TP. HCM – Bài 3: Chủ tịch UBND quận 12 ở đâu khi để các bãi VLXD tiếp tục hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Hải Phong – Đào Dũng|14/10/2019 13:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm hoạt động không giấy phép môi trường, không giấy bến thủy nội địa, vi phạm luật đất đai, làm nứt nhà dân… mặc dù báo chí đã phản ánh về vấn đề này, nhưng đến nay lãnh đạo quận 12 vẫn đang “vô cảm” với bức xúc của người dân. Cực chẳng đành bà con tiếp tục viết đơn kêu cứu gửi tới báo chí và chính quyền các cấp mong được cấp trên quan tâm xử lý dứt điểm.

VIDEO: Các bến bãi VLXD trái phép ngang nhiên hoạt động, Chủ tịch UBND quận 12 đang ở đâu?

Ngườidân tiếp tục viết đơn kêu cứu

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống  – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về tình trạng các bến bãi vật liệu xây dựng tại tổ 47, Khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Tưởng rằng, sau khi báo chí phản ánh thì UBND quận 12 phải vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, nhưng theo ý kiến người dân thì  các bến, bãi vật liệu xây dựng của ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ vẫn ngang nhiên hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Đơn kêu cứu của người dân gửi tới Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn

Trong đơn kêu cứu lần 2 của người dân tại tổ 47, Khu phố 3 phường An Phú Đông tiếp tục gửi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống nội dung nêu nêu rõ: người dân chúng tôi xin kêu cứu khẩn cấp, di dời liền bãi cát ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ dọc theo đất đường bờ hữu sông Sài Gòn, tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12. Người dân chúng tôi có gửi đơn nhờ UBND phường can thiệp giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được có kết quả gì. Các bãi cát này càng lớn thêm, hoạt động sáng đêm. Bóp còi inh ỏi, không ai ngủ được. Nước tràn qua đất chúng tôi đục ngàu làm hư hại hoa màu và cây cối, không trồng trọt gì được, cát tràn ra ống cống lớn đường bờ kè, rồi tương lai sẽ nghẹt cống, mỗi lần xe lăn bánh thì ngồi trên giường nhún như cái võng thì nhà nào mà chịu cho nổi.

Mặc dù, không có giấy phép hoạt động nhưng các bến bãi của ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật

Nội dung trong đơn tiếp tục đề cập: Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng bài bài 1, bài 2 ngày 5/9/2019 đến nay các bãi cát này vẫn hoạt động bình thường, người dân chúng tôi xin quý báo giúp đỡ dân chúng tôi hết lòng. Kêu gọi 03 bãi cát này vì tương lai cuộc sống của mình, nhưng cũng phải nghi đến cuộc sống, sức khỏe của người dân chúng tôi đang và đã phải gánh chịu mất mát mà các bãi cát đã gây ra. Người dân chúng tôi rất mong quý cơ quan, chính quyền các cấp và báo chí vào cuộc giúp đỡ để bà con có cuộc sống an lành và hạnh phúc.

Không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng các xà lan vẫn tấp nập cập bến để hút cát lên bờ

Tiếp xúc với người dân và ghi nhận thực tế cho thấy, các bãi VLXD của ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ vẫn hoạt động bình thường, các tàu cát, đá được neo đậu rồi bơm cát lên bãi cuốn theo nước tràn qua đất nhà dân gây ngập úng, làm lún nứt, nhà cửa. Trước đây các bãi cát thường bơm cát ban ngày nhưng hiện nay đều bơm vào ban đêm để tránh cơ quan chức năng kiểm tra. Hơn nữa, các bãi VLXD vẫn được tập kết chất cao như núi, các xe ra vào đi lại gây bụi mịt mù thổi thẳng vào nhà dân. Được biết vấn đề sạt lở bờ hữu sông Sài Gòn tại khu phố 3 vừa qua đã khiến dư luận hết sức bất bình, vấn đề này đang được lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành chức năng và quận 12 kiên quyết xử lý các bến bãi vi phạm. Người dân nơi đây lo lắng không biết đến bao giờ các bãi ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ mới được xử lý dứt diểm?.

Người dân bức xúc vì tình trạng các bãi cát vẫn tiếp tục hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của họ

Chị Bùi Thị Phượng số nhà 2859/3B, tổ 47, khu phố 3 mong mỏi: “Nhờ UBND các cấp của thành phố và tòa soạn Môi trường và Cuộc sống giúp đỡ bà con nơi đây, để sớm yêu cầu ngưng hoạt động và di dời 03 bãi cát của ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ đi nơi khác, chứ họ hoạt động ở đây gây bụi bẩn, sạt lở bờ sông, hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn ào khiến bà con không chịu nổi.

Ông Trần Văn Tèo – Tổ Trưởng tổ 47, khu phố 3 mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để di dời các bãi cát này đi nơi khác để trả lại môi trường trong lành và ổn định cuộc sống của người dân

Ông Trần Văn Tèo – Tổ Trưởng tổ 47, khu phố 3 cho biết: “Nhờ Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin tới các cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu sớm di dời các bãi cát này đi nơi khác, vì các bãi cát này làm ngày đêm, ồn ào, tiếng động khiến người dân không ngủ được, bãi cát làm nứt nhà, nứt cửa, gây hư đường, sạt lở bờ hữu sông Sài Gòn khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Nguyện vọng của tôi đại điện cho người dân nơi đây, tha thiết kiến nghị tới chính quyền các cấp và sở ngành chức năng nhờ giải quyết di dời 03 bãi cát này đi nơi khác để trả lại không khí trong lành, đường đi trở lại bình thường và vệ sinh môi trường trường luôn được sạch đẹp”

Trách nhiệm của Chủ tịch quận 12 đến đâu?

Trước đó khẳng định với PV Moitruong.net.vn, ông Đậu Anh Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các bãi VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận, đặc biệt các bãi vật liệu của ông Dũng, ông Thạch, ông Thọ tại tổ 47, Khu phố 3 phường An Phú Đông mà tạp chí thông tin vừa qua.

Được biết hằng năm, thành phố Hồ Chí Minh đã rất quan tâm và chỉ đạo các sở ngành chức năng trong đó có quận 12 cần kiên quyết kiểm tra, xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay các bãi vật liệu này vẫn không nghiêm túc chấp hành, tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Các bến bãi vẫn đang hoạt động rất nhộn nhịp trước sự bất lực của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương

Để tìm lời giải cho việc nguyên nhân tại sao báo chí thông tin các bãi VLXD hoạt động vi phạm về môi trường, đất đai, bến thủy nội địa tại tổ 47, khu phố 3, phường An Lợi Đông đến nay vẫn hoạt động bình thường, nhưng không bị xử lý. Sau nhiều lần PV liên hệ làm việc với ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12, qua điện thoại ông Hiếu cho biết lúc thì đang bận họp, lúc thì đang thi (đi thi vẫn được sử dụng điện thoại hay sao?) và lần tiếp theo, ông Hiếu nghe máy và có câu trả lời: “Việc xử lý các bãi vật liệu tại tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông như báo thông tin vừa qua phải xử lý theo trình tự và quy định, thành ủy đã có chỉ đạo về vấn đề này và quận cũng có báo cáo tới thành ủy rồi và sẽ có giải pháp cụ thể”.

Vậy giải pháp cụ thể của quận 12 như thế nào để xử lý dứt điểm hoạt động trái phép của các bến bãi trên? Trong khi người dân vẫn hằng ngày, hằng giờ phải sống trong thấp thỏm lo âu trong ngôi nhà nứt toác, nguy cơ đổ sập là rất lớn. Theo quy định thì việc xử lý các bến bãi này thuộc thẩm quyền của UBND quận 12.

Tiếp tục đề cập việc xử lý các các bãi VLXD mà tòa soạn thông tin vừa qua, ông Hiếu tiếp tục thông tin: “Bây giờ tôi nói với anh tôi không giải thích với anh qua điện thoại, đề nghị tòa soạn phát văn bản lên, quận sẽ trả lời bằng văn bản cho báo, việc đình chỉ hoạt động kinh doanh một cơ sở không phải muốn là được đâu, vì quy định hạn chế rất nhiều”. Ngay sau đó ông Hiếu tắt máy.

Về vấn đề ông Hiếu đề nghị toà soạn làm công văn gửi UBND quận rồi mới trả lời là không đúng quy định, vì ngày 26/8/2019 PV đã gửi Giấy giới thiệu cùng các câu hỏi và nội dung đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan nhưng đến nay quận 12 chưa phản hồi và cung cấp cho PV.

Ngoài ra, cũng phải nói ông Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 cho rõ, việc PV tác nghiệp liên hệ làm việc với chính quyền các cấp và các sở, ngành chức năng không nhất thiết phải dùng đến công văn, mà khi tác nghiệp PV chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo, giấy giới thiệu ghi rõ nội dung làm việc là đủ điều kiện tác nghiệp. Đường hoàng là Chủ tịch UBND quận 12 đại diện cho bộ mặt chính quyền quận mà ông Hiếu lại phát ngôn thiếu hiểu biết, như vậy có đúng quy định?.

Trong quá trình hút cát lên bờ đã kéo theo một lượng lớn nước, nên đã gây ngập úng làm cây cối hoa màu không sống được

Đến đây dư luận có quyền đặt dấu hỏi về trách nhiệm của ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 ở đâu khi các bến bãi Vật liệu xây dựng trên địa bàn quận phớt lờ chỉ đạo vẫn ngang nhiên hoạt động? Liệu ai đang “bao che, bảo kê” cho các bến bãi này hoạt động bất chấp pháp luật. Là một người đứng đầu chính quyền quận 12 mà không quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các bến bãi hoạt động trái phép trên địa bàn thì cần phải xem xét lại năng lực điều hành của ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12.

Người dân đang rất trông chờ vào sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các sở ngành vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng bến bãi hoạt động trái phép trên địa bàn quận 12 để trả lại môi trường sống yên bình cho người dân. Ngoài ra cần truy cứu trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan khi để các bến bãi VLXD hoạt động trái phép trên địa bàn quận 12.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM – Bài 3: Chủ tịch UBND quận 12 ở đâu khi để các bãi VLXD tiếp tục hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?