Tình cảm đặc biệt của bạn bè quốc tế với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thơ Hoàng|22/07/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bạn bè quốc tế luôn dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một tình cảm rất đặc biệt. Đó là sự yêu mến, ngưỡng mộ trước nhân cách và tài năng của một nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, một người cộng sản chân chính và một nhà ngoại giao lỗi lạc.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn liên tục cập nhật. Và trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều bài viết của các nhà lãnh đạo quốc tế, các đại sứ quán tại Việt nam đã đăng tải những chia sẻ, và gửi lời chia buồn sâu sắc về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 20-7, trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đã đăng tải thông tin Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba đã quyết định tổ chức quốc tang để tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ sáng ngày 20-7 đến 12 giờ đêm ngày 21-7 và Quốc tang từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm ngày 22-7.

cuba-vn-1-3548-1721473883.jpg
Ngày 19-7, Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam).

Trên trang X cá nhân (trước đây là Twitter), Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel chia sẻ: "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và bạn bè trước sự ra đi của đồng chí thân yêu Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam".

Ông cũng đăng tải những hình ảnh đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hình ảnh các cuộc gặp gỡ giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các lãnh đạo Cuba.

Trong thông điệp chia buồn của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel gửi tới Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm có đoạn viết: "Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta.

Tối 19-7, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng đã chia sẻ trạng thái trên tài khoản mạng xã hội, trong đó bày tỏ lời chia buồn sâu sắc về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin viết: “Tôi đau buồn khi được biết sự ra đi của Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Ngài, Việt Nam đã tăng trưởng và phát triển nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế. Ngài là một người bạn tốt của Thái Lan và là người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta. Tôi xin chân thành gửi lời cảm thông và chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến của Ngài, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam”.

Ngày 19-7, Facebook Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã đăng tải tuyên bố, trong đó khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chủ nghĩa Mác kiên định, là vị lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

trung-quoc.jpg
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kiên định ủng hộ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đoàn kết, lãnh đạo nhân dân Việt Nam vững bước trên con đường phát triển của mình.

Chiều 20/7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn sâu sắc và ghi sổ tang trước việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.

Trong ngày 19-7, trên trang Facebook, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

dai-su-quan-han-quoc(1).jpg

Trang Facebook của Đại sứ quán Pháp cũng đã gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình Tổng bí thư, nhân dân Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam những lời chia buồn chân thành nhất

Ngày 20-7, trên Facebook, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã chia sẻ bài viết về sự mất mát sâu sắc nhất tới người dân, Đảng và Chính phủ Việt Nam cùng gia đình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư chia buồn của Lãnh đạo Australia gửi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Lãnh đạo Australia nhấn mạnh những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hòa bình và thịnh vượng sẽ luôn được cộng đồng quốc tế khắc ghi; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục coi trọng vun đắp "niềm tin chiến lược" trong quan hệ Việt Nam - Australia như nguyện vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Tổng Bí thư đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutiérrez xúc động nói, ông vẫn nhớ rõ hơi ấm từ bàn tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông đến thăm người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đó đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 108 năm 2019.

alberto-anaya-gutierrez-21072024-01a.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico Alberto Anaya Gutiérrez sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 7/9/2016. Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN.

Ông Gutiérrez khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua, mà còn là một nhà lý luận thiên tài trong giai đoạn lịch sử chứng kiến nhiều biến động như hiện nay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát huy cao độ việc kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với sự nghiệp cách mạng. Trong hơn 10 năm qua, Tổng Bí thư dẫn dắt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đóng góp quan trọng cho sự phát triển của công cuộc xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Tầm nhìn và phong cách lãnh đạo của Tổng Bí thư không chỉ là kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam, mà còn mang lại nhiều bài học quý báu cho phong trào cách mạng thế giới.

Trong những giờ vừa qua, rất nhiều những lá thư chan chứa ân tình của bạn bè quốc tế được gửi tới Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những bài phân tích đánh giá chuyên sâu, và cả những nhận định khách quan mà sâu sắc từ các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và truyền thông thế giới đã thu hút hàng trăm lượt bình luận và lượt chia sẻ bài viết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới người hiền. Thế nhưng những hình ảnh, tình cảm tốt đẹp với đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế vẫn còn mãi – đó là hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, một người cộng sản chân chính và một nhà ngoại giao lỗi lạc.

Bài liên quan
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Báo chí là diễn đàn để nhân dân tham gia các công việc của đất nước
    Phát biểu tại Đại hội lần thứ 10 Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc; diễn đàn để nhân dân tham gia các công việc của đất nước, giám sát và phản biện xã hội,...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tình cảm đặc biệt của bạn bè quốc tế với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng