TP. Hà Nội: 6 hộ dân nơm nớp lo nhà sập vì công trình xây dựng liền kề

Theo Vietnam+|06/08/2017 08:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các hộ dân nơm nớp lo nhà sập vì công trình xây dựng liền kề

(Moitruong.net.vn) – 6 hộ dân sinh sống tại số 86 và 88 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang phải thấp thỏm với nỗi lo nhà lún, sập vì công trình xây dựng liền kề. Các hộ dân cũng đã “kêu cứu” đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Sống trong sợ hãi

Ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 86 Bà Triệu (phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội) của ông Nguyễn Việt Cường (65 tuổi) từ nhiều ngày qua lúc nào cũng ở trong tình trạng cửa đóng, then cài.

Ngao ngán thở dài, người chủ nhà tóc điểm bạc cho biết: Sở dĩ, họ phải “cố thủ” vì không sao chịu được bụi và tiếng ồn từ việc phá dỡ công trình ngay phía trước cửa.

Theo vị khổ chủ này, từ đêm 1/8, chủ ngôi nhà số 86 phố Bà Triệu đã huy động máy xúc, máy phá bêtông cùng nhiều công nhân đến tiến hành phá dỡ để thực hiện việc thi công xây dựng công trình nhà ở kết hợp với văn phòng.

“Lúc ấy vào khoảng nửa đêm, chúng tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng máy móc ầm ầm phía bên ngoài” ông Cường nhớ lại. Việc phá dỡ được tiến hành suốt đêm khiến hàng chục người sinh sống trong những ngôi nhà lân cận nơm nớp lo sợ.

Bà Trần Thị Oanh (71 tuổi) vẫn chưa thể quen với những “dấu hiệu” đáng lo ngại của ngôi nhà nơi vợ chồng bà sinh sống. Chỉ vào bức tường đã xuất hiện vết nứt kéo dài chỉ cách khu vực bị phá dỡ chưa đầy một mét, bà Oanh cho biết: “Khi họ đưa máy móc vào phá công trình, hai vợ chồng tôi ngồi trong nhà cũng thấy rung chuyển. Tiếng ồn thì liên tục ngày đêm. Sau một vài hôm thì bức tường liền kề đã có dấu hiệu bị nứt, kéo dài đến 3m.”

Có tình trạng tương tự, ngôi nhà 3 tầng của cụ Nguyệt (90 tuổi) nằm ngay sát cạnh cũng đã bắt đầu xuất hiện các vết nứt nẻ chạy dọc các bức tường. “Không kể tiếng ồn và bụi bặm, chỉ riêng việc nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt đã khiến chúng tôi không thể yên tâm,” cụ Nguyệt lo âu nói.

Chiều 5/8, có mặt tại khu nhà, theo quan sát của phóng viên, một máy xúc cỡ lớn vẫn đang tiến hành đào, múc vào phần móng của khu đất án ngữ phía trước dãy nhà có cùng địa chỉ. Tiếng gầm rú của máy móc, tiếng đào đục khiến cho người trong các căn nhà gần đó váng đầu mặc dù đã đóng kín mọi cánh cửa.

Phần tiếp giáp với dãy nhà phía trong của ngõ 86 không được đơn vị thi công che chắn bằng bạt. Các hộ phải tự khắc phục bụi bẩn bằng cách cố thủ trong nhà của chính mình.

lo so nha sap 2Công trình xây dựng liền kề làm nhà các hộ dân xuất hiện các vết nứt nẻ, môi trường sống bị ảnh hưởng do bụi và tiếng ồn

Không khảo sát hiện trạng các hộ liền kề

Đáng chú ý, theo phản ánh của đại diện các hộ dân, chủ công trình đã tiến hành phá dỡ mà không hề tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trạng của các công trình lân cận.

Bà Oanh khẳng định với phóng viên: Gia đình bà thậm chí còn không hề biết việc ngôi nhà mặt đường số 86 được phá dỡ cho đến khi máy móc được huy động đêm 1/8 vừa qua. Ông Cường, một “khổ chủ” khác cũng ngao ngán: Họ đã bất chấp quy định là phải tiến hành khảo sát hiện trạng các công trình liền kề rồi mới tiến hành tháo dỡ. “Họ không quan tâm tới cuộc sống của những gia đình chúng tôi. Ngay cả khi chúng tôi có ý kiến lo ngại, họ vẫn ngang nhiên tiếp tục đưa máy móc vào phá dỡ, thi công,” một người dân giấu tên không giấu nổi nỗi bực dọc.

Quá bức xúc và lo lắng cho tính mạng của hàng chục con người đang ngày ngày sinh sống tại khu ngõ 86 và 88 Bà Triệu, người dân đã có đơn kêu cứu và kiến nghị gửi Ủy ban nhân dân phường Hàng Bài.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, theo phản ánh, phía phường sở tại vẫn chưa có động thái gì cụ thể. Máy móc vẫn được huy động hết công suất. Và người dân vẫn nơm nớp trong nỗi lo nguy cơ tường nứt, nhà sập bất cứ lúc nào…

“Chúng tôi không phản đối việc họ xây dựng công trình, nhưng chúng tôi cần phía chủ đầu tư và đơn vị thi công có phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chúng tôi,” đại diện các hộ dân khẳng định.

Theo Vietnam+ 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hà Nội: 6 hộ dân nơm nớp lo nhà sập vì công trình xây dựng liền kề