Bắc Ninh: Cụm công nghiệp Phú Lâm xả thải gây ô nhiễm môi trường, bao giờ mới xử lý dứt điểm?

Hà Thu|21/05/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, việc đi lại của người dân tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh trở nên khó khăn hơn khi tuyến đường giao thông trong cụm công nghiệp này bị ngập nước, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân.

Bị cấm xả thải ra sông, doanh nghiệp giấy Phú Lâm xả thẳng nước thải ra đường

Ngày 27/4, trực tiếp kiểm tra thực trạng sông Ngũ Huyện Khê và một số cơ sở sản xuất trên địa bàn phường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn yêu cầu thành phố Bắc Ninh tập trung rà soát, chỉ đạo tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải không đúng quy định, trái phép ra hệ thống sông Ngũ Huyện Khê, hoàn thành chậm nhất ngày 30/4.

Trước lệnh nghiêm cấm xả thải trái phép ra sông Ngũ Huyện Khê của UBND tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp giấy tại cụm công nghiệp (CNN) Phú Lâm lại tiếp tục ngang nhiên xả thải gây ngập đường giao thông trong CCN Phú Lâm và ảnh hưởng đến cả môi trường xung quanh của các khu dân cư.

Cảnh tượng ô nhiễm kinh hoàng ở Phú Lâm nhìn từ trên cao.

Theo ghi nhận PV, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp giấy tại cụm công nghiệp (CNN) Phú Lâm không xả ra sông Ngũ Huyện Khê mà lại xả thải thẳng vào đình làng xóm Hạ Giang, thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm. Lãnh đạo xóm Hạ Giang đã phải thuê máy múc, đắp bờ đất để ngăn chặn nguồn nước thải độc hại đen như bùn chảy vào sân đình.

Sau khi lượng nước thải xả vào đình làng xóm Hạ Giang bị ngăn chặn, 3 ngày gần đây lại xuất hiện tình trạng nước thải ngập đường giao thông trong CCN Phú Lâm. Đây không phải là lần đầu xuất hiện tình trạng doanh nghiệp giấy ở cụm công nghiệp Phú Lâm xả thải gây ngập đường giao thông, tràn ra kênh mương thủy lợi, ao cá của dân.

Cá chết trắng ao

Theo tìm hiểu, từ cuối tháng 3/2021, UBND xã Phú Lâm đã thông báo và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp sản xuất giấy tại CCN Phú Lâm phải ngừng ngay việc để nước thải tràn ra đường giao thông và chảy xuống kênh tiêu.

Ông Ngô Lương Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm yêu cầu các doanh nghiệp phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời không để nước thải tràn ra đường giao thông, chảy xuống kênh mương làm ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

“Nếu doanh nghiệp nào không chấp hành mà cố tình vi phạm thì UBND xã sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật” – ông Xuân khẳng định trong thông báo gửi các doanh nghiệp sản xuất giấy ở CCN Phú Lâm.

Nước thải không qua xử lý chảy ra gây ngập ngụa đường giao thông trong cụm công nghiệp Phú Lâm.

Dù đã có thông báo và những yêu cầu từ chính quyền cấp xã, nhưng các doanh nghiệp giấy ở CCN Phú Lâm vẫn ngang nhiên xả thải gây ngập đường giao thông và kênh mương thủy lợi. Ngày 8/4, nước thải độc hại đen như bùn luyn đã tràn vào ao cá nhà người dân thôn Đông Phù, xã Phú Lâm khiến toàn bộ cá trong ao chết sạch.

Ngay sau khi nước thải tràn vào ao, gây chết cá hàng loạt, sự việc đã được báo chính quyền thôn, xã biết tình hình để xuống thống kê xử lý, hỗ trợ thiệt hại. UBND huyện Tiên Du cũng đã cử công an môi trường xuống lấy mẫu, đem đi xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân vụ việc, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm, chính quyền huyện Tiên Du ở đâu?

