Tọa đàm Cafe Xanh với chủ đề: “Trường học xanh”

Moitruong.net.vn

– Sáng nay 12/6/2019, tại Trường Mầm non và Tiểu học Genesis, đường Nguyễn Văn Huyên mới, Khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm Cafe Xanh về chủ đề “Trường học xanh”.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình vận động phát triển CTX tại Việt Nam (từ năm 2017 – 2022), do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN, Ủy ban KHCN & MT của Quốc hội; Hiệp hội đã giao cho Tập đoàn Capital House (Nhà tài trợ chính cho Chương trình), phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội) phối hợp tổ chức chuỗi chương trình Tọa đàm Cafe Xanh.

Tọa đàm được tổ chức với mong muốn tạo ra những góc nhìn đa chiều, những kiến giải mới cho việc liên kết và thúc đẩy phát triển CTX; hướng tới hình thành một thị trường bất động sản Việt Nam xanh và bền vững.

Đại diện các bên tham gia buổi Tọa đàm

Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị – Bộ Xây dựng cho biết: Trong tăng trưởng xanh của nền kinh tế, đô thị, dân cư sống tập trung. Mảng sản xuất phi công nghiệp là mảng sản xuất chủ đạo. Hầu hết mảng kinh tế đô thị đóng góp cho sự phát triển kinh tế.

Năm 2018, với chủ đề đô thị xanh, con người xanh như chủ trương của Nhà nước mong muốn. Muốn có con người xanh phải có đô thị xanh. Muốn đô thị xanh phải có nhiều CTX mà trong đó là trường học xanh.

Đối với một trường học hiện nay, đó là môi trường giao tiếp, gắn kết cộng đồng, là nơi con em đến học. Trường học là môi trường mà các phụ huynh đến và giao tiếp. Ngoài văn minh đô thị như hiện nay, thì đang ngày càng mai một đi văn hóa truyền thống. Nhiều khu chung cư, đô thị, ngày hôm nay là làng xóm nhưng khi đô thị hóa tràn qua thì mối quan hệ giữa con người ngày càng xa cách. Thậm chí trong một khu chung cư, cùng một tầng, nhà bên cạnh không biết nhà bên. Truyền thống văn hóa giao tiếp phải được giữ gìn, khôi phục lại. Như trường học xanh của chúng ta – nơi giao tiếp, gắn bó con người với nhau. Muốn đạt được mục tiêu như thế, thì phải biết chúng ta hiện nay đang ở đâu. Ý đồ của ban tổ chức đã mời chuyên gia, nhà báo, tại một trường học xanh. Chúng ta đang sử dụng mô hình hiện nay hiện có, lựa chọn mô hình gần gũi ở nước ngoài với chúng ta.

Ông Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam cho biết: Đối với Trái đất của chúng ta, các kết cấu bên trong công trình như môi trường nước, môi trường khí quyển có tác động rất nhiều tới tự nhiên. Nói về trường học xanh, chúng ta xem xét, đánh giá chất lượng một trường học trên các khía cạnh: Điều kiện vật chất của môi trường, cơ sở vật chất, các môn học, chương trình học và thói quen bên trong công trình.

Với trường học xanh cần quan tâm đến nhiều vấn đề, điều này sẽ giúp định hướng cho những người ở ngay trong môi trường đó có định nghĩa đúng về xanh. Để ra ngoài đời có tư duy chuẩn xanh về môi trường.

Chia sẻ về dự án Genesis School,bà Đỗ Thuỳ Chi, Phó chủ tịch Capital House: “Để hướng đến trường học xanh đúng nghĩa, chúng tôi mỗi lúc phải cố 1 chút để đưa thêm nhiều tiện ích hơn và mỗi khi đưa thêm 1 vật liệu, 1 tiêu chuẩn nào chúng tôi đều phải tính toán từng ly từng chút 1. Khi Genesis School đạt được chứng chỉ vàng chúng tôi phải nổ lực rất nhiều để tạo ra điều tốt hơn cho thế hệ. Đặc biệt, để đạt được điểm chốt nhất định, chúng tôi đưa chương trình giáo dục xanh vào chính thức chương trình của cộng đồng. Một ngôi trường xanh không chỉ đạt về phần xác mà còn cả phần hồn. Mọi thứ, chúng tôi phải vận hành điện lưới như thế nào, chăm sóc cây xanh ra sao, phản phân loại rác sử dụng thế nào… Với 1 tập thể đông người, học sinh mới chúng ta phải dạy dỗ cho trẻ, đào tạo nhân viên sống xanh, thực hiện xanh. Bởi xây trường học xanh chúng tôi phải tính đến vấn đề tạo ra con người xanh”.

Để kiến tạo cuộc sống xanh phải bắt nguồn từ chính con người, và muốn tạo nên những con người xanh, phải đầu từ hệ thống giáo dục. Cơ sở vật chất xanh – sạch – đẹp là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư, quản lý giáo dục và phụ huynh học sinh khi xác lập, tìm kiếm một môi trường giáo dục nhân văn, lành mạnh, nơi trẻ em được đảm bảo về sức khỏe và được hưởng một nền giáo dục tốt đẹp.

Thu Thủy