng thêm thu nhập. Tuy hiện nay chưa đánh giá được hết con số thiệt hại cụ thể về mặt kinh tế, song khói lò cũng như bụi đất đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của hàng nghìn người dân trong khu vực. Tình trạng này kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của nhân dân và nhất là vấn đề an ninh nông thôn.

Vậy, việc Công ty XD Minh Đạo và Công ty CPVLXD Minh Đạo hoạt động gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống, trồng trọt của bà con nơi đây diễn ra trong thời gian dài như vậy, các phòng ban chuyên môn của huyện Tiên Du, cũng như Sở, Ngành của tỉnh Bắc Ninh đã xử lý nghiêm các công ty này khi vi phạm Luật bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh chưa?

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quang Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 1: Nhà máy sản xuất gạch “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu.