Tiền Giang hoàn thành 2 công trình ngăn mặn trữ ngọt có quy mô lớn

Tuấn Kiệt|04/07/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, sau gần 20 tháng thi công đến nay 2 cống Rạch Gầm và Phú Phong (huyện Châu Thành) đến nay đã hoàn thành đưa vào vận hành phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Cống Rạch Gầm xây dựng ngay đầu sông Rạch Gầm (xã Kim Sơn, cống Phú Phong xây dựng ngay đầu sông Phú Phong đều thuộc huyện Châu Thành. Các cống này được xây dựng dưới hình thức lộ thiên; cửa cống với khẩu độ ngang 50 mét, có chức năng ngăn nước mặn từ sông Tiền không để xâm nhập vào và trữ ngọt bên trong.

cong-trinh-ngan-man.jpg
Cống Rạch Gầm đã sẵn sàng phục vụ công tác ngăn mặn, trữ ngọt. (Ảnh: M.Thành/Báo Ấp Bắc)

Đây là 2 trong 6 công trình thủy lợi ven sông Tiền, có tổng mức đầu tư hơn 846 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương; trong đó, chi phí xây dựng trên 578 tỷ đồng.

Đối với 4 cống còn lại gồm, cống Cây Còng, Hai Tân, Cái Sơn, Mù U (địa bàn huyện Cai Lậy) có cửa cống rộng 20 mét, tiến độ đã đạt từ 80%-98% và sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 8 năm nay.

Các công trình ngăn mặn này hoàn thành sẽ giúp hàng chục nghìn hộ dân ở 2 huyện Cai Lậy, Châu Thành của tỉnh Tiền Giang kiểm soát được nguồn nước ngọt, nhằm ổn định sản xuất nông nghiệp vùng trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, sapô. Đồng thời, chủ động chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng biến với đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang hoàn thành 2 công trình ngăn mặn trữ ngọt có quy mô lớn