Trước tình trạng trên, ô nhiễm khủng khiếp của sông Ngũ Huyện Khê, bởi sự “đầu độc” nước xả thải sản xuất từ hoạt động làng nghề Phong Khê và cụm công nghiệp Phú Lâm thuộc tỉnh Bắc Ninh với lưu lượng khoảng 10.000 m3/ngày đêm, trong khi đó, nhà máy xử lý nước thải chỉ có công suất 5.000 m3/ngày đêm và chưa có hệ thống đấu nối thu gom đồng bộ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Chính quyền TP. Bắc Ninh đã nhanh chóng vào cuộc tiến hành kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử phạt và đình chỉ 6 cơ sở sản xuất giấy đầu tiên có vi phạm về môi trường. Mới đây nhất, phường Phong Khê cũng tiến hành cưỡng chế, trám lấp 59 giếng khoan trái phép của các cơ sở sản xuất giấy để “chặt đứt” nguồn sản xuất gây ô nhiễm.

Rác thải, nước thải đen sì ở CCN giấy Phú Lâm. Đến ruồi, nhặng cũng không sống nổi chứng tỏ mức độ độc hại về ô nhiễm môi trường ở đây là vô cùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, tại CCN giấy Phú Lâm thì chính quyền UBND huyện Tiên Du vẫn “bình chân như vại” và không hề có biện pháp xử lý đối với CNN sản xuất giấy này.

Trao đổi vấn đề với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, vị lãnh đạo này cho biết: Tỉnh đã trực tiếp yêu cẩu Chủ tịch UBND huyện Tiên Du phải xử lý ngay giống như cách bên thành phố Bắc Ninh đang xử lý tại Phong Khê, chứ không phải cái gì cũng đợi tỉnh và có cho biết đã yêu cầu Chủ tịch huyện gặp gỡ PV để trao đổi.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Đồng – Chủ tịch UBND huyện Tiên Du lại nói vướng về… cơ chế và còn “so sánh” tình trạng ô nhiễm ở Phú Lâm không bằng bên… Phong Khê.

Theo ông Đồng, nguồn gây ô nhiễm sông Ngũ Huyện Khê có các nhà máy sản xuất giấy ở phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) và cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du).

Ông Đồng cho biết: “Các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phú Lâm chủ yếu sản xuất các loại giấy đen làm bao bì nên không sử dụng nhiều hóa chất như ở làng nghề Phong Khê, cụm công nghiệp Phong Khê I và II – nơi sản xuất giấy vệ sinh, giấy trắng. “Nếu so sánh về nguồn thải ô nhiễm ở Phong Khê với Phú Lâm, thì Phong Khê sẽ nặng hơn rất nhiều” – ông Đồng khẳng định.

Một doanh nghiệp rao bán nhà xưởng trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Dù vậy, ông Đồng thừa nhận CCN Phú Lâm cũng đóng góp một lượng nước thải không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu. Với quan điểm chỉ đạo của tỉnh, các sở ban ngành liên quan, UBND huyện Tiên Du đã thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường sông Ngũ Huyện Khê.

Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tiên Du đã tháo dỡ toàn bộ các đường ống của các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài cụm công nghiệp Phú Lâm có hành vi xả thải ra hệ thống thủy nông Ngũ Huyện Khê gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, kiểm tra phát hiện 9 doanh nghiệp với 12 hệ thống máy bơm và đường ống khai thác nước mặt trên sông Ngũ Huyện Khê và công trình thủy lợi không có giấy phép khai thác và tổ chức tháo dỡ 12 hệ thống máy bơm và đường ống của các doanh nghiệp và 2 ống bơm xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê.

Nhờ đó, đã giảm 30% tổng lượng nước thải của toàn cụm công nghiệp Phú Lâm ra môi trường xung quanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh và có hành vi xả thải gây ra tình trạng ngập úng trong và ngoài cụm công nghiệp Phú Lâm, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Vậy, tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại KCC Phú Lâm đến bao giờ mới được xử lý dứt điểm? Kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng chỉ đạo UBND huyện Tiên Du vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Cụm công nghiệp Phú Lâm xả thải gây ô nhiễm môi trường, bao giờ mới xử lý dứt điểm